Về thông tin hãng thời trang H&M sử dụng bản đồ có hình “đường lưỡi bò” phi pháp:

Đề nghị kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm vụ việc theo pháp luật

Chủ Nhật, 04/04/2021 15:27

|

(CAO) Trước bức xúc của người dân, dư luận về thông tin hãng thời trang H&M có hành động thay đổi nội dung bản đồ trên internet, có hình “đường lưỡi bò” phi pháp, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, nếu thật sự có việc này thì hãng H&M đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và quốc tế.

Những ngày qua, dư luận bất bình trước thông tin hãng thời trang H&M có hành động ảnh hưởng đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, có thông tin cho rằng hãng này đã thay đổi bản đồ trên internet có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhận định, nếu sự việc trên là có thật thì việc làm này của H&M đã vi phạm pháp luật Việt Nam và quốc tế, đi ngược lại tình cảm của người tiêu dùng Việt Nam dành cho thương hiệu này từ trước đến nay.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ thêm, người tiêu dùng trong nước đang kêu gọi trên MXH tẩy chay nhãn hàng này là điều dễ hiểu. Hiện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam kiến nghị cơ quan có thẩm quyền Việt Nam kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm vụ việc theo pháp luật.

Cửa hàng thời trang H&M tại TPHCM

Cụ thể, tại nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14-4-2017 của Chính phủ có quy định: nhãn hàng hóa không được thể hiện những hình ảnh, nội dung liên quan đến tranh chấp chủ quyền và các nội dung nhạy cảm khác có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội, quan hệ ngoại giao…

“Không chỉ Việt Nam mà rất nhiều quốc gia khác trên thế giới và trong khu vực phản đối tuyên bố chủ quyền một cách phi pháp của Trung Quốc đối với Biển Đông” – đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khẳng định.

Ngay sau khi có thông tin hãng thời trang H&M thay đổi nội dung trên bản đồ online có “đường lưỡi bò” phi pháp, nhãn hiệu thời trang đến từ Thụy Điển đã nhận phải làn sóng chỉ trích gay gắt từ cộng đồng dư luận.

Nhiều tín đồ thời trang kêu gọi không sử dụng sản phẩm của thương hiệu này nếu không có hành động sửa sai kịp thời. Bên cạnh đó, cộng đồng mạng và người dân trong nước đã thể hiện nhiều cách bày tỏ chính kiến phù hợp quy định pháp luật.

Trong tối 3-4, số lượng người dân tìm đến mua sắm tại các cửa hàng thời trang của H&M tại Việt Nam sụt giảm rõ rệt. Được biết, thương hiệu này bắt đầu mở cửa hàng đầu tiên tại TPHCM vào tháng 9-2017, sau đó tiếp tục mở cửa hàng tại Hà Nội.

Hiện nay, nhãn hàng H&M đang có 12 cửa hàng tại Việt Nam, gồm 5 cửa hàng ở Hà Nội, 4 cửa hàng ở TPHCM và 3 cửa hàng khác tại Cần Thơ, Đà Nẵng và Quảng Ninh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang