Vợ ốm yếu còm nhom quanh năm nuôi chồng mù lòa, con bại não

Chủ Nhật, 29/11/2015 12:37  | Nguyên Thi

|

(CAO) Trong một gia đình mà có đến hai người bệnh tật, chồng bị mù lòa hiện không có khả năng lao động, đứa con gái thì bị bại não chỉ có ăn nằm một chỗ chống chọi với những cơn đau hành hạ mỗi khi trở trời.

Gia đình khốn khó

Gia đình chị Nguyễn Thị Luật (SN 1967, ở xóm 5 xã Diễn Kỷ huyện Diễn Châu, Nghệ An) không ai là không biết đến. Bởi từ lâu lắm rồi cái nghèo, cái đói và những con người bệnh tật trong nhà khiến cho bà con làng xóm nơi đây ai cũng xót xa lẫn thương cảm.

Bác hàng xóm Lê Thị Vân cho biết: “Khổ quá chú a, vợ chồng chúng nó hiền lành vậy mà sao ông trời bắt chúng nó chịu nhiều nỗi đau quá. Chồng thì mù lòa, con gái lại bại não, người vợ lại ốm yếu nên không làm được gì nhiều nên lại gia đình lại khó khăn”.

Chị Luật bên chồng mù và con gái bị bại não

Chúng tôi tìm tới thăm gia đình vào một buổi chiều muộn. Nằm lọt thỏm giữa xóm là ngôi nhà hai gian của gia đình chị. Nó đã cũ kỹ, với những bức tường nham nhỡ vì tróc vữa.

Người đàn ông ngồi lặng lẽ ở đầu giường như bất động, cũng cảm nhận thấy tiếng bước chân đang tiến gần vào thềm nhà. Anh lên tiếng hỏi thăm: "Ai đó?" Và không quên đưa tay quơ ra phía trước mặt…

Sau một lúc hỏi thăm, động viên, dường như anh cũng muốn mở lòng mình để chia sẻ về cuộc sống và những khó khăn của gia đình từ bấy lâu nay, cùng với nỗi thương cảm về người vợ chịu thương chịu khó, hết lòng vì chồng con.

Anh là Nguyễn Đình Lục (SN 1972), thuở thiếu thời trong một lần bị bệnh rồi gặp phải hơi lạnh của người chết khiến cho đôi mắt sáng trong của anh bị đau nhức, dù đã đưa đi bệnh viện Vinh rồi Hà Nội để chữa trị, tuy nhiên tất cả đều vô vọng.

Anh sống cùng với đôi mắt mù lòa từ năm 1999 đến nay, lúc đó gia đình khó khăn, anh lại sống cùng với mẹ già. Không còn làm được việc gì nữa nên tất cả mọi việc đều trông cậy vào mẹ, nhìn mẹ già còng lưng vì con, lòng anh lại thấy quặn thắt.

Những lúc vợ đi làm, anh Lục có nhiệm vụ ở nhà trông con

Rồi duyên trời định cũng đến, anh gặp và kết hôn với chị Luật, là một cô gái quá lứa lỡ thì, là người ở cùng làng và hơn anh đến 5 tuổi. Mối tình theo kiểu "nồi nào úp vung nấy" rồi cũng đơm hoa kết trái với hai đứa con lần lượt ra đời là Nguyễn Ngọc Quang (11 tuổi) và Nguyễn Thị Hường (10 tuổi).

Người vợ còm nhom nuôi cả gia đình

Gia đình anh chị vốn nghèo đói thì giờ lại thêm khó khăn gấp bội. Niềm vui chưa đến được bao lâu thì em Quang bị bệnh.

“Lúc cháu mới sinh ra được mấy tháng là ở bên trái cổ nổi lên một cục to, sau một thời gian đưa con đi Vinh khám rồi điều trị và uống thuốc rồi tiêm liên tục, mọi thứ trong nhà dường như bán sạch. Cuối cùng em cũng thôi bệnh”, anh Lục cho hay.

Em Quang được cứu sống, nhưng cũng từ đó tới nay, người em ốm yếu liên tục. Hiện em đang học lớp 7 nhưng chỉ như những đứa trẻ lơp 3, người thì gầy khô. Dù vậy nhưng hằng ngày ngoài giờ đi học em còn tranh thủ đi mò cua bắt ốc để phụ giúp thêm cho gia đình.

Chưa dừng lại ở đó, sóng gió lại tiếp tục đến với gia đình như muốn vùi hết những cố gắng của đôi vợ chồng này. Khi em Hường chào đời, mới đầu cứ ngỡ em khỏe mạnh bình thường, nhưng đến tháng thứ 4,5 mọi người mới để ý thấy em bú mẹ nhưng chỉ mò mầm tìm chứ không nhìn thấy gì.

Thêm một lần nữa, người vợ như chị lại vay mượn khắp nơi, thế chấp luôn căn nhà đang ở, vội vàng đưa con đi ra Hà Nội khám; nhưng lúc đó cháu còn yếu và nhỏ nên chưa thể tiến hành phẫu thuật được.

Tất thảy mọi việc đều đến tay người phụ nữ gầy còm ốm yếu

Rồi bệnh tật ngày một nặng dần, những lần em đi viện cũng tăng lên, hết trong Nam lại ra Bắc, chị đã đưa con đi với những tia hy vọng cuối cùng. Tuy nhiên mọi thứ dường như tắt dần, bệnh tật của em ngày một nặng hơn, với đôi mắt mù lòa, đôi chân đôi chân tay cong queo không thể đi lại được nữa. Em sống chỉ còn dựa vào người cha mù và người mẹ gầy yếu.

Ngày ngày anh Lục chỉ quanh quẩn ở nhà trông Hường, khổ nhất là những khi em vệ sinh không tự chủ nhưng người cha mù cũng không biết đường nào giúp đỡ con. Chị Luật ngoài làm 2 sao ruộng ra, tranh thủ lúc nào là chị lại đi làm thuê để kiếm thêm chút tiền mua thuốc cho con, nhưng vì sức khỏe yếu nên chị cũng ốm suốt.

“Giờ người vợ là trụ cột của gia đình này, cô ấy vất vả lắm, hôm nào cũng đi làm tối mịt mới về nhà. Không biết rồi đây thằng Quang có đủ điều kiện đi học nữa không khi mà nợ nần chồng chất, em Hường lại ốm đau liên tục thế này”, anh Lục lo lắng nói.

Ông Ngô Sỹ Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Diễn Kỷ cho biết: “Gia đình anh Lục là một trong những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã này. Người chồng mù lòa, con gái bệnh bại não, chỉ trông chờ vào người vợ nhưng cô ấy cũng yếu lắm. Chính quyền địa phương luôn quan tâm cũng như tạo điều kiện cho gia đình anh ấy, nhưng gia đình vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, quả thật gia đình anh chị ấy rất cần sự giúp đỡ".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về gia đình chị Nguyễn Thị Luật (SN 1967, ở xóm 5 xã Diễn Kỷ huyện Diễn Châu, Nghệ An). ĐT chị Luật : 0979.379.578

Bình luận (0)

Lên đầu trang