Mảnh đời bất hạnh:

Xót xa hoàn cảnh hai anh em “người cá” tại Lâm Đồng

Thứ Ba, 17/11/2015 05:53  | Chính Nghĩa

|

(CAO) Khi vừa lọt lòng hai anh em Ha Min và Ha Luân trên người đã bị phủ chi chít lớp vảy cá đen cứng, mọc lan ra tay chân và cả ở đầu. Mọi người thường gọi hai anh em là “ người cá”.

Tại thôn Đa Hoa, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng hình ảnh hai anh em Ha Min (11 tuổi) và Ha Luân (4 tuổi) vừa lọt lòng mẹ đã bị phủ chi chít lớp vảy cá đen cứng, mọc lan ra tay chân và cả ở đầu khiến ai biết đến không khỏi xót xa.

Anh Ha Hoàng (32 tuổi) bố của hai anh em Ha Min và Ha Luân cho biết: “ Tôi lấy vợ rồi lần lượt sinh ra bốn người con, ba trai một gái. Đứa con gái đầu lòng Na Nin ra đời rất khỏe mạnh, hai vợ chồng tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Thế nhưng vào năm 2004, chúng tôi hốt hoảng khi đứa con kế tiếp chào đời được nửa ngày, da Ha Min bắt đầu khô dần, xuất hiện những lớp vảy mỏng như vảy cá, hai mắt thì đỏ lòm, da mặt căng rỉ máu khiến con cứ khóc thét vì đau đớn. Con tôi bị mắc một thứ bệnh rất lạ lùng”.

Lúc sinh Ha Min ra, bà Ta Ny đã ngất đi mấy lần vì hoảng sợ khi nghĩ con là quái thai. Còn mọi người trong thôn thì kỳ thị gia đình. Chị Ta Ny chia sẻ: “ Sinh con ra thấy nó khác lạ so với Na Nin, tôi sợ lắm,nhưng vài ngày sau đó khi có người nói con bị bệnh da vảy cá rất hiếm gặp nên tôi và gia đình mới bớt phần lo lắng, sợ hãi”.

Ha Min sinh ra bất thường, lúc đầu hai vợ chồng Ha Hoàng không dám sinh thêm người con. Nhưng khi nghĩ rằng do số con bất hạnh và nghĩ ông bà, bố mẹ hai bên nhiều đời không ai bị thứ bệnh lạ nên hai vợ chồng bảo nhau tiếp tục sinh con. Và một trong hai người con tiếp theo của vợ chồng Ha Hoàng là Ha Luân lại mắc bệnh như Ha Min.

Bà Ta Ny xúc động khi nhắc tới hai người con kém may mắn: “Mỗi lần da nổi vảy, hai con ngứa cử động mạnh khiến vảy bong tróc, da ứa máu. Thấy con đau đớn tôi chỉ biết khóc mà ôm con vào lòng. Từ khi thấy gia đình chúng tôi có hai đứa con mắc bệnh kỳ lạ, hàng xóm xa gần luôn xì xầm to nhỏ, họ kỳ thị, xa lánh”. 

Hai anh em “ người cá” Ha Min và Ha Luân - Ảnh: Chính Nghĩa

Thương con, anh Ha Hoàng và chị Ta Ny đã chạy khắp nơi vay tiền chữa trị, mỗi tháng ngoài tiền vay mượn hai vợ chồng làm được bao nhiêu thì gom góp tiền đưa hai con xuống Bệnh viện Da liễu TP.HCM tốn khoảng 3 triệu đồng cho mỗi lần tái khám.

Ông Ha Thun ( cậu của hai anh em người cá) chia sẻ: “ Gần 11 năm nay, hai vợ chồng Ha Hoàng đã vay mượn hàng trăm triệu đồng để đưa con đi chạy chữa, mua thuốc uống, tái khám... mà bệnh tật của hai con vẫn không khỏi. Nhà khó khăn, nợ nần thì chồng chất thương hai tụi nó lắm”.

Hằng ngày bố mẹ Ha Min và Ha Luân phải đi làm thuê làm mướn để trang trải cuộc sống gia đình và lo tiền mua thuốc theo định kỳ cho hai con. Kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào vựa cà phê ít ỏi.

Đối với Ha Min mong ước của em là được cắp sách tới trường học con chữ, vui chơi với bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng ước mơ dở dang khi căn bệnh cứ dày vò em khiến em chỉ học hết lớp 3. 

Hoàn cảnh hai anh em rất đáng thương - Ảnh: Chính Nghĩa

Cô Nguyễn Thị Thanh Thơm, hiệu trưởng trường tiểu học KAMBUTTE xã TuTra cho biết: “ Trước đây Ha Min học tại trường tiểu học KAMBUTTE, thế nhưng không hiểu lý do tại sao em lại nghỉ học.

Hồi còn ở trường ai thấy em điều thương, ngồi trong lớp học mà người em ngứa , gãy đến nổi da tróc ra máu rất đau đớn. Rồi ở lớp, ở trường các bạn không chịu chơi với em vì sợ bị lây bệnh”. Đối với Ha Min đã thế, nay Ha Luân cũng thế, khi đến tuổi tới trường chắc hẳn em cũng như anh trai của mình. Biết bao ước mơ, hoài bảo của một đứa trẻ cũng sẽ vụt mất.

Chia tay hai anh em “ người cá” chúng tôi không khỏi xót xa bởi câu nói của bà Ta Ny: “ Khổ lắm các chú ơi! Vợ chồng tôi phải đi làm thuê làm mướn tới chiều tối cũng không đủ lo tiền thuốc thang cho con, rồi lại phải lo trả nợ. Mỗi lần nhìn những đứa trẻ hàng xóm vui đùa, cắp sách tới trường tôi chỉ biết ôm con mà khóc. Tôi mong hai con sớm khỏi bệnh để được đi học, tự do chơi đùa với các bạn cùng trang lứa”.

Được biết, căn bệnh mà hai em Sa Min và Li Luân mắc phải là bệnh da vảy cá (ichthyosis vulgaris) rất hiếm gặp chủ yếu xuất hiện ở nam giới và bệnh nhân bị bệnh phong, nhiễm HIV/AIDS, bệnh nội tiết... . Bệnh biểu hiện rất sớm sau khi sinh với da khô đóng vảy hình đa giác nhỏ, màu vàng nhạt, có màu nâu tập trung thành những mảng lớn, trông giống vảy cá.

Bệnh da vảy cá là loại bệnh di truyền nên không thể chữa trị dứt điểm, mà phải khám định kỳ và mua thuốc uống. Cũng có nhiều trường hợp bệnh tự lành khi ở tuổi dậy thì và thường tái phát khi lớn tuổi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang