Hội Nhà văn TPHCM trao giải thưởng Văn học và kết nạp hội viên mới

Thứ Sáu, 19/02/2021 13:31

|

(CAO) Gánh gánh gồng gồng (tác giả Xuân Phượng), Đất K (Bùi Quang Lâm) và Bấm chân qua tuổi dại khờ (Cao Xuân Sơn) là 3 tác phẩm giành giải thưởng Văn học TPHCM năm 2020, được trao giải vào sáng 19/2 tại TPHCM.

Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM trao giải thưởng Văn học TPHCM năm 2020 cho các tác giả

Bên cạnh ba tác phẩm được trao giải thưởng, còn có các tác phẩm được tặng thưởng gồm: Chúng tôi - một thời mũ rơm mũ cối - tác giả Huỳnh Dũng Nhân - hồi ký - NXB Tổng hợp TP.HCM; Đoản khúc chiều phù dung - tác giả Vũ Văn Song Toàn - tập truyện ngắn - Nhà xuấn bản Trẻ ; Đi tìm mỹ cảm văn chương – tác giả Trần Hoài Anh – tiểu luận phê bình – NXB Hội Nhà Văn.

Trong ba tác giả được trao giải thưởng, điều bất ngờ là hai tác phẩm hồi ký – truyện ký của hai tác giả chưa là Hội viên Hội Nhà văn TP.HCM.

Tác giả Xuân Phượng sinh năm 1929. Những trang viết của bà đã làm sống dậy gần trọn một thế kỷ của đất nước. Tiền thân của Gánh gánh gồng gồngÁo dài - hồi ký viết bằng tiếng Pháp, đã được Nhà xuất bản Plon in ấn và phát hành tại Paris. Sách đã được dịch ra tiếng Anh, tiếng Ba Lan.

Mùa Covid đầu năm 2020, bà có một quyết định: “Đã mười chín năm qua với bao cuộc đổi thay. Đã đến lúc viết lại đời mình bằng tiếng Việt như một món quà tình thân gởi đến những người thân mến quanh tôi”. “Gánh gánh gồng gồng” là niềm tự hào về người phụ nữ Việt Nam không cúi đầu khuất phục nghịch cảnh, một người mẹ tràn ngập tình mẫu tử, một nghị lực phi thường vượt qua những khúc quanh nghiệt ngã của lịch sử và số phận... Là nhà biên kịch, đạo diễn phim tài liệu; hồi ký của bà như một bộ phim sống động được viết ra trên giấy, giàu hình tượng, âm thanh, tăng hiệu quả cảm xúc người đọc.

Đất K của Bùi Quang Lâm là những hồi ức chưa xa của những ngày hậu chiến khó khăn, biên giới hai đầu đất nước bị xâm phạm. Nước mắt khóc con của những bà mẹ hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ chưa kịp khô; những người mẹ tần tảo lo từng cái ăn cái mặc cho gia đình lại tiễn những đứa con ra chiến trường ác liệt. Tác phẩm của Bùi Quang Lâm là hồi ký mà cũng là truyện ký của người con Sài Gòn, sẵn sàng nhập ngũ, chiến đấu ở chiến trường K ác liệt. 

Bấm chân qua tuổi dại khờ là tập thơ duy nhất được trao giải thưởng năm 2020 của Hội Nhà văn TPHCM. Ẩn đằng sau vẻ ngoài hầm hố của người đàn ông không còn trẻ nữa là trái tim đa cảm, mềm yếu, mong manh của Cao Xuân Sơn. Anh đã tự hoạ chân dung mình: “Anh. Gã đàn ông lênh khênh, vạm vỡ/ đủ tự mình làm núi ngắm mình chơi/ kỳ thực, trái tim anh đầy gió / hoang mang mềm yếu nhất đời”. 

Nhà báo Minh Phong, Báo Công an TPHCM (thứ ba, từ trái sang) là hội viên mới được kết nạp vào sáng 19/2

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, Hội Nhà văn TPHCM không tổ chức buổi lễ tổng kết và họp mặt với toàn thể hội viên như hàng năm, mà chỉ tổ chức buổi lễ kết nạp hội viên mới và trao giải thưởng văn học năm 2020 trong phạm vi hẹp và hạn chế số người tham dự. Dịp này, Hội Nhà văn TPHCM kết nạp 21 hội viên mới, trong đó có nhà báo Đoàn Minh Phong (Đờ Mi Pho) công tác tại Báo Công an TPHCM, anh là tác giả của nhiều tuyển tập tiểu phẩm hài phản ánh mọi mặt đời sống xã hội được nhiều bạn đọc yêu thích.

Bình luận (0)

Lên đầu trang