'Cha đẻ' của vũ trụ Marvel qua đời ở tuổi 95

Thứ Ba, 13/11/2018 15:33  | Hoàng Yến

|

(CAO) Họa sĩ truyện tranh nổi tiếng Stan Lee đã qua đời tại bệnh viện Cadars-Sinai, Los Angeles, Mỹ, vào ngày 12-11 (theo giờ địa phương), hưởng thọ 95 tuổi. Ông được xem là cha đẻ của hàng loạt nhân vật truyện tranh nổi tiếng trong "vũ trụ Marvel" như: Iron Man, Spider-Man, Captain America, X-Men,...

Ông tên thật là Stanley Martin Lieber (SN 1922), tại Upper West Side, quận Manhattan, New York, Mỹ. Trong cuốn hồi ký, ông từng cho biết, gia đình mình gặp rất nhiều khó khăn trong thời kỳ Đại Khủng hoảng. Ông bắt đầu viết kịch bản cho các truyện tranh siêu anh hùng hoặc trinh thám vào năm 17 tuổi, khi đó ông cũng đang làm trong một công ty xuất bản của họ hàng.

Cùng Jack Kirby và Steve Ditko, Stan Lee thuộc nhóm nghệ sĩ có công lớn đối với ngành truyện tranh nước Mỹ. Các nhân vật mà ông "sáng tác" mang đậm tính cách của nhiều người Mỹ, điển hình như nhân vật Captain America, khiến khán giả có cái nhìn và cách tiếp cận mới, đa màu sắc.

"Cha đẻ" của vũ trụ Marvel qua đời ở tuổi 95 - Ảnh: syfy

Các nhân vật Marvel dù đã "ra mắt" nhưng chỉ từ năm 1972 nhưng khi nó được đăng trên báo thì mới được công chúng đón nhận rộng rãi. Tuy nhiên, phần thành công trên phim ảnh chỉ đến vào năm 2000, khi Fox và đạo diễn Bryan Singer trình làng bom tấn X-Men. Trong phim này, Stan Lee còn được vào vai một người bán xúc xích.

Một bộ phim bom tấn khác là Iron Man ra mắt năm 2008, đã khiến duy trì và phát triển loạt phim về vũ trụ Marvel cho tới thời điểm hiện tại. Nó cũng giúp Marvel Studios từ đó đến nay trở thành thương hiệu điện ảnh thành công nhất mọi thời đại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang