Con trai nhạc sĩ Đoàn Chuẩn nói về cha

Thứ Năm, 25/07/2019 11:01

|

(CAO) Nghệ sỹ Đoàn Đính - con trai của cố nhạc sỹ Đoàn Chuẩn lần đầu tiết lộ những câu chuyện ít người biết về người cha cùng những sáng tác nổi tiếng của ông.

Nhạc sỹ Đoàn Chuẩn sinh năm 1924 và mất năm 2001, được mệnh danh là người nhạc sĩ của mùa thu. Cha ông là chủ hiệu nước mắm nổi tiếng, tuy nhiên, Đoàn Chuẩn hoàn toàn không dính dáng gì đến việc kinh doanh của gia đình. Ông làm nghề dạy đàn. Kết hôn năm 18 tuổi, ông sinh được 6 người con.

Trong cuộc đời của mình, Đoàn Chuẩn sáng tác không nhiều, tuy nhiên, 19 nhạc phẩm đã công bố của ông đều là những nhạc phẩm "để đời" như: Đường về Việt Bắc, Lá đổ muôn chiều, Tình nghệ sĩ, Thu quyến rũ, Gửi gió cho mây ngàn bay, Gửi người em gái miền Nam… Cũng theo gia đình cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, có thể còn một số sáng tác khác của ông “ở đâu đó” nhưng chưa tìm thấy.

Một trong những điều mà nhạc sĩ Đoàn Chuẩn được dư luận nhắc đến nhiều, đó là mối tình của ông với các “bóng hồng” – những người đã tạo nên nguồn cảm hứng giúp ông viết nên nhiều bản tình ca.

Tuy nhiên, trong chương trình Người Kể Chuyện Tình tập 5, chủ đề Đoàn Chuẩn – Từ Linh, con trai của cố nhạc sĩ – nghệ sĩ Đoàn Đính cho biết, cha anh không bao giờ nhắc tới bất cứ người phụ nữ nào ngoài vợ.

Anh nói: “Bố không bao giờ nhắc đến bất kì một người phụ nữ nào khác ngoài mẹ tôi. Gia đình tôi rất nghiêm khắc. Những chuyện mà dư luận đồn thổi, trong gia đình tôi không bao giờ được nghe và cũng không được phép tò mò”.

Với cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, vợ ông – bà Nguyễn Thị Xuyên là người duy nhất được ông nhắc đến trong gia đình một cách trang trọng. Nhắc đến người mẹ của mình, nghệ sĩ Đoàn Đính cho biết, bà là người phụ nữ yêu chồng thương con và một lòng một dạ vì chồng.

Dù chồng là nhạc sĩ, luôn bị dư luận đồn thổi là có nhiều “bóng hồng” xung quanh nhưng bà vẫn tin tưởng chồng và không bao giờ ghen tuông hay làm gì khiến chồng phải phiền lòng: “Mẹ tôi rất tự hào vì ca khúc Đường về Việt Bắc là bố viết riêng tặng mẹ. Mẹ bảo chỉ cần một bài đó là đủ rồi, còn những bài hát khác bố viết tặng ai hay liên quan đến ai thì mẹ cũng không phiền lòng”.

Nghệ sĩ Đoàn Đính

Nói về bút danh Đoàn Chuẩn – Từ Linh, nghệ sĩ Đoàn Đính cho biết, có lần cha anh từng tâm sự với con trai lớn của ông (hiện ở Canada) về bút danh này. Theo đó, Từ Linh là một người em kết nghĩa rất thân thiết mà ông vô cùng trân trọng: “Bố nói rằng, các ca khúc của bố là nhật kí tình yêu của bố, mà nhật kí là riêng biệt, không bật mí cho người khác được. Đoàn Chuẩn – Từ Linh là một cái tên đẹp, vậy thì chỉ cần ghi nhớ điều đó là đủ, cần gì phải tìm hiểu cho kĩ ngọn ngành. Trân trọng những tác phẩm của ông là ông hạnh phúc rồi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang