Đường sách TPHCM ra mắt gian hàng Phục chế và đóng sách nghệ thuật:

Giữ gìn, bảo tồn những trang sách quý

Chủ Nhật, 24/04/2022 23:32

|

(CATP) Sáng 24-4, tại Đường sách TPHCM ra mắt gian hàng Phục chế và đóng sách nghệ thuật và buổi giao lưu “Kỹ thuật phục chế sách xưa”. Chương trình là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022.

Đông đảo bản đọc đến tham gia buổi giao lưu “Kỹ thuật phục chế sách xưa”.

Nhiều năm trong lĩnh vực sưu tầm sách, anh Cao Văn Hân, người sáng lập đơn vị Con Mèo Nhỏ -gian hàng đầu tiên tại đường Sách TPHCM chuyên sâu mảng sửa chữa và đóng sách nghệ thuật cho biết: “Với nhiều người, một cuốn sách không chỉ là ấn phẩm đơn thuần cho việc đọc, học hỏi, giải trí mà còn là kỷ vật gia truyền, chứa đựng những giá trị tinh thần quý báu mà không một vật chất nào sánh được. Xuất phát từ tình yêu và sự trân trọng đối với các di sản tri thức lâu đời, các thành viên của chúng tôi đã dành thời gian học hỏi nghiêm túc để thành thạo các kỹ thuật nhằm góp phần phục hồi, kéo dài tuổi thọ cho sách”.

Gian hàng Phục chế và đóng sách nghệ thuật tại Đường sách TP.

Bên cạnh đó còn có buổi giao lưu “Kỹ thuật phục chế sách xưa” nhà phục chế sách cổ Bùi Tiến Phúc. Được biết đến như là một trong những người trẻ cực kỳ hiếm hoi tại Việt Nam được đào tạo bài bản và đi theo con đường phục chế, tu bổ tài liệu giấy cổ xưa, Bùi Tiến Phúc lần đầu tiên có cuộc trò chuyện sôi nổi cùng đông đảo bạn đọc tại Đường sách TPHCM.

Không gian trưng bày ấn phẩm phục chế tại Đường sách TPHCM

Là cựu sinh viên Bộ môn Hán Nôm, khoa Văn học, Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia TPHCM), ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Bùi Tiến Phúc đã chịu khó đi thực tế các ngôi đền, ngôi chùa cổ xưa, nuôi dưỡng tình yêu Hán Nôm và văn tự cổ cũng như nâng cao hiểu biết của mình.

Năm 2014, Phúc xin học bổng làm Nghiên cứu sinh tại Đài Loan ngành Bảo tồn và Phát huy Di sản văn hóa. Sau khi về nước, Tiến Phúc xây dựng Hán Nôm Đường, để tu bổ, phục chế sách quý. Ngoài sách, anh còn được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mời hợp tác mở lớp hướng dẫn tu bổ phục hồi tranh thủy mặc, anh còn tu bổ tranh giấy, tranh lụa cổ, phục dựng bia cổ trên giấy...

Anh Cao Văn Hân - Nhà sáng Con Mèo Nhỏ tặng hoa cho diễn giả Bùi Tiến Phúc

Tại buổi giao lưu, Bùi Tiến Phúc đã chia sẻ nhiều thông tin giá trị xoay quanh lĩnh vực phục chế sách – nghề được mọi người ví von “bác sĩ chữa bệnh” cho sách nhằm hồi sinh cuộc đời cho những trang giấy trăm tuổi. Đó là phải tuân thủ theo những nguyên tắc khoa học, hợp lý, phải am hiểu sâu sắc về tài liệu, tư liệu bên trong quyển sách cần phục chế.

Các loại thư tịch Hán Nôm, sách chữ Quốc ngữ hay tiếng Pháp đều có quy trình, cách làm khác nhau. Người làm công tác phục chế phải hết sức tỉ mỉ, tỉnh táo quan sát, nhận diện được loại giấy, kỹ thuật in và lối đóng, ghi chép chi tiết hiện trạng, đánh số trang và tiến hành làm vệ sinh tùy theo tình trạng, yêu cầu “cứu chữa” với những chất liệu chuyên biệt…

Theo ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Đường sách TPHCM, gian hàng Phục chế và đóng sách nghệ thuật lần đầu tiên xuất hiện tại Đường sách TPHCM là nỗ lực lớn của các đơn vị với mong muốn tiếp thêm tình yêu di sản văn hóa dân tộc và trang bị cho mọi người những kỹ năng cơ bản để làm tăng thêm phần giá trị và bảo quản lâu dài hơn những tài liệu cổ xưa vốn được lưu truyền qua bao thế hệ trong các gia đình khắp nơi.

Hiện tại, Đường sách TPHCM đang diễn ra tuần lễ trưng bày các hiện vật theo chủ đề “Phục chế và đóng sách nghệ thuật” phục vụ người dân và du khách đến tham quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang