Làng nghề Trường Sơn lưu giữ hồn quê giữa lòng phố biển

Thứ Tư, 20/04/2022 10:30

|

(CAO) Cách đây không lâu, thành phố Nha Trang đưa Làng nghề Trường Sơn vào phục vụ dân sinh. Giữa thành phố biển hiện hữu một không gian mang đậm sắc màu văn hoá truyền thống, một trong những nơi quy tụ 'hồn phách' dân gian xưa ở Khánh Hoà.

Làng nghề Trường Sơn (tổng diện tích 19.557m2 thuộc phường Phước Long, TP.Nha Trang) được xây dựng từ năm 2014 hoàn thành cuối năm 2020, được nghành Du lịch Khánh Hòa chọn làm điểm đến phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm.

Làng nghề hình thành hướng đến mục đích làm khu triển lãm có kiến trúc mang đường nét dân gian nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cây cảnh của tỉnh Khánh Hòa; đồng thời tạo không gian để các nghệ sĩ, nghệ nhân sáng tác, biểu diễn cho du khách trải nghiệm quá trình sản xuất các sản phẩm dệt, thêu, đan, điêu khắc, nặn tượng như: song mây, tre lá, chiếu cói, đan lưới, chằm nón lá, mộc mỹ nghệ, làm gốm Lư Cấm, nghệ thuật nhạc họa…

Một góc không gian Làng nghề

Làng không ngừng nghiên cứu, sưu tầm, tập hợp các nghề truyền thống trong tỉnh và các khu vực lân cận lại, vừa có thể giới thiệu đến du khách một cách tập trung, đa dạng hơn và cũng vừa góp phần bảo tồn, gìn giữ được những nét tinh hoa văn hóa truyền thống của dân tộc.

Du khách chọn hành trình về với Nha Trang không những là về với biển xanh, cát trắng, nắng vàng..., mà còn có dịp thăm làng quê Việt ngay giữa lòng thành phố; về với không gian được phủ đầy cỏ cây hoa trái lên những mái ngói đỏ tươi từ những ngôi nhà dài chái mái mang dáng dấp của những ngôi nhà truyền thống Việt Nam.

Quý khách sẽ được chiêm ngưỡng tòa nhà bát giác mà khung nhà được thiết kế xây dựng bằng vật liệu gỗ, mây, tre. Nét đặc biệt và độc đáo của thiết kế là đã kiến tạo một sân khấu thay cho trụ cột ở trung tâm tòa nhà để làm không gian dành cho lễ hội và khánh tiết...

Làng nghề Trường Sơn hội tụ những công dân hàng đầu trên mọi lĩnh vực mà họ đảm trách ở Nha Trang - Khánh Hòa, vì đam mê, yêu nghề mà đến làng làm nghề.

Họa sĩ Lê Vũ tạo nên bộ sưu tập sử dụng hệ thống chữ Việt vẽ nên các bức chân dung những người nổi tiếng hình thành “Bức tường Danh Nhân” cho Làng và 8 bức họa tâm linh được trưng bày trang trọng trong không gian của Làng.

Nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng, người đam mê tìm tòi và làm mới nghề gốm Lư Cấm - Nha Trang, ông cùng cộng sự vừa thi công sản xuất vừa trưng bày các sản phẩm gốm mỹ nghệ tạo ra “Vườn tượng Tri Ân” ngay trong làng nghề.

Đặc biệt, Làng còn được đón nhận và bảo tồn Bộ sưu tập Bút - kỷ lục thế giới của bác sĩ, nguyên Giám đốc bệnh viện Khánh Hòa Nguyễn Văn Xáng.

Nghề dệt chiếu cói tại làng nghề

Với hình ảnh bình dị thân thương của các nghệ sĩ, nghệ nhân, sự mộc mạc thắm tươi của cỏ cây, hoa lá và những ngành nghề truyền thống đậm chất văn hóa Việt, Làng nghề Trường Sơn đã dựng nên một góc của Nha Trang xưa, như là một chiếc cầu nối về quá khứ, đem lại cho du khách một trải nghiệm được về với các trò chơi tuổi thơ, về với các nghề truyền thống đã nuôi sống con người Nha Trang – Khánh Hòa.

Một góc làng nghề

Hầu hết du khách đến thăm Làng đều tận mắt chiêm ngưỡng những đôi bàn tay khéo léo của các nghệ sĩ, nghệ nhân công dân của làng tạo ra những sản phẩm khác biệt vô cùng độc đáo, được tổ chức Kỷ lục thế giới, Châu Á và Việt Nam, trao 10 bằng Chứng nhận kỷ lục cho 10 sản phẩm của các cá nhân và tập thể nghệ nhân tại Làng nghề Trường Sơn.

Dàn bầu khô khắc thư pháp toàn bộ truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du đạt kỷ lục quốc gia

Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ được giới thiệu ngay trong buổi lễ đều là sản phẩm mới, độc đáo mang dấu ấn riêng của Làng, là loạt hàng lưu niệm được công dân của làng chế tác, sáng tạo dựa trên nền tảng những sản phẩm mà làng đã đạt kỷ lục quốc gia.

Với loạt sản phẩm hàng lưu niệm được chế tác hoàn toàn bằng thủ công tinh xảo này, Làng nghề Trường Sơn Nha Trang mong muốn truyền đến du khách trong nước và quốc tế thông điệp về năng lực vốn có của con người luôn được phát huy mạnh mẽ bỡi hoàn cảnh đặc biệt, bằng tình yêu thương giữa con người với nhau và con người với thiên nhiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang