Bạo lực học đường lại rộ lên: Thêm hồi chuông báo động

Thứ Năm, 31/03/2022 11:17  | Hải Văn

|

(CATP) Chỉ trong thời gian ngắn, cả nước xảy ra hàng loạt vụ nữ sinh đánh nhau rồi tung clip lên mạng xã hội trước sự thờ ơ của nhiều người, đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng bạo lực học đường cần sớm được ngăn chặn.

Xích mích là... choảng

Ngày 26-3, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một cô gái mặc đồ đen có tên thường gọi là "bà Bảy", sinh viên Trường Văn hóa nghệ thuật tại tỉnh Đắk Lắk đánh tới tấp một nữ sinh lớp 10 Trường THPT Trần Phú (huyện Krông Nô, Đắk Nông) trước sự chứng kiến của nhiều người. Mặc dù được can ngăn, nạn nhân cũng khóc lóc van xin nhưng nữ sinh viên không chịu dừng tay.

Sau khi clip trên được đăng lên mạng, một số tài khoản khác cũng chia sẻ nhiều hình ảnh "bà Bảy" tấn công các cô gái khác ngay cổng trường học. Tấn công xong nữ sinh lớp 10, "bà Bảy" rời khỏi nhà và lên tỉnh Đắk Lắk tạm trú. Sau khi được vận động, nữ sinh viên đã đến cơ quan công an để trình diện và lấy lời khai. Cơ quan chức năng đã đưa nạn nhân đi giám định thương tật để có cơ sở xử lý.

Tối 25-3, trên Facebook xuất hiện một clip dài hơn 3 phút ghi lại cảnh 2 nữ sinh lớp 8 túm tóc kéo lê một nữ sinh lớp 7 tên L., HS Trường tiểu học và THCS Triệu Vân (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) ra chỗ vắng rồi liên tục tát, đạp, đánh túi bụi. Mặc dù đã quỳ xin lỗi theo yêu cầu của hai nữ sinh lớp 8 nhưng L. vẫn bị đàn chị đánh tới tấp.

Đến chiều hôm sau, mạng xã hội tiếp tục xuất hiện một clip khác ghi lại cảnh L. bị nữ sinh lớp 8 hành hạ dã man trong lớp. Đáng nói, tại thời điểm xảy ra vụ việc, xung quanh có một số bạn học nhưng không có ai can ngăn. Sau khi bị hành hung, L. có nhiều dấu hiệu bất ổn về sức khỏe và tâm lý.

Dư luận bức xúc vì tình trạng bạo lực học đường ở nữ sinh (Ảnh cắt từ clip)

Chiều 22-3, trong lúc đi rửa tay, nữ sinh Phạm Trần Ngọc L., lớp 10C5 và Vũ Thị Diệu L., lớp 11B2 cùng học Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) có lời qua tiếng lại và được quản sinh can ngăn, yêu cầu giải tán về lớp. Sự việc tưởng đã êm xuôi, nhưng sau buổi học, hai học sinh (HS) hẹn nhau ra ngoài trường để giải quyết mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau khiến cả hai phải nhập viện.

Có xích mích từ trước, chiều 16-3, sau khi tan học, Nguyễn Đ.N.Y, nữ sinh lớp 7, Trường THCS Nguyễn Bá Phát (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) hành hung Nguyễn P.T, nữ sinh lớp 6 (học cùng trường) ngay tại hành lang dãy phòng học. Theo clip đưa lên mạng cho thấy, Y. đã nắm tóc, kéo lê T. trên nền gạch rồi liên tiếp đấm, đá vào đầu và khắp cơ thể nạn nhân. Chỉ đến khi một số HS khác vào can ngăn, vụ xô xát mới dừng lại.

Để đảm bảo an toàn cho con, những ngày qua, bố mẹ T. phải thay nhau đưa đón con vì cháu vẫn còn hoang mang sau khi bị đánh đập dã man. Trước đó, trưa 21-2, tại cổng phụ trường THPT Phan Thành Tài (huyện Hòa Vang) cũng xảy ra vụ việc một nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng.

Từ việc nói xấu nhau trên mạng xã hội, hai nữ sinh Phạm Trần G.T, HS lớp 7/5 và Lê Cát B.Q, HS lớp 9/5 cùng học Trường THCS Nguyễn Chí Diểu (TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) hẹn chiều 13-3 đến khu quy hoạch Bàu Vá thuộc phường Đúc (TP. Huế) để làm hòa. Khi gặp nhau, Phạm Trần G.T và Lê Cát B.Q đã bị khoảng 20 bạn đi cùng thách thức đánh nhau... Trước sự xúi giục của bạn bè, cả hai lao vào giật tóc, túm áo vật nhau ra giữa đường trước sự cổ vũ, kích động của nhóm bạn. Một số HS đi cùng đã quay clip đưa lên mạng xã hội Facebook.

Cũng tại Huế, do mâu thuẫn trên mạng xã hội, ngày 6-3, nữ sinh L.T.Y.N (SN 2006, là HS khối lớp 10, Trường THPT Hương Trà thuộc thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) nhận tin nhắn của bạn cùng trường là L.N.Q.T, một HS cùng khối lớp 10 hẹn gặp nhau ở công viên Tứ Hạ (thị xã Hương Trà) để "nói chuyện". Khi N. đến công viên Tứ Hạ thì bất ngờ bị T. lao vào đánh bằng mũ bảo hiểm. Chưa dừng lại, trưa hôm sau, trên đường đi học về, N. tiếp tục bị T. cùng đám bạn chặn đường dùng mũ bảo hiểm đánh chảy máu đầu.

Mặc dù được can ngăn nhưng "bà Bảy" vẫn hành hung một nữ sinh lớp 10

Cuối tháng 10-2021, trong một lần đi tiêm vắc xin, một nữ sinh tên Q.A học cùng lớp với nữ sinh tên H, Trường THCS Võ Văn Vân (H.Bình Chánh) đã cho rằng H. "nhìn đểu" mình. Q.A nói sự việc trên với K.A, một nữ sinh cùng khối. Thế rồi K.A cùng khoảng 10 em (trong đó có những em đã bỏ học) trong nhóm bạn của mình hẹn gặp H. vào ngày 14-1 tại một siêu thị ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh để "nói chuyện". Tại đây, nhóm của K.A lao vào giật tóc, đánh, đá liên tiếp vào mặt H. Sau khi bị đánh, H. sợ hãi không dám đến trường.

Tương tự, vào các ngày 20 và 2-3, tại phường 4 (TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) và xã Bình Lương (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) xảy ra hai vụ ẩu đả giữa các nữ sinh lớp 9 khiến các nữ sinh này sứt đầu mẻ trán.

Cần giải pháp hữu hiệu

Ngay sau vụ nữ sinh Phạm Trần Ngọc L., lớp 10C5 và Vũ Thị Diệu L., lớp 11B2 Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Kiến Thụy) đánh nhau, ngày 23-3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP.Hải Phòng thành lập tổ công tác làm việc với Trường THPT Nguyễn Huệ; kiến nghị UBND huyện Kiến Thụy chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, làm rõ bản chất vụ việc. Đồng thời yêu cầu tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan công an để xác minh vụ việc trước khi có các quyết định liên quan đến việc xử lý kỷ luật HS, theo dõi nắm bắt tình hình sức khỏe của các em...

Một nữ sinh Trường tiểu học và THCS Triệu Vân bị 2 đàn chị lôi ra chỗ vắng đánh đập

Tương tự, sau vụ nữ sinh Trường THCS Võ Văn Vân (H.Bình Chánh) đánh nhau, Sở GDĐT thành phố đã yêu cầu Phòng GDĐT huyện Bình Chánh và nhà trường thực hiện ngay một số biện pháp giúp nạn nhân ổn định tinh thần yên tâm trở lại lớp, phối hợp với cơ quan công an xác minh xử lý vụ việc.

Mặc dù nhà trường và cơ quan chức năng tích cực vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, khi xem các clip nữ sinh đánh nhau, không ít người đã bày tỏ sự phẫn nộ về nạn bạo lực học đường đang bùng phát, nhất là trong giới nữ.

Anh Trương Văn Thành, một cán bộ công chức ở TP.Thủ Đức (TPHCM) bức xúc: "Trong thời đại bùng nổ thông tin, nhiều em HS dùng mạng xã hội để thách thức, chửi bới. Nếu mâu thuẫn không được giải quyết trên thế giới ảo thì các em lại lôi nhau ra đời thực để "nói chuyện" bằng nắm đấm. Điều đáng nói, nếu trước đây việc đánh lộn thường xảy ra đối với các HS nam thì nay bạo lực học đường đã lan sang cả HS nữ".

Bình luận (0)

Lên đầu trang