Đóng góp của văn nghệ sĩ CAND cho sự phát triển văn học nghệ thuật nước nhà

Thứ Sáu, 22/07/2022 15:43

|

(CATP) Phong trào văn hóa văn nghệ của lực lượng CAND trong thời gian qua mang đến những tác phẩm chất lượng, góp phần vào phát triển Văn học nghệ thuật (VHNT) nước nhà.

Trước tiên, đó là các tác giả đang khoác quân phục CAND, gồm: nhà văn trẻ - Thượng úy CAND Võ Chí Nhất, hiện đang công tác tại Công an huyện Củ Chi.

Theo nhà văn - Thượng úy Võ Chí Nhất thì phong trào VHVN trong CAND rất quan trọng, giúp cổ vũ tinh thần cho lực lượng Công an trong công cuộc giữ gìn an ninh trật tự, lan tỏa những tấm gương hy sinh thầm lặng mà cao cả,  đồng thời khơi gợi ý thức phòng chống tội phạm của người dân.

Trong những năm gần đây, phong trào VHVN CAND đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng cán bộ chiến sĩ CAND. Nhiều hội diễn nghệ thuật quần chúng, các trại sáng tác văn học, nghệ thuật, ra mắt sách, cuộc thi viết gắn liền với chương trình lễ kỷ niệm lớn được diễn ra với quy mô lớn mà những người công tác trong ngành CAND như Thượng úy Võ Chí Nhất rất háo hức chờ đón.

Gần đây nhất là cuộc thi sáng tác văn học về đề tài hình tượng người chiến sĩ CSND hướng tới lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng CSND đã góp phần tích cực vào việc định hướng, xây dựng nhân cách tốt đẹp của người chiến sĩ CA, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trong CAND.

Nhà văn trẻ - Thượng úy Võ Chí Nhất

Nhà thơ trẻ, Đại úy CAND Trần Ngọc Mai đang công tác tại Phòng Quản lý nghiên cứu khoa học, trường Đại học An ninh nhân dân cũng cho rằng phong trào VHVN có vai trò rất quan trọng, góp phần giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ CAND, trong đó có việc khơi dậy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với công việc, sẵn sàng phục vụ nhân dân.

Đại úy Trần Ngọc Mai nhìn bao quát thời gian qua: Các hoạt động VHVN của lực lượng CAND diễn ra sôi nổi, thu hút được sự quan tâm của cán bộ chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân (cuộc thi Cây bút vàng, cuộc thi viết về đề tài "Vì ANTQ và bình yên cuộc sống" và mới đây là cuộc thi viết và trại sáng tác văn học; cuộc thi ảnh và video clip về đề tài Cảnh sát nhân dân), qua đó những hình ảnh tốt đẹp và tấm gương hi sinh của người chiến sĩ CAND được tô đậm, người dân có cái nhìn sâu sắc hơn về lực lượng CAND, những giá trị nhân văn tiếp tục được đắp bồi và lan tỏa.

Đại tá - PGS.TS Phan Quang Thịnh, nguyên Trưởng Bộ môn QLNN về ANTT, trường Đại học An ninh Nhân dân cho rằng công tác VHNT trong lực lượng CAND có tính đặc thù và nhiều thuận lợi: đối tượng phản ánh, đối tượng phục vụ rất rộng lớn, bao gồm cả trong và ngoài lực lượng.

Đại tá - PGS.TS Phan Quang Thịnh (phải) và nhà thơ trẻ - Đại úy Trần Ngọc Mai

Theo Đại tá - PGS.TS Phan Quang Thịnh, cán bộ, chiến sĩ CAND đa số đều trẻ, được đào tạo cơ bản, có nhu cầu cao và khả năng cao trong thưởng thức VHNT. Môi trường cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm là mảng đề tài, là nguồn chất liệu vô cùng phong phú, đặc sắc để các văn nghệ sĩ trong và ngoài lực lượng sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng.

Có tầm nhìn rộng, PGS.TS Phan Quang Thịnh đánh giá rằng lãnh đạo Bộ Công an và cơ quan chức năng đã rất quan tâm phát huy thế mạnh và thuận lợi trong công tác VHNT của Lực lượng CAND, đáp ứng nhu cầu VHNT trong lực lượng.

Những năm qua, nhiều cuộc thi, đặc biệt là các cuộc thi viết về hình tượng người chiến sĩ CAND đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND với những gian khổ, hy sinh, hết mình phục vụ nhân dân đã lan toả ngày càng rộng rãi nhờ những cuộc thi này.

Đặc biệt, VHNT trong lực lượng CAND không chỉ thu hút những văn nghệ sĩ ngoài lực lượng tham gia sáng tạo, mà còn phát triển đội ngũ trong lực lượng, những văn nghệ sĩ - chiến sĩ Công an ngày càng trẻ hoá, đầy tài năng và trình độ ngày một nâng cao, có nhiều đóng góp vào sự phát triển VHNT nước nhà. Đây là điều rất đáng quý.

Cũng như Đại tá - PGS.TS Phan Quang Thịnh - chúng ta, những người yêu thích VHVN trong và ngoài ngành CAND - mong muốn và hy vọng công tác VHNT CAND ngày càng phát triển, đã chuyên nghiệp, ngày càng chuyên nghiệp hơn nữa, phản ánh trung thực hiện thực cuộc sống, không chạy theo thị hiếu tầm thường, không bị thương mại hoá...

Bình luận (0)

Lên đầu trang