Bình Thuận:

Lễ hội Dinh Thầy Thím trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ Năm, 14/07/2022 10:59  | Lê Long

|

(CAO) Ngày 14-7, thị xã La Gi, Bình Thuận tổ chức Lễ đón nhận Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội truyền thống Lễ hội Dinh Thầy Thím.

Lễ hội Dinh Thầy Thím được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là dấu mốc quan trọng, góp phần phát triển du lịch và thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương, góp phần nâng cao ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống của cộng đồng, làm phong phú thêm kho tàng di sản văn hóa Việt Nam.

Đây là lễ hội được nhân dân địa phương duy trì gắn liền với lịch sử hình thành các tập quán liên quan đến tín ngưỡng thờ Thầy Thím hơn 130 năm qua cho đến ngày nay.

Dinh Thầy Thím tọa lạc tại thôn Tam Tân, xã Tân Tiến, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận, cách trung tâm thị xã La Gi khoảng 12 cây số về hướng Tây Bắc.

Di tích dinh Thầy Thím được Bộ Văn hóa-Thông tin công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia vào ngày 27-9-1997.

Tên gọi Thầy Thím là cách gọi thể hiện sự tôn kính của nhân dân đối với hai vợ chồng người đạo sỹ tài đức, giàu lòng nhân ái đã có nhiều công lao cứu giúp người dân nghèo trong cuộc sống. Sự tích Thầy Thím là một truyền thuyết dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Lễ đón nhận Quyết định của Bộ VH-TT-DL

Lễ hội Dinh Thầy Thím đã trở thành nơi hội tụ tín ngưỡng của đông đảo người dân tỉnh Bình Thuận nói riêng và mọi miền nói chung.

Các kỳ lễ lớn được tổ chức tại Dinh diễn ra trong không khí long trọng, tôn vinh nét đẹp văn hóa của vùng đất này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang