Sơ kết cuộc vận động viết về đề tài Thương binh - Liệt sĩ

Thứ Tư, 20/07/2022 14:02

|

(CAO) Trải qua nửa năm phát động, Cuộc vận động viết về đề tài Thương binh - Liệt sĩ - thể loại ký văn học đợt 1, do Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM phối hợp với Hội Nhà văn TPHCM và Tạp chí Văn nghệ TP tổ chức, vừa có chương trình sơ kết.

Được phát động ngày 17/12/2021, đến nay cuộc thi viết đã đi qua hai phần ba chặng đường (hạn chót nhận bài ngày 30/9/2022). Ban tổ chức đã nhận được gần 100 bài viết của các tác giả, trên nhiều miền đất nước. Tạp chí Văn nghệ TPHCM đã chọn đăng được khoảng 20 bài, giới thiệu đến độc giả…

Theo BTC, hầu hết các tác giả bám đúng chủ đề "Ca ngợi sự hy sinh cao cả của liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ; tôn vinh những nhà tài trợ, hảo tâm, những người thiện nguyện đồng hành với Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ.

Nhà văn Trầm Hương thay mặt Ban Sơ khảo chia sẻ, cuộc thi thu hút không chỉ một số nhà văn, nhà báo đã khẳng định tên tuổi và tâm huyết đề tài viết về chiến tranh, về những con người ngã xuống cho Tổ quốc mà còn một số người viết vì thôi thúc tự thân trước những người thân yêu như người cha, người em mình đã hy sinh; một số bài viết được gởi đến từ những người chưa từng cầm bút, chưa từng xuất hiện trên văn đàn hay báo giới.

Bên cạnh những thành tựu, BTC kỳ vọng có thêm tác phẩm ở mảng chân dung thế hệ con cháu, doanh nhân, những người thế hệ hôm nay thấu hiểu giá trị hy sinh để làm nên những giá trị mới trong hoà bình. Đây là mảng đề tài, là nội dung mà Ban tổ chức cuộc vận động sáng tác đặt hy vọng...

Cuộc vận động sáng tác nhấn mạnh "ưu tiên trên địa bàn TPHCM và Miền Đông Nam Bộ". Tầm vóc những hy sinh cho thành phố nhiều thế hệ rất lớn lao, cảm động.

Đó là những thương binh liệt sĩ Thành Đoàn, những câu chuyện về Củ Chi đất thép anh hùng, vùng Nam Sài Gòn với chiến khu Rừng Sác, vùng phía Đông với cầu Rạch Chiếc ác liệt những ngày hoà bình gần kề, vùng đồng bưng Nhơn Trạch, vùng Tam Tân chiến khu sát nội thành trong kháng chiến chống Pháp và vùng bàn đạp nội đô trong kháng chiến chống Mỹ với lòng dân sâu nặng nghĩa tình, những tấm gương chiến đấu anh hùng, những nỗ lực xoá đói nghèo, làm giàu chính đáng từ những người con thương binh liệt sĩ quyết sống xứng đáng với cha anh...

Vì thế, trong chặng đường cuối cuộc vận động sáng tác ký văn học về đề tài thương binh liệt sĩ đợt một, BTC hy vọng sẽ nhận được nhiều bài dự thi hơn về thành phố anh hùng Sài Gòn – TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang