Họa sĩ, nghệ nhân tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua tranh

Thứ Năm, 25/07/2024 18:21

|

(CATP) Thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần đã làm triệu trái tim người Việt Nam thổn thức. Với lý tưởng sống cao đẹp, những chỉ đạo, lời dạy đầy sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của những người làm nghệ thuật. Trong đó có các họa sĩ, nghệ nhân từ xúc cảm ngưỡng mộ, tiếc thương đã bật ra cảm xúc, thức trắng đêm để sáng tác, khắc họa chân dung Tổng Bí thư trên những chất liệu như: than chì, sơn mài, đồng, phấn nhiều màu và bảng đen, lá sen khô, điêu khắc ánh sáng...

Ngày 22/7, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook đã chia sẻ và thể hiện sự xúc động sau khi xem bức hình chụp tác phẩm vẽ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với chất liệu phấn màu trên bảng chống lóa của một thầy giáo mỹ thuật. Người vẽ bức tranh này là thầy Phan Văn Phúc (trú H.Thạch Hà, Hà Tĩnh), giáo viên bộ môn mỹ thuật của Trường THCS Phan Huy Chú. Thầy Phúc chia sẻ, cũng như rất nhiều người trong và ngoài nước, ông luôn cảm phục trước lối sống bình dị, gần gũi và hết lòng vì dân, vì nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khi hay tin Tổng Bí thư qua đời, xuất phát từ tình cảm, sự tiếc thương đó, ông đã dùng phấn nhiều màu sắc vẽ tác phẩm chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên bảng và chỉ mất 2 tiếng rưỡi để hoàn thành bức chân dung, khắc họa nét đạo mạo và nụ cười hiền hậu của Tổng Bí thư.

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, nghệ nhân Đinh Lâm Tới (SN 1985 tại làng nghề chạm khắc đồng Đại Bái, H.Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, có nhiều năm chế tác đồ đồng, điêu khắc chân dung truyền thần trên đồng) vô cùng xúc động. Anh đã cùng 4 cộng sự thức trắng đêm khắc chân dung Tổng Bí thư trên chất liệu đồng để tưởng nhớ ông. Để hoàn thành bức tranh, công đoạn đầu tiên là phải nướng miếng đồng cho dẻo, giúp việc chạm khắc dễ dàng; sau đó các nghệ nhân truyền thần lên miếng đồng, dùng bút chuyên dụng chạm khắc từng đường nét, từ mũi, mắt, miệng... Các nghệ nhân phải thực sự tĩnh tâm để có thể truyền hết được thần thái của Tổng Bí thư vào bức tranh. Với lòng kính trọng, ngưỡng mộ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Đinh Lâm Tới đã tạo ra tác phẩm cuốn hút, lan tỏa cảm xúc và gợi nhớ mạnh mẽ về vị lãnh đạo đáng kính.

Bức chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được khắc bằng đồng

Đoàn Nguyên - họa sĩ nổi tiếng với dòng tranh sơn mài. Ông nghèo, có phần lập dị, sống trong căn nhà cũ kỹ với đầy dụng cụ vẽ và các lọ màu. Hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Đoàn Nguyên đã miệt mài ba ngày đêm không ăn, không ngủ để vẽ bức tranh tri ân và tưởng nhớ Tổng Bí thư. Bức tranh khắc họa hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ dưới quốc kỳ và lá cờ Đảng, hiện lên sắc sảo, ấm áp.

Một bức chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khắc họa từ chất liệu lá sen do ông Bảy Nghĩa (66 tuổi, ở H.Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) - nghệ nhân chuyên làm tranh từ vỏ tràm, lá sen, sáng tác khiến nhiều người xúc động. Những ngày này, nghệ nhân Bảy Nghĩa đem bức chân dung Tổng Bí thư do chính ông sáng tác trưng bày ở phòng tranh của mình để bày tỏ niềm thương nhớ. Để hoàn thiện bức chân dung từ gân lá sen khô, ông Bảy Nghĩa phải mất khoảng 4 ngày thực hiện, chưa kể thời gian chuẩn bị các nguyên liệu, hái lá sen, phơi sương, phơi nắng... Điều khó nhất khi làm tranh chân dung là việc thể hiện được cái hồn của nhân vật. Khắc họa chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân phải tập trung thể hiện đôi mắt với tầm nhìn xa, trông rộng của một nhà lãnh đạo vĩ đại. Nghệ nhân Bảy Nghĩa cho biết, trong số hàng nghìn bức tranh làm từ lá sen, tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là những bức tranh đầu tiên nghệ nhân thực hiện và tâm đắc trong hành trình làm nghề của mình. Bên cạnh đó, ông còn sáng tác nhiều đề tài về những danh nhân, lãnh đạo Đảng, Nhà nước...

Bức vẽ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khiến nhiều người xúc động của thầy giáo mỹ thuật

Ngoài ra, nhiều tác giả còn thể hiện chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng các tác phẩm điêu khắc tạo hình ánh sáng độc đáo. Tác giả Huỳnh Minh Hưng (Cần Thơ, 25 tuổi) chia sẻ, quá trình thực hiện tác phẩm kéo dài khoảng 15 - 20 tiếng, với nhiều công đoạn tỉ mỉ trong việc cắt, dán bìa các-tông, giấy và gỗ, sau đó lắp ráp và điều chỉnh ánh sáng để tạo ra hiệu ứng chiếu bóng hoàn hảo. Trong tác phẩm này, tôi sử dụng các chất liệu như giấy thùng các-tông, ván gỗ thông và tăm tre để tạo nên chân dung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng biểu tượng búa liềm - biểu tượng của Đảng Cộng sản. Qua tác phẩm, tôi muốn tôn vinh những đóng góp của bác cho đất nước.

Bức tranh của họa sĩ Đoàn Nguyên
Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng của nghệ nhân Bùi Văn Tự

Lấy cảm hứng từ chính sách "ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân trẻ Bùi Văn Tự (SN 1992, xã Bát Tràng, H.Gia Lâm, Hà Nội) đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc ánh sáng độc đáo để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng. Qua bàn tay Bùi Văn Tự, những hình dạng kỳ lạ của những khúc gỗ lũa cũ kỹ, sần sùi, được chạm khắc bình thường, sau khi được chiếu sáng, bóng chiếu của tác phẩm, lại phác họa lên bức chân dung đầy cảm xúc về Tổng Bí thư, trở thành tác phẩm tạo hình điêu khắc độc đáo và sinh động. Bộ sưu tập của anh Bùi Văn Tự còn có rất nhiều tác phẩm về chủ đề anh hùng dân tộc, con người và đất nước Việt Nam. Thông qua các tác phẩm, anh muốn thể hiện lòng tri ân sâu sắc tới những con người xây dựng nên đất nước, cũng như lan tỏa tình yêu dân tộc, tinh hoa văn hóa của người trẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang