Doanh nhân – kỷ lục gia Trần Văn Mười: Lan tỏa giá trị văn hóa Việt bằng thi ca

Thứ Năm, 13/10/2022 12:19

|

(CATP) Trưởng thành từ xứ Thanh, vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi có bề dày về truyền thống lịch sử và văn hoá, doanh nhân Trần Văn Mười là tác giả bài thơ độc đáo được chuyển thể 18 loại hình âm nhạc.

Là giám đốc công ty nhà đất Nhân Mười, Đại sứ thiện chí ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu, Phó Chủ tịch thường trực CLB doanh nhân Thanh Hóa TPHCM phía Nam, anh Trần Văn Mười đạt được những thành công và dấu ấn trên thương trường. Song khi trò chuyện với chúng tôi, doanh nhân trẻ lại dành nhiều thời gian để nhắc đến thi ca và hào hứng với chủ đề văn chương nghệ thuật.

Doanh nhân – kỷ lục gia Trần Văn Mười

Anh chia sẻ, năm 2020, khi cùng thực hiện dự án “Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu” tưởng nhớ Vua Hùng, tất cả anh chị em trong ban dự án đều thi đua nhau sáng tác thơ. Với mong muốn truyền cảm hứng kết nối, đoàn kết đồng bào và kiều bào khắp nơi để cùng chung tay xây dựng đất nước, anh sáng tác bài thơ Con cháu Vua Hùng toàn cầu. Thi phẩm không chỉ động viên thế hệ mai sau nỗ lực học hỏi để đem tài trí giúp nước, mà còn mong muốn góp phần gìn giữ, phát huy, lan tỏa văn hóa truyền thống của dân tộc: “Ta là con cháu Vua Hùng cả/Đi làm giúp nước khắp phương xa/Trên trời có bóng chị Hằng Nga/Trăng cao soi bóng khắp quê nhà”.

Từ những nung nấu ý tưởng, bài thơ được anh sáng tác trong thời gian ngắn, và nhanh chóng nhận được sự yêu thích. Tác phẩm lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ra toàn cầu, giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về con người Việt Nam. Đặc biệt, bài thơ tỏ lòng thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng nhân ngày giỗ Tổ.

“Tôi muốn lan tỏa thông điệp, doanh nhân thế hệ mới không chỉ biết đến sản xuất, kinh doanh, mà còn biết dùng nghệ thuật xây dựng, giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu được đến bạn bè quốc tế truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam”, doanh nhân Trần Văn Mười chia sẻ.

Doanh nhân – kỷ lục gia Trần Văn Mười và các hoạt động thiện nguyện cộng đồng

Doanh nhân - thi sĩ cũng đưa vào bài thơ hình ảnh Phật hoàng Trần Nhân Tông là một vị vua nhân từ, hiền đức của Việt Nam, vị vua đã được Trường Đại học Harvard vinh danh.

Bài thơ được chuyển thể thành 18 loại hình âm nhạc, gồm tân nhạc và các thể loại nhạc dân gian truyền thống. Trong đó, có ca trù, ca cổ, hát xoan Phú Thọ, xẩm, quan họ Bắc Ninh, ví dặm Nghệ Tĩnh, chầu văn, bài chòi cùng một số làn điệu khác như dân ca Thanh Hóa, hò sông Mã, hát chèo, tuồng, hát ru... Bài hát còn có phiên bản tiếng Anh.

Ca khúc này cũng được không ít người nổi tiếng chọn thể hiện, trong đó có ca sĩ Kyo York, Vân Khánh, Miss teen International Việt Nam 2021 Ngô Ngọc Gia Hân. Anh bày tỏ rất bất ngờ khi Ngô Ngọc Gia Hân chọn hát ca khúc này, đặc biệt khi Gia Hân là thế hệ trẻ nhưng thấm nhuần giá trị văn hóa Việt, hào hứng thể hiện tác phẩm khi mang đi thi với bạn bè quốc tế.

Với việc bài thơ "Con cháu Vua Hùng toàn cầu" chuyển thể thành 18 hình thức âm nhạc khác nhau, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục “Bài thơ được chuyển thể thành các thể loại âm nhạc gồm tân nhạc và nhạc dân gian truyền thống nhiều nhất Việt Nam”.

Cùng với bài Con cháu vua Hùng toàn cầu, anh Trần Văn Mười còn có bài Chung sức xây dựng trái đất xanh, kêu gọi thế giới đoàn kết, sống lương thiện, không gây chiến tranh, kêu gọi thêm nguồn lực đầu tư đến Việt Nam. Thông điệp tác phẩm là mong muốn hòa bình để trái đất mãi xanh. Bài thơ này hiện đã được chuyển thể sang một số thể loại âm nhạc độc đáo.

Trên thi đàn văn học, sự góp mặt của hai tác phẩm Con cháu Vua Hùng toàn cầu và Chung sức xây dựng trái đất xanh là hiện tượng thú vị. Tác phẩm cho thấy sự quan tâm nhiều hơn của doanh nhân trẻ đến lĩnh vực cộng đồng, văn hóa, thể hiện trách nhiệm với xã hội, biết gìn giữ, phát huy cho thế hệ sau.

“Qua những nỗ lực của mình, tôi muốn lan tỏa trách nhiệm của doanh nhân ngày nay, không chỉ tập trung cho kinh doanh mà còn đầu tư cho văn hóa, đặc biệt là văn hóa cho thế hệ trẻ. Thông qua tác phẩm nghệ thuật để lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống Việt là cách làm dễ chạm đến cảm xúc của giới trẻ hôm nay”, doanh nhân – kỷ lục gia chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang