Trao giải sáng tác mỹ thuật về lực lượng Công an nhân dân

Thứ Tư, 12/10/2022 11:14

|

(CATP) Sáng 11-10, tại Nhà triển lãm Ngô Quyền (Hà Nội), Bộ Công an tổ chức tổng kết, trao giải thưởng và khai mạc triển lãm tranh Trại sáng tác Mỹ thuật lần thứ 4 năm 2021 với chủ đề "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống".

Trước đó, năm 2021, Bộ Công an đã tổ chức Trại sáng tác mỹ thuật lần thứ 4 trong Công an nhân dân (CAND) đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" với sự tham gia của các hoạ sĩ, nhà điêu khắc gắn bó lâu dài với đề tài mỹ thuật trong và ngoài lực lượng CAND. Trại sáng tác diễn ra nhằm đẩy mạnh hoạt động sáng tác mỹ thuật trong CAND, đồng thời tuyên truyền, góp phần xây môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú; cổ động trực quan chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước và lực lượng CAND.

Trại sáng tác được tổ chức trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng BTC đã nỗ lực để tổ chức các hoạt động thực tế tại các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, qua đó giúp các họa sĩ có chất liệu phong phú để sáng tác những tác phẩm về lực lượng Công an có tính mỹ thuật cao.

Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy trao giải nhất, nhì cho các tác giả

Kết thúc thời gian sáng tác, có 75 tác phẩm, trong đó có 65 tác phẩm sơn dầu, 6 tranh lụa và 4 tác phẩm điêu khắc. Các tác phẩm dự thi thể hiện đầy đủ các tiêu chí định hướng tư tưởng, tính chiến đấu, tính nghệ thuật và tính quần chúng rộng rãi. Đặc biệt, có nhiều tác phẩm phản ánh cuộc sống sinh hoạt, chiến đấu, rèn luyện, học tập của cán bộ, chiến sĩ CAND với những nhân tố mới, những tấm gương điển hình tiên tiến, những hoạt động trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng công an như: "Giúp dân vùng lũ”, "Làm căn cước công dân nơi bản xa"...

Một số tác phẩm còn thể hiện mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa công an với nhân dân trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các đơn vị cơ sở như "Công an chính quy về bản", "Vì sự bình yên của nhân dân"... Các tác giả đã tạo ra những tác phẩm đúng về nội dung, đẹp, mới về hình thức thể hiện. Nhiều tác phẩm thể hiện rõ đặc trưng của ngôn ngữ nghệ thuật tạo hình hiện đại trong tác phẩm, từ đó tạo nên sắc thái mới và thành công trong diễn tả hình tượng người chiến sĩ CAND trong lòng quần chúng nhân dân.

BTC đã quyết định trao 1 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba và 15 giải khuyến khích, trong đó giải nhất thuộc về bức tranh "Xuống cơ sở" của tác giả Nguyễn Hải Nghiêm. Để động viên khuyến khích các tập thể, cá nhân có thành tích trong tổ chức trại, BTC đã đề xuất lãnh đạo Bộ Công an tặng bằng khen cho 3 tập thể, 4 cá nhân.

Ngay sau lễ trao giải, BTC đã khai mạc triển lãm tranh "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống". Triển lãm trưng bày các tác phẩm đạt giải cùng một số tác phẩm có chất lượng khác, diễn ra từ nay đến ngày 20-10-2022.

Trong thời gian tới, BTC tiếp tục mở trại sáng tác mỹ thuật để các họa sĩ, chiến sĩ tiếp tục gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và chia sẻ, quán triệt những quan điểm tư tưởng cơ bản của Đảng đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển văn hóa nghệ thuật trong CAND.

Bình luận (0)

Lên đầu trang