“Người nghèo" cũng khóc

Thứ Bảy, 04/03/2017 19:36

|

Cuộc trò chuyện tại một quán cà phê cao cấp, ở quận trung tâm thành phố.

- Sao kỳ này chú đưa anh hẻo thế?

- Dạ em cũng đã cố gắng nhưng…

- Không nhưng gì hết! Chú đã thỏa thuận từ đầu là mỗi tháng đưa anh 10 chai (triệu), bây giờ đưa có 5 chai thì còn ra cái thể thống gì? Chú có biết là hồi đó anh ưu tiên cho chú, chứ thằng Năm trọc nó chịu chi mỗi tháng 13 chai…

- Dạ, em biết chớ anh Ba. Nhưng anh biết đó, tháng rồi cái chiến dịch vỉa hè người ta làm ghê quá, tụi em đâu có thu được cắc nào.

- Làm ăn thì có rủi ro. Anh tính sơ sơ, nội giữ xe máy giá 10 ngàn/chiếc ở cái vỉa hè trung tâm này, mỗi tháng chú kiếm năm, bảy chục chai chớ ít gì. Chưa tính chú còn thu phí xe hơi đậu dưới lòng đường dăm chục ngàn/ lượt. Mà chú đã thầu cả chục năm nay rồi, lâu lâu thất thu một bữa nhằm nhò gì?

- Dạ, nhưng anh cũng biết là em còn chi cho anh Tư, chú Bảy… cũng tốn bộn mà anh.

- Không biết. Đó là chuyện của chú. Giờ chú tính sao?

- Nói thiệt với anh Ba, cứ đà giải tỏa vỉa hè quyết liệt từ trung ương, thành phố tới quận huyện như vầy, chắc em út xin giải nghệ, “rửa tay gác kiếm” luôn quá.

- Sao chú bi quan quá vậy? Người ta đã gọi là “chiến dịch” dọn dẹp vỉa hè, nghĩa là chỉ làm trong một thời gian ngắn thôi. Chú nhớ lại đi, từ ngày chú lãnh cái vỉa hè đó tới giờ đã qua bao nhiêu “chiến dịch” rồi? Cuối cùng “mèo lại hoàn mèo”, đâu vô đó hết.

Tui là người trong cuộc, ba cái vụ này rành hơn chú nhiều! Chú có thấy là bây giờ đang có dư luận “phản biện” lại vụ vỉa hè- “đừng đụng tới chén cơm người nghèo, đừng làm càn bất chấp pháp luật” không?

- Dạ, em cũng hy vọng lật ngược thế cờ. Đúng là nó ảnh hưởng trực tiếp tới chén cơm anh em mình còn gì. Không nhờ cái vỉa hè này, mình cũng là… người nghèo chớ bộ!

- Tóm lại, tháng này anh tạm thông cảm, chia sẻ khó khăn cho chú. Nhưng tháng sau chú ráng đưa đủ. Chú biết đó, anh cũng còn sếp anh nữa chớ đâu có “ăn dày” được.

- Dạ, em đội ơn anh Ba. Hy vọng “chiến dịch” vỉa hè qua mau!

Bình luận (0)

Lên đầu trang