Nhà thơ Thanh Tùng qua đời vì căn bệnh ung thư dạ dày

Thứ Tư, 13/09/2017 09:42

|

(CAO) Nhà thơ Thanh Tùng, tác giả bài thơ nổi tiếng “Thời hoa đỏ” đã qua đời tối ngày 12-9, hưởng thọ 83 tuổi.

Linh cữu nhà thơ Thanh Tùng được quàn tại Nhà tang lễ TP.HCM (25 Lê Quý Đôn, quận 3); lễ viếng bắt đầu từ lúc 10h sáng ngày 13-9; lễ động quan vào lúc 12 giờ ngày 15-9 (nhằm 24-7 âm lịch); sau đó thi hài ông sẽ được đưa đi an táng tại Nghĩa trang Hoa viên Bình Dương.

Nhà thơ Thanh Tùng (7-11-1935), tên thật là Doãn Tùng (con cụ Doãn An), sinh tại Mỹ Lộc, Nam Định, nhưng trưởng thành tại thành phố Hải Phòng.

Nhà thơ Thanh Tùng

Ông là tác giả của bài thơ Thời hoa đỏ đã được nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng phổ nhạc thành bài hát nổi tiếng cùng tên. Năm 1997, ông được cử làm đại diện của Việt Nam sang Hy Lạp đọc thơ với đại biểu các nước. Năm 2001, Thanh Tùng mới xuất bản tập thơ đầu tiên cho riêng mình mang tên Thời hoa đỏ (Nhà xuất bản Văn học) được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng năm 2002. Ngoài bài thơ Hà Nội ngày trở về, Phú Quang còn chọn 2 bài thơ khác của ông là Người về và Mùa thu giấu em để phổ nhạc.

Ca khúc "Thời hoa đỏ" - Nghệ sĩ Thái Bảo

Nhạc sĩ Phú Quang có nhận xét về thơ của Thanh Tùng: “Tôi đã phổ của Thanh Tùng ba bài thơ "Người về", "Hà Nội ngày trở về" và "Mùa thu giấu em". Riêng bài Hà Nội ngày trở về thì câu hát "vội vã trở về, vội vã ra đi" đã trở thành câu cửa miệng của nhiều người. Phải thừa nhận, Thanh Tùng có những câu thơ thật thi sĩ, đọc một lần thì ám ảnh khôn nguôi. Ngoài cái tứ, thơ Thanh Tùng cũng giàu nhạc điệu. Tôi đang phổ một bài thơ khác của Thanh Tùng viết về mẹ với hình ảnh đắt giá "tiếng mẹ run như sóng, tiếng mẹ mềm như tơ, mẹ cười hay mẹ khóc, chỉ thấy mắt ta mờ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang