Nhà văn Lê Văn Nghĩa, nhà thơ Đoàn Vị Thượng được trao giải Cống hiến

Thứ Bảy, 11/12/2021 13:22

|

(CAO) Nhà văn Lê Văn Nghĩa và nhà thơ Đoàn Vị Thượng được trao giải Cống hiến, trong khuôn khổ Giải thưởng Văn học năm 2021 của Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh.

Hội đồng chung khảo xét giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh gồm 8 thành viên, do nhà văn Trịnh Bích Ngân làm chủ tịch. Bên cạnh đó, còn có nhà văn Trầm Hương, nhà văn Bùi Anh Tấn, nhà văn Trần Văn Tuấn, nhà văn Bùi Thanh Truyền, nhà thơ Lê Minh Quốc, Lê Thiếu Nhơn, Bùi Phan Thảo.

Giải Cống hiến được trao cho hai tác giả: cố nhà văn Lê Văn Nghĩa với ba tác phẩm xuất bản trong năm (Mùa tiểu học cuối cùng, NXB Kim Đồng; Sài Gòn những mảnh ghép rời ký ức, NXB Trẻ và Văn Học Sài Gòn 1954-1975 - Những Chuyện Bên Lề, NXB Tổng hợp TP.HCM) và cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng với Thơ Đoàn Vị Thượng, NXB Hội Nhà văn.

Giải thưởng Văn học trao cho tác phẩm Nghiệp chướng (tiểu thuyết của Lưu Vĩ Lân, NXB Hội Nhà văn). Giải thưởng nhà văn trẻ: Ở đậu trong nhau, tập thơ của Khét (Trần Đức Tín), NXB Hội Nhà văn. Giải thưởng văn học thiếu nhi: Cà Nóng chu du Trường Sa (truyện dài của Bùi Tiểu Quyên, NXB Kim Đồng).

Bên cạnh đó, các tác phẩm được tặng thưởng là: Sóng đồng và cây núi, tập tiểu luận và phê bình của Lê Quang Trang, NXB Văn hóa - Văn nghệ; Chiều bình yên, tiểu thuyết của Nguyễn Ngọc Mộc, NXB Quân đội; Sự đành hanh của số phận, tập truyện ngắn của Hoàng Phương Nhâm, NXB Hội Nhà văn; Hai phía một đời sông, tập thơ của Nguyễn Vĩnh Bảo, NXB Hội Nhà văn.

Giải thưởng văn học thiếu nhi: Cà Nóng chu du Trường Sa (truyện dài của Bùi Tiểu Quyên)

Theo Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh, giải Cống hiến và Văn học thiếu nhi lần đầu được trao. Giải cống hiến dành cho các nhà văn, nhà thơ có những đóng góp cho nền văn học, những tác phẩm có giá trị về văn chương, những đóng góp cho cuộc sống. Giải cũng xuất phát từ sự ra đi của hai nhà văn, nhà thơ nổi tiếng ngay trong năm 2021 với quá nhiều biến cố này, và cả hai tác giả đều có sách ra mắt trong năm.

Giải văn học thiếu nhi được trao nhằm khích lệ sáng tác với những cây bút viết cho thiếu nhi. Văn học thiếu nhi cần có một sân chơi riêng như rất nhiều ý kiến, đề xuất trước đó. Vì thế, từ năm nay, sẽ có giải thưởng dành riêng cho văn học thiếu nhi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang