Nhạc sĩ Phú Quang qua đời

Thứ Tư, 08/12/2021 10:42

|

(CAO) Nhạc sĩ Phú Quang vừa qua đời vào 8h45 phút sáng ngày 8/12, sau gần 2 năm trị bệnh, hưởng thọ 72 tuổi.

Sức khỏe nhạc sĩ suy yếu trong vài năm gần đây.

Nhà thơ Trần Hoàng Nhân chia sẻ: “Vĩnh biệt nhạc sĩ Phú Quang, một người rất tôn trọng, quý mến các nhà thơ và được các nhà thơ quý mến, tôn trọng. Khi ông còn ở Sài Gòn, Lê Thiếu Nhơn và tôi thường đến nhà ông chơi, lúc trong hẻm nhỏ gần Thị Nghè, khi ra quán Catinat trên Đồng Khởi.

Nhạc sĩ Phú Quang thường phổ thơ, mượn ý thơ cho các ca khúc của ông. Và dù chỉ mượn 1 ý trong bài thơ ông đều ghi tên nhà thơ và trả tác quyền cho nhà thơ đàng hoàng. Điều đó không chỉ tôn trọng nhà thơ mà là tôn trọng sự sáng tạo. Tôi yêu quý Phú Quang vì điều này”.

Nhạc sĩ Phú Quang sinh năm 1949 tại Phú Thọ. Với xấp xỉ 1.000 ca khúc để đời, âm nhạc của Phú Quang gắn liền với đời sống tinh thần của người Việt trong và ngoài nước nhiều thập kỷ qua.

Đặc biệt sáng tác của Phú Quang về Hà Nội có một sức hút mãnh liệt, những ca khúc về Hà Nội đã trở thành dấu ấn như: Em Ơi Hà Nội Phố, Hà Nội Ngày Trở Về, Đâu Phải Bởi Mùa Thu … Những quan niệm sâu sắc về cuộc sống đã làm cho những sáng tác của Phú Quang vừa sang trọng, vừa tinh tế mà rất gần đời thường.

Ca sĩ Ngọc Anh nói về nhạc Phú Quang: “Âm nhạc của Phú Quang đã dạy tôi biết đau nỗi đau của người khác, biết cảm thông, biết hy sinh. Nỗi buồn của nhạc Phú Quang nó vẫn hàm chứa sự biết ơn. Có những bài mà lần nào hát tôi cũng khóc, ví như bài Romance 1”.

Giải thưởng Lớn “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” 2020 đã được trao cho nhạc sĩ Phú Quang. Là một người con của Hà Nội, trọn đời ông dành tình yêu cho Hà Nội thông qua số lượng ca khúc đồ sộ ông viết về mảnh đất này. Sinh năm 1949, Phú Quang là tác giả trẻ tuổi nhất trong Bảng vàng Giải thưởng Lớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang