Vẫn nở màu hoa đỏ:

Kỳ 1: "Miễn sao giúp y bác sĩ, bệnh nhân có tiết mục nghệ thuật để xem"

Thứ Hai, 06/12/2021 08:16  | Hoài Giang

|

(CATP) Giữ vững tính định hướng của văn hóa nghệ thuật và ý thức trách nhiệm xã hội, hướng khán giả đến với điều tích cực, có một lớp văn nghệ sĩ trẻ đã từng ngày âm thầm và kiên trì tham gia các chương trình nghệ thuật phục vụ cộng đồng, thực hiện nhiệm vụ "soi đường quốc dân". Các giải thưởng, danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM, Văn nghệ sĩ trẻ tiêu biểu, Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa... là minh chứng cho những cống hiến miệt mài của các nghệ sĩ đã được ghi nhận, mang lại giá trị cho nghề nghiệp và khán giả.

Khi TPHCM trải qua đợt bùng phát dịch lần thứ 4, đôi bạn diễn xiếc Thanh Hoa và Hiển Phước là hai nghệ sĩ xiếc đầu tiên mạnh dạn đưa bộ môn nghệ thuật này đến với bệnh viện dã chiến. Ở thời điểm bệnh nhân Covid-19 rất cần sự chia sẻ và động viên về tinh thần, các tiết mục xiếc diễn ra ở sân bệnh viện với bộ đồ bảo hộ đã thực sự khiến cả bác sĩ, người bệnh đều xúc động.

Chia sẻ với Báo Công an TPHCM, Thanh Hoa bày tỏ: "Việc biểu diễn trong bệnh viện dã chiến rất khó khăn. Vì dịch bệnh căng thẳng, ai cũng sợ bị lây nhiễm, chúng tôi phải mặc đồ bảo hộ, diễn trong thời tiết khá nóng. Đối với xiếc, việc mang khẩu trang biểu diễn là một điều rất khó vì không thể lấy hơi thở về kịp. Vì thế, khi diễn rất mệt, phải dùng sức gấp hai lần một tiết mục bình thường".

Khó khăn là vậy nhưng với tinh thần còn khả năng đóng góp cho cộng đồng, đôi nghệ sĩ đã không quản ngại khó khăn. Diễn trên bục gỗ thô sơ, diễn trong thời tiết nắng nóng, diễn ở nơi có khả năng bị lây nhiễm bệnh cao, cả hai nghệ sĩ đều chấp nhận. "Miễn sao giúp các y bác sĩ, bệnh nhân có thêm tiết mục nghệ thuật để xem, để thoải mái hơn một chút về tinh thần", Thanh Hoa chia sẻ.

Đôi bạn diễn xiếc Thanh Hoa và Hiển Phước (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đến từ Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Thanh Hoa và Hiển Phước đã dày công tập luyện để theo đuổi đam mê, đưa nghệ thuật xiếc Việt vươn tầm thế giới. Với các giải thưởng: Huy chương bạc quốc tế Tây Ban Nha 2019, Huy chương đồng tại Kazakhstan, Giải đặc biệt tại Nga, Mâm vàng Monte Carlo tại Pháp, Huy chương vàng toàn quốc tại Hà Nội 2021..., tài năng nghệ thuật của Thanh Hoa và Hiển Phước được giới chuyên môn đánh giá cao.

Với ý thức trách nhiệm xã hội, ý thức đem tác phẩm phục vụ nhân dân để đạt được ý nghĩa thực sự của văn hóa nghệ thuật, Thanh Hoa - Hiển Phước tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, biểu diễn phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa. "Những niềm vui khi chúng tôi tham gia công tác tình nguyện, được nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của các em nhỏ khi xem tiết mục xiếc, nghe những tràng pháo tay giòn giã, đó chính là động lực lớn, giúp chúng tôi rèn nghề nhiều hơn nữa, để có thêm cơ hội cống hiến", nữ nghệ sĩ xiếc nói với chúng tôi.

Với những thành tích và nỗ lực, hai nghệ sĩ từng được trao danh hiệu "Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2019". Thanh Hoa nói: "Danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2019 là một bước ngoặc mới, là niềm hạnh phúc đối với chúng tôi, sau bao năm cố gắng và nỗ lực không ngừng. Danh hiệu thôi thúc chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa để đạt tới ước mơ của mình, luôn luôn không ngừng học tập và trau dồi kỹ năng chuyên môn để ngày càng thành công hơn".

Trong thời điểm mọi hoạt động nghệ thuật còn nhiều khó khăn như hiện nay, bộ môn xiếc lại càng gặp khó. Dù vậy, Thanh Hoa và bạn diễn luôn nghĩ tích cực, mang niềm tin và hy vọng một ngày nào đó nghệ thuật xiếc sẽ được khán giả đón nhận nồng nhiệt hơn. "Đối với nghệ thuật xiếc, có muôn vàn khó khăn và trở ngại. Nhưng chỉ cần có một trái tim yêu nghề mãnh liệt thì không có gì là khó khăn cả. Tôi tin sự kiên trì, chịu khó và thật sự đam mê thì chắc chắn sẽ đồng hành lâu dài", Thanh Hoa mỉm cười khẳng định.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang