Nạn "miệt thị ngoại hình" và hậu quả khó lường

Thứ Bảy, 27/11/2021 20:30

|

(CATP) Miệt thị ngoại hình (body shaming) là dùng ngôn ngữ để phán xét, chê bai, bình luận ác ý về vẻ ngoài của người khác trên mạng xã hội lẫn ngoài đời. Lâu nay chúng ta thường cho rằng, miệt thị ngoại hình thường chỉ ảnh hưởng đến những người trẻ, ít kinh nghiệm sống. Thực tế thì nạn nhân của miệt thị ngoại hình có thể là bất cứ ai, là nỗi ám ảnh của nhiều người trong đó có cả trí thức và nghệ sĩ nổi tiếng. Những lời chê bai như một loại "hung khí” gây ra vết thương khó lành cho những nạn nhân.

"Đùa" nhưng không vui

Lựa chọn "body shaming" - một chủ đề nóng trong xã hội hiện nay, tập 8 của chuỗi chương trình "VINAWOMAN - Bản lĩnh Việt Nam" với sự xuất hiện của dàn khách mời: ca sĩ Lynk Lee, người mẫu Fung La và người đẹp Huỳnh Phạm Thủy Tiên, đã mang đến những câu chuyện thú vị, quan điểm, ý kiến và góc nhìn đa chiều về "body shaming", truyền cảm hứng về cách phụ nữ hiện đại đối diện với công kích cơ thể, ngoại hình, từ đó có cách nhìn tích cực để vượt qua miệt thị.

Từng là nạn nhân của body shaming, người đẹp Huỳnh Phạm Thủy Tiên chia sẻ: vào năm học cấp 3, Tiên mập đến 90kg. Khi tham gia thi kéo co, nghe các bạn nam lớp khác nói với nhau "Có thấy con voi của lớp kia không?" khiến cô bị tổn thương và bị ám ảnh suốt thời gian dài, thậm chí có thời điểm phải trốn và không dám bước ra khỏi lớp, kể cả giờ ra chơi.

Ngược lại với Thủy Tiên, ca sĩ Lynk Lee bị "body shaming" vì quá gầy. Cô từng bị hiểu lầm là "nghiện" hay sử dụng chất kích thích. Còn Fung La chia sẻ cô không chỉ gầy mà còn thấp nên nhận vô số lời "body shaming". Theo cả ba khách mời, những lời nói "body shaming" thốt ra đôi khi vô tình nhưng đó là "con dao" gây tổn thương rất lớn về tinh thần đối với người nghe.

Chương trình Sức sống Việt Nam trong khuôn khổ Miss World Việt Nam quay trở lại với chủ đề "Body shaming", với các khách mời là hoa hậu Tiểu Vy, Đỗ Thị Hà, ca sĩ Đức Phúc và á hậu Kiều Loan. Đức Phúc chia sẻ "body shaming" gây cho anh nỗi ám ảnh nhiều nhất. Ba, bốn năm trước, khi xuất hiện trên chương trình truyền hình, khán giả đã phê phán về ngoại hình giọng ca "Hơn cả yêu" khiến anh stress một thời gian. Nhờ đến phẫu thuật thẩm mỹ và hoạt động nghệ thuật tích cực, hiện nam ca sĩ đã bình tâm hơn.

Đức Phúc, hoa hậu Đỗ Thị Hà, hoa hậu Tiểu Vy, á hậu Kiều Loan chia sẻ từng là nạn nhân của "miệt thị ngoại hình"

Hoa hậu Đỗ Thị Hà trải lòng về quá khứ khi mới đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2020, đã bị cộng đồng mạng tấn công bằng những lời nói rất nặng nề. Cô kể: "Có một ngày, antifan vào tấn công cả gia đình bằng những từ ngữ nhạy cảm. Mình buồn và tủi thân lắm. Lúc đấy mình không hiểu vì sao mọi người lại tấn công một cô gái mới 19 tuổi đăng quang". Song chính những lời miệt thị ấy đã tiếp thêm động lực để cô cải thiện ngoại hình và nỗ lực nâng cao các kỹ năng cần thiết.

Hoa hậu Tiểu Vy cũng chia sẻ, từng gánh chịu việc bị so sánh về vấn đề học vấn với các nàng hậu khác khiến cô cảm thấy rất buồn. Đến thời điểm hiện tại Tiểu Vy đã cho mọi người thấy, sự nỗ lực chấp nhận những lời chê bai để trở nên hoàn thiện.

Á hậu Kiều Loan cũng từng bị chê bai về ngoại hình. Sau đó, người đẹp đã tìm đến phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện sắc vóc. Vì quyết định đó, Kiều Loan đã từng bị gia đình "cạch mặt" trong một khoảng thời gian.

Thoát khỏi những lời miệt thị và trở nên mạnh mẽ

Nói về cách để vượt qua "body shaming", ba khách mời đều cho mình cách thức và lối suy nghĩ riêng. Với Thủy Tiên, có những người bạn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ để cô thoát khỏi bóng tối của sự tự ti. Với ca sĩ Lynk Lee, cô xem "body shaming" như một "chất xúc tác", nghĩ theo hướng tích cực và đáp trả văn minh. Còn Fung La chọn cách "chắt lọc những góp ý để bản thân hoàn thiện và phát triển hơn". Tuy nhiên, rất nhiều người không thể đối diện với góc tối của những lời miệt thị, các khách mời mong họ mạnh mẽ đấu tranh để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Ca sĩ Đức Phúc thì cho rằng, là người của công chúng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những lời miệt thị. Là nạn nhân của "body shaming", Đức Phúc thấu hiểu những tổn thương và mong khán giả nên cẩn trọng trước khi đưa ra lời phán xét. Còn á hậu Kiều Loan luôn tạo dựng cho mình nguồn năng lượng tích cực bằng cách giữ "kim chỉ nam" những gì đúng sẽ sửa, nếu không thì cho qua.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, hậu quả của "body shaming" rất nghiêm trọng, tạo cho người nghe cảm xúc hoang mang, tiêu cực và tổn thương, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần; phá hủy lòng tự trọng và sự tự tin của con người. Tại Việt Nam, "miệt thị ngoại hình" trên mạng đang trở thành vấn nạn và nữ giới thường là mục tiêu được nhắm tới đầu tiên. Khi lối sống hiện đại, văn minh được coi trọng thì vấn nạn "body shaming" đáng lên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang