12 kẻ phản động khủng bố chống phá nhà nước ra tòa đền tội

Chủ Nhật, 08/07/2018 14:08  | Hà An

|

(CAO) Đây là những đối tượng nhẹ dạ, cả tin bị các phần tử phản động nước ngoài lôi kéo, mua chuộc đã nhận nhiệm vụ tuyên truyền, kích động biểu tình nhằm chống phá, lật đổ chính quyền nhân dân.

Theo TAND TP.HCM từ ngày 16 đến 19-7 sẽ đưa ra xét xử Nguyen James Han, Phan Angel và 10 đồng phạm thuộc tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Cáo trạng nêu rõ, sau khi sang Hoa Kỳ định cư, năm 1990, Đào Minh Quân thành lập tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" với vai trò thủ tướng. Từ Hải ngoại, Quân móc nối, mua chuộc những kẻ nhẹ dạ, cả tin tham gia hoạt động nhằm lật đổ Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Ngày 6-6-2009, Quân ban hành cương lĩnh và điều lệ hoạt động của tổ chức, lấy bạo động vũ trang làm phương châm hành động nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Tổ chức do Quân cầm đầu có phân cấp rõ ràng. Theo đó, có cấp trung ương, Bộ tư lệnh chiến lược toàn quốc” và mạng lưới cơ sở được chia thành 7 "quân khu". Mỗi "quân khu" có "bộ tư lệnh quân khu" do các "tư lệnh" đứng đầu...

Tổ chức phản động này đã phong các chức vụ, tước hiệu cho các cá nhân. Như Kim Collin (em gái Đào Minh Quân) phụ trách "phong trào Việt Nam tân dân chủ"; Kelly Triệu (Triệu Thanh Hoa) là "chuẩn tướng, giám đốc nha nhân viên bộ quốc phòng"; Trần Trưng Nguyệt Ánh - "đại tá, giám đốc cục an ninh quân đội"; Nguyễn Thúy Liễu (nữ sĩ) - "đại biểu chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời tại Pháp"; Quách Thế Hùng (bác sĩ) phụ trách "bộ tư lệnh chiến lược toàn quốc"; Lê Hoàng Bảo Long - thiếu tá lục quân Hoa Kỳ, cùng Phạm Lisa và các đối tượng khác.

Quân và Phạm Lisa những kẻ cầm đầu tổ chức phản động đang bị truy nã.

Từ cuối năm 2013 đến nay, Quân cùng các đối tượng cốt cán của tổ chức phả động thực hiện nhiều kế hoạch tuyên truyền xuyên tạc chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Chúng lôi kéo những kẻ nhẹ dạ, cả tin tham gia nhằm phát triển lực lượng ở trong nước và đưa người từ nước ngoài về Việt Nam thực hiện các hoạt động chống phá.

Theo đó, tổ chức phản động này đã sử dụng mạng xã hội tuyên truyền, lôi kéo phát triển lực lượng ở Việt Nam và cộng đồng người Việt tại một số quốc gia khác; chỉ đạo thực hiện các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam dưới nhiều hình thức khủng bố, phá hoại tư tưởng, rải truyền đơn kích động biểu tình, phá hoại nhân dịp các ngày lễ, tết của đất nước.

Theo cáo trạng, tháng 2-2017, tổ chức này đưa Phan Angel và Nguyen James Han về Việt Nam móc nối liên lạc và tập hợp thành viên thực hiện kế hoạch chống phá dịp lễ 30-4 và 1-5 năm 2017. Cả hai đã liên lạc với Nguyễn Quang Thanh được tổ chức phong là "tỉnh trưởng Quảng Nam" và Tạ Tấn Lộc được phong là "đô trưởng Sài Gòn kiêm tiểu khu trưởng tiểu khu Gia Định", Trần Tuấn Tài "chỉ huy trưởng đội cơ động vệ binh quốc gia", Nguyễn Hùng Anh "trung tá, tỉnh trưởng Long An" để thực hiện kế hoạch phá hoại.

Thiện đã bị bắt trong vụ đặt bom khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất và bị kết án 16 năm tù.

Theo đó, các đối tượng này nhận được chỉ đạo của Quân sẽ phá rào, đột nhập các cơ quan phát thanh địa phương để chèn sóng phát thanh bài tuyên truyền của Đào Minh Quân. Mặt khác chúng sẽ rải truyền đơn, tụ tập biểu tình, phản đối Formosa và ủng hộ chế độ Việt Nam cộng hòa, quay video các cuộc biểu tình hoặc cảnh lực lượng chức năng Việt Nam ngăn chặn, xử lý các hoạt động quá khích để vu cáo Nhà nước Việt Nam đàn áp nhân dân, vi phạm nhân quyền... Nhưng âm mưu phá hoại của tổ chức phản động này đã sớm bị lượng chức năng Việt Nam phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ.

Kết quả điều tra cho thấy các đối tượng trong tổ chức phản động đã móc nối, lôi kéo được 100 người Việt Nam viết đơn tham gia tổ chức, viết phiếu "bầu" cho Quân làm tổng thống hay tiến hành hoạt động chống phá. Nhưng, nhiều người trong số này bị lợi dụng, họ bị mượn danh chứ không trực tiếp viết đơn tham gia tổ chức. Khi vụ án khởi tố, không ít người đã già yếu hoặc còn nhỏ, hoặc có cả những người đã viết đơn nhưng chưa được chấp thuận, chưa được giao nhiệm vụ nên không bị xử lý hình sự.

Trước đây, tổ chức phản động này từng lợi dụng sự thiếu hiểu biết, hám lợi của 16 bị cáo là những người trẻ tuổi, thất nghiệp, chán chường cuộc sống đã tổ chức thực hiện nhiều kế hoạch khủng bố. Theo đó, 16 bị cáo nhận được sự chỉ đạo, tài chính của Phạm Lisa đã tổ chức thực hiện vụ khủng bố đốt kho xe vi phạm giao thông số 1 của Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai, khiến toàn bộ nhà kho và 320 xe máy bị cháy rụi, thiệt hại 1,3 tỉ đồng và vụ kích nổ bom xăng ở sân bay Tân Sơn Nhất. Vụ án này đã được đưa ra xét xử vào cuối năm 2017, các bị cáo đã phải nhận bản án thích đáng.

Trong khi đó, các đối tượng cầm đầu tổ chức phản động đã nhanh chân trốn thoát khỏi VN. Hiện Quân và Phạm Lisa đã bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, truy nã về tội "khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Kế hoạch đặt bom theo lệnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang