Thiếu tướng Phan Anh Minh:

Bọn phản động đang hướng đến tạo ra các vụ khủng bố “sói đơn độc”

Thứ Sáu, 06/07/2018 13:25

|

(CAO) Lợi dụng sự kém hiểu biết của một số người, nhất là các đối tượng hình sự, những tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài đang gia tăng các hoạt động móc nối, kết nạp để từ đó kích động, chống phá và khủng bố nhằm gây tâm lý hoang mang, bất ổn trong xã hội.

Việc Công an TP.HCM nhanh chóng điều tra làm rõ và bắt giữ được các đối tượng tham gia các tổ chức phản động đặt thuốc nổ vào trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM xảy ra mới đây một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ khủng bố cực đoan do các đối tượng phản động gây ra.

Hai cha con Nguyễn Khanh và Nguyễn Tấn Thành vừa bị bắt

Liên quan đến vụ án này, đến nay cơ quan công an đã khởi tố 4 đối tượng về tội khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân gồm: Nguyễn Khanh (SN 1964, ngụ Trảng Bom, Đồng Nai), Nguyễn Tấn Thành (SN 1990, con trai ông Khanh), Dương Bá Giang (SN 1971, cùng ngụ tỉnh Đồng Nai) và Vũ Hoàng Nam (SN 1996, ngụ Q. Tân Bình, TP.HCM). Trong đó, Nguyễn Khanh được xác định có vai trò chủ mưu.

Khanh là đối tượng mới chỉ học hết lớp 5 và từng có tiền sự trong 1 vụ lừa đảo mua bán thiên thạch. Khoảng trước năm 2013, khi Quốc hội lấy ý kiến người dân góp ý xây dựng Hiến pháp, Khanh công khai phản đối điều 4 dự thảo Hiến pháp về sự lãnh đạo của Đảng.

Tang vật thuốc nổ các đối tượng dùng để khủng bố

Nắm được thông tin này, các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài bắt đầu móc nối để lôi kéo, dụ dỗ Khanh tham gia tổ chức khủng bố. Mù quáng tin vào những lời hứa sẽ phong chức tước cao sau khi lật đổ chính quyền nhân dân, Khanh đã tham gia tổ chức khủng bố “Triều đại Việt Nguyễn”.

Sau khi tham gia vào tổ chức này, Khanh được các đối tượng phản động phong cho chức “chuẩn tướng, tỉnh trưởng Đồng Nai” khiến hắn mê tít. Nghe theo lời dụ dỗ nếu thực hiện thành công nhiều vụ khủng bố, gây chấn động thì được phong hàm “thiếu tướng, phụ trách các tỉnh miền Đông Nam Bộ”, Khanh đã tích cực học các khóa huấn luyện cách thức khủng bố qua mạng do các đối tượng phản động lưu vong tổ chức.

"Chuyên gia" chế tạo bom Dương Bá Giang và Vũ Hoàng Nam

Theo điều tra của Công an TP.HCM, Khanh đã nhận 120 triệu đồng của đối tượng Ngô Hùng – kẻ tự xưng là Tổng tư lệnh nhóm phản động “Triều đại Việt Nguyễn” và đối tượng Lisa Phạm để chuẩn bị thuốc nổ và lôi kéo những người khác cùng tham gia khủng bố. Sau khi mua thuốc nổ TNT từ các đối tượng ở Đắk Mil, Đắk Nông, Khanh đưa cho Dương Bá Giang chế tạo thành nhiều quả nổ sử dụng remote điều khiển đóng mở cửa cuốn để kích nổ từ xa.

Mục tiêu các đối tượng phản động nhắm tới là trụ sở của các cơ quan công quyền hoặc nhà riêng các lãnh đạo cao cấp. Nhưng chúng cũng tỏ ra rất tàn độc khi muốn gây thương vong lớn về nhân mạng cho người dân nhằm tạo nên tâm lý hoang mang, gây bất ổn xã hội để từ đó dễ bề tổ chức các hoạt động kích động, gây rối làm mất an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường sau vụ nổ

Như vụ nổ tại trụ sở Công an P.12, Q. Tân Bình, đối tượng Vũ Hoàng Nam đã giả vờ vào trụ sở này xin đi vệ sinh để điều nghiên rồi đặt cùng lúc 2 trái nổ tại vị trí tiếp dân. Ý định của chúng muốn lúc có nhiều người dân tới trụ sở làm việc thì kích nổ nhưng kế hoạch thất bại khi hai trái nổ đã phát nổ sớm hơn dự định nên chỉ 2 cán bộ công an và một người dân bị thương.

Đáng nói, hành động khủng bố nhắm vào những nơi cộng cộng đông người nhằm gây thương vong lớn đang được các đối tượng khủng bố cực đoạn nhắm đến. Mới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa đối tượng Đặng Hoàng Thiện (SN 1992, ngụ Q.6) cùng 13 các đồng phạm tham gia khủng bố lên kế hoạch đặt bom xăng tại sân bay Tân Sơn Nhất và đốt nhà chứa xe tang vật của công an Biên Hòa, Đồng Nai khiến toàn bộ nhà kho và 320 xe cháy rụi, thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

Các đối tượng này cũng đều nhận tiền từ các đối tượng phản động ở nước ngoài và thực hiện khủng bố với mục đích gây thiệt hại lớn cho người dân nhằm gây tiếng vang.

Các đối tượng nhắm đến mục tiêu đông người để gây sát thương lớn nhằm tạo tiếng vang

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết nguy cơ khủng bố ở Việt Nam lâu nay ít xảy ra nhưng gần đây ngày càng rõ khi các tổ chức phản động, khủng bố từ nước ngoài liên tục móc nối với các đối tượng hình sự, thiếu hiểu biết có bất mãn do đời sống ở trong nước để lôi kéo, dụ dỗ tham gia. Các đối tượng đang nhắm tới hành động tạo ra các vụ khủng bố “sói đơn độc” tức một mình ra tay khủng bố nhằm gây hoang mang dư luận.

Thiếu tướng Phan Anh Minh thông tin về quá trình phá án tại buổi họp báo:

Bình luận (0)

Lên đầu trang