Cuộc chiến khốc liệt ở "thủ phủ ma túy" Lóng Luông (kỳ cuối)

Thứ Năm, 05/07/2018 14:52  | Thanh Hoà

|

(CAO) Các trinh sát đã nhiều đêm không quản ngại nguy hiểm, khó khăn, dầm mình trong mưa nắng thất thường, giữa giá rét, sương mù nơi rừng núi hiểm trở để phục kích nơi các đối tượng đi qua, có điểm mật phục chỉ cách đối tượng chưa đầy 3m, thậm chí phải nín thở để ghi hình ảnh.

Kỳ cuối: Cuộc chiến vẫn tiếp diễn

Sau 3 năm kiên trì triển khai thực hiện đấu tranh chuyên án 279-LL, hoạt động của các toán nhóm người nước ngoài có vũ trang vận chuyển ma túy qua biên giới tỉnh Sơn La đã giảm. Tuy nhiên, tội phạm ma túy lại có dấu hiệu thay đổi phương thức, thủ đoạn, bố trí lực lượng theo dõi chặt chẽ hoạt động của lực lượng Công an.

Chuyên án chưa từng có tiền lệ

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện đấu tranh chuyên án 279-LL do Công an tỉnh Sơn La chủ trì, có sự lãnh đạo trực tiếp của Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát; sự phối hợp hiệp đồng tác chiến của các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, cả sự quan tâm, tạo điều kiện mọi mặt của tỉnh Sơn La cũng như sự ủng hộ của nhân dân, mục tiêu cơ bản của chuyên án đã hoàn thành với hiệu quả cao.

Thành công quan trọng của chuyên án là đã ngăn chặn và làm giảm cơ bản hoạt động của các toán vũ trang vận chuyển trái phép chất ma túy vào nội địa các huyện Mộc Châu, Vân Hồ, tỉnh Sơn La, góp phần làm giảm hoạt động của tội phạm ma túy ở các tỉnh lân cận, trên tuyến Tây Bắc và cả tuyến biên giới Việt-Trung.

Đại tá Trần Anh Tuấn (hàng đứng, thứ 2 từ trái qua) và Đội công tác đặc biệt trong một lần tham gia đánh án

Quá trình đấu tranh chuyên án với gần 800 lượt CBCS các lực lượng tham gia, đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm trước Đảng, nhà nước và nhân dân; mặc dù bước đầu Ban chuyên án chưa có kinh nghiệm vì chưa có một mẫu hình nào về tổ chức đấu tranh vũ trang trong thời bình để học tập, nhưng quá trình thực hiện, mỗi vị trí chỉ huy đến từng CBCS đều thận trọng, tư duy cao, linh hoạt, quyết đoán áp dụng các biện pháp đấu tranh phù hợp với từng giai đoạn và thu được những kết quả to lớn cả về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ.

Các trinh sát đã nhiều đêm không quản ngại nguy hiểm, khó khăn, dầm mình trong mưa nắng thất thường, giữa giá rét, sương mù nơi rừng núi hiểm trở để phục kích nơi các đối tượng đi qua, có điểm mật phục chỉ cách đối tượng chưa đầy 3m, thậm chí phải nín thở để ghi hình ảnh.

Từ đó, đã nắm được phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của các toán nhóm đối tượng có vũ trang đặc biệt nguy hiểm vận chuyển ma túy xâm nhập qua biên giới, giúp Ban chuyên án có quyết định chính xác về thời gian, địa điểm phá án.

Đặc biệt, chuyên án đã vận dụng linh hoạt và mở ra một trang mới, một cách đánh mới về đấu tranh với tội phạm ma túy có vũ trang, bổ sung vào biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy. Ban chuyên án đã đánh trúng các toán đối tượng có vũ trang xâm nhập trái phép, vận chuyển ma túy qua biên giới vào nội địa, thu được số lượng lớn ma túy và vũ khí, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn.

Trải qua 9 giai đoạn đấu tranh, Ban chuyên án đã bắt giữ được 25 đối tượng phạm tội về ma túy (14 người nước ngoài, trong đó 4 đối tượng bị thương nặng đã chết); ra quyết định truy nã toàn quốc 1 đối tượng, thu giữ 498 bánh heroin (174,1 kg), gần 36.000 viên hồng phiến, 22 khẩu súng các loại, 333 viên đạn và nhiều tang vật khác. Đến nay, 7/21 bị cáo đã bị đưa ra xét xử và 3 trong số đó bị tuyên phạt tù chung thân, 4 bị cáo bị phạt từ 15-18 năm tù về tội vận chuyển trái phép các chất ma túy…

Vũ khí thu được trong một vụ án

Phải lấy dân làm gốc

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng qua theo dõi, Công an tỉnh Sơn La phát hiện tội phạm ma túy lại có dấu hiệu thay đổi phương thức, thủ đoạn, bố trí lực lượng theo dõi chặt chẽ hoạt động của lực lượng Công an. Đặc biệt, tại 2 bản Lũng Xá, Tà Dê thuộc xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La có con đường độc đạo, thông sang bên kia biên giới. Đây là nơi tập kết và trung chuyển ma túy từ nước ngoài về Việt Nam và từ đây, ma túy sẽ theo nhiều đường để tuồn đi khắp cả nước.

Tại đây có 31 đối tượng truy nã về ma túy, 134 người nghiện ma túy, trong đó có nhiều đối tượng cộm cán có nhiều lệnh truy nã. Nổi lên là đối tượng Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983, có 4 lệnh truy nã đặc biệt về mua bán trái phép ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng) và Nguyễn Văn Thuận (SN 1984, có 2 lệnh truy nã đặc biệt về mua bán trái phép chất ma túy). Hai đối tượng này là mắt xích quan trọng trong dường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn (trên 2.700 bánh heroin).

Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết, để giải quyết dứt điểm và bền vững địa bàn trọng điểm số 1 cả nước này, cần phải phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh đủ khả năng quán xuyến được địa bàn, có phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc với các tổ an ninh nhân dân, nhóm Liên gia tự quản rộng khắp, tạo thế trận áp đảo tội phạm.

Lực lượng Công an làm nòng cốt vừa cảm hóa giáo dục, vừa xử lý nghiêm tội phạm để giữ vững kỷ cương, phép nước. “Bài học “Lấy dân làm gốc” vẫn còn nguyên giá trí, nên việc tiếp tục duy trì Phương án 279 tại địa bàn xã Lóng Luông là hết sức cần thiết”- Giám đốc Công an tỉnh Sơn La nhấn mạnh.

Ngoài ra, để tạo cơ chế tiếp tục triển khai các mặt công tác nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động tương tự của tội phạm ma tuý trên toàn tuyến biên giới tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Sơn La đã đề nghị Bộ Công an mở rộng triển khai các phương án này ở địa bàn xã Hang Kia, Pà Cò của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình (do hiện nay, tội phạm ma túy có dấu hiệu chuyển hướng hoạt động xuống khu vực này).

Nhằm tạo ra thế trận liên hoàn phòng chống ma túy, Công an tỉnh Sơn La cũng đề nghị Tổng cục Cảnh sát tập trung chỉ đạo đấu tranh với các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ.

Và để thực hiện kế hoạch này, từ tháng 7/2015, Công an tỉnh Sơn La đã lập chuyên án mang bí số 18TN và 19TN nhằm truy bắt đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận. Quá trình đấu tranh, Công an Sơn La đã phối hợp với các lực lượng liên quan 6 lần viết thư kêu gọi, đưa mẹ và vợ các đối tượng đến thuyết phục, vận động 2 đối tượng đầu thú. Song các đối tượng không hợp tác mà còn kêu gọi, móc nối tụ tập các đối tượng khác ở nhiều địa phương ráo riết chuẩn bị các phương tiện, vũ khí, đào hầm trú ẩn trong nhà và thách thức tuyên bố "tử thủ" với lực lượng Công an.

Từ ngày 27 đến 30/6/2018, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các lực lượng đấu tranh đánh bắt và tiêu diệt được 4 đối tượng, trong đó có Tuân và Thuận, áp chế và bắt sống 3 đối tượng, thu 49 khẩu súng các loại, 31 ống ngắm để bắn tỉa, hơn 7.000 viên đạn cùng nhiều loại vũ khí, thuốc nổ, xăng, bình gas...

Ban chuyên án đã tiêu diệt 4 đối tượng, bắt số 3 đối tượng, thu lượng lớn vũ khí các loại

“Cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trong thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn, gian nan và nguy hiểm, thậm chí có thể phải đổ máu, nhưng bằng sự mưu trí, dũng cảm và tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm của CBCS lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ Công an, tỉnh Sơn La, sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, của các cấp, các ngành trong tỉnh và sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân các dân tộc, Ban chuyên án tin tưởng rằng, cuộc đấu tranh sẽ tiếp tục thu được nhiều chiến công và thành công hơn nữa, góp phần đẩy lùi và ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội”, Đại tá Trần Anh Tuấn khẳng định.

Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết sẽ chỉ đạo nhân rộng những ưu điểm, cách làm hay, sáng tạo đến các đơn vị, địa phương khác để nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh với tội phạm ma túy, giải quyết những tuyến, địa bàn trọng điểm về ma túy trong cả nước.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trong một lần  trao Huân chương chiến công cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phá án ma túy

Qua 3 năm thực hiện Chuyên án 279-LL, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Ghi nhận chiến công, thành tích của tập thể, cá nhân xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện Chuyên án, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Quân công hạng ba cho 1 cá nhân; Huân chương Chiến công các hạng nhất, nhì, ba cho 3 tập thể, 21 cá nhân. Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 7 tập thể, 17 cá nhân. Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen cho 7 tập thể, 39 cá nhân. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La tặng bằng khen cho 27 tập thể, 73 cá nhân... Ban chuyên án còn nhận được nhiều thư khen, phần thưởng của các cấp, các ngành và nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang