Lâm Đồng:

19 nhân chứng ‘kêu trời’ vì tòa liên tục hoãn xử một vụ án

Thứ Sáu, 09/06/2017 14:18  | Việt Anh

|

(CAO) Vụ án có 19 nhân chứng còn đối tượng bị xét xử có hành vi rút súng dọa bắn người khác, sau đó bị truy tố về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. TAND huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã tuyên phạt bị cáo này mức án 5 năm tù giam.

Bị cáo kháng cáo, cấp tòa sau đó nhiều lần mở phiên tòa rồi lại tuyên hoãn xử khiến các nhân chứng phải bỏ công ăn việc làm, trở đi, trở lại “hầu tòa”. Họ  bày tỏ sự bất bình, bức xúc, không tin tưởng vào cơ quan bảo vệ pháp luật.

Giải quyết mâu thuẫn giùm?

Bị cáo trong vụ án là Trần Đức Lợi (Lợi Cát, SN 1978), HKT tại tổ 9, thị trấn Di Linh, H.Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng: Do có mâu thuẫn, ngày 6-7-2015, anh Trương Vĩnh Thành (SN 1971), trú H.Di Linh chạy xe ô tô 7 chỗ đến nhà anh Nguyễn Duy Thành (SN 1971), tại xã Lộc Ngãi, H.Bảo Lâm để gặp anh Lê Huy Giang (SN 1991, cháu anh Duy Thành), đang ở đây.

Trong nhà lúc này có anh Nguyễn Duy Cơ (SN 1995) và Nguyễn Duy Đô (SN 2003) - đều là con của anh Duy Thành. Khi anh Giang vừa ngồi xuống chiếc ghế tại phòng khách, anh Thành chửi và dùng tay phải tát anh Giang một cái. Anh Giang đấm lại anh Vĩnh Thành. Cơ lao tới, chụp điếu cày, quất liên tiếp 3 cái vào khách. Anh Thành đưa tay ra đỡ và quát mắng, Cơ nói “chú vào nhà cháu mà chú đánh anh cháu. Chú đi ra khỏi nhà cháu”. Anh Thành nói “cái này tụi mày tự chuốc lấy, tao sẽ kêu người xử tụi mày”.

Sau đó, anh Thành điện thoại cho anh Duy Thành (bố của Cơ, Đô), nói chuyện, yêu cầu phải dẫn anh Cơ và anh Giang lên nhà anh Vĩnh Thành xin lỗi. Trên đường anh Thành về nhà, Trần Đức Lợi gọi điện thoại hỏi anh mượn xe ô tô của anh nên anh Thành thuật lại chuyện cho Lợi nghe.

Lợi tại cơ quan điều tra

Giang sau đó gọi điện thoại cho anh Lê Văn Quang (SN 1987), Nguyễn Duy Hương (SN 1993, anh trai của anh Cơ) kể chuyện xảy ra. Hai anh Hương và Quang đang đi công việc vội chạy về nhà. Chị Trần Thị Lương (SN 1973, mẹ của Cơ, Đô) biết chuyện cũng gọi cho chồng là anh Duy Thành rồi cùng chị Phạm Thị Tuyết (hàng xóm chị Lương) về nhà. Lúc này, sợ anh Vĩnh Thành kêu người xuống đánh gia đình mình nên chị Lương đã chặt 2 cây cán xẻng để bên hông nhà. Cùng đó, anh Duy Thành nhận được điện thoại của Lợi, yêu cầu phải đưa anh Giang, Cơ đến nhà anh Vĩnh Thành để xin lỗi.

Lợi sau đó đến nhà anh Vĩnh Thành, mượn xe ô tô nói đi mua đồ. Trước đó, gặp anh Vĩnh Thành bên nhà hàng xóm là anh Nguyễn Văn Hoàn, Lợi hỏi anh Thành về chuyện mới xảy ra. Anh Thành nói “ông Thành Đốm gọi điện xin lỗi tôi rồi, chiều tối sẽ đưa 2 đứa lên xin lỗi tôi”. Lợi nói “gia đình Thành Đốm cũng láo, bữa trước cho người vào ken chết mấy chục khối gỗ của tôi, làm tôi phải đền oan mấy chục triệu. Để tôi xuống nhà Thành Đốm nói chuyện”.

Rút súng “ra oai?”

Khoảng 13 gờ 50, Lợi gọi điện thoại cho anh Duy Thành, yêu cầu đưa anh Giang, anh Cơ đến nhà xin lỗi anh Vĩnh Thành. Chị Lương cầm điện thoại nói việc anh Vĩnh Thành đến nhà đánh anh Giang là sai, sao còn bắt lên xin lỗi và nói Lợi có gì xuống nhà nói chuyện cụ thể. Lợi hỏi đường vào nhà và anh Duy Thành ra đường đón.

Lúc này, trong nhà anh Thành có tổng cộng 9 người, do đang xây nhà. Lợi yêu cầu “những người không liên quan, ra ngoài”, và lặp lại điệp khúc, anh Duy Thành phải đưa anh Giang và anh Cơ đến xin lỗi anh Vĩnh Thành. Anh Giang không đồng ý mà kể lại việc anh Thành đến nhà rồi đánh Giang trước. Lợi quát: “Mày chưa đủ tuổi, câm mồm không tao bắn vỡ đầu mày”. Anh Giang vẫn cãi, Lợi chửi, đồng thời dùng tay phải vén áo thun lên, cầm vào báng súng ngắn K54 đang dắt ở lưng quần. Chị Tuyết trông thấy, la lên: “Nó có súng”. Anh Giang ngồi đối diện cũng thấy Lợi có súng nên chồm người tới, giữ chặt hai tay của Lợi, đồng thời đấm vào mặt Lợi và hô lên “thằng này nó có súng”.

Nghe vậy, các anh Cơ, Hương, Quang - người dưới bếp, người trên nhà, lao vào cùng ôm, giữ tay của Lợi để tước bằng được khẩu súng. Lợi cố ghìm giữ thật chặt khẩu súng trong người. Hai bên giằng co nhau ra đến hiên nhà. Lúc này, anh Nguyễn Văn Đồng (SN 1984) chạy xe máy chở anh Nguyễn Văn Đế (SN 1992) đi ngang qua, nghe ồn ào và thấy mọi người tụ tập nên dừng xe. Với sức vóc to khỏe, anh Đồng quật ngã Lợi, tước khẩu súng.

Khẩu súng Lợi sử dụng để dọa người

Mọi người sau đó cùng buông tay, không giữ Lợi nữa. Lúc này phía cổng nhà anh Thành mọi người đứng xem rất đông nên Lợi chạy đến leo qua hàng rào nhà anh Thành sang khoảng vườn trống bên cạnh. Nhưng Lợi bị vướng vào cọc rào và bị té xuống đất khiến vùng mặt bị thương. Thấy Lợi bỏ chạy, những người trong nhà anh Thành đuổi theo, giữ lại để báo công an. Anh Thành sau đó gọi điện báo sự việc xảy ra tại nhà mình với anh Nguyễn Quốc Tăng - công an viên xã Lộc Ngãi. Anh Tăng cùng đồng nghiệp là anh Phạm Văn Xuyên lập tức đến nhà anh Duy Thành, đưa Lợi vào phòng khách, còng tay trái Lợi vào song sắt cửa sổ, tiến hành bảo vệ hiện trường chờ công an H.Bảo Lâm đến làm việc.

Ngay sau đó, công an H.Bảo Lâm đến hiện trường, lập biên bản vụ việc, biên bản phạm tội quả tang, thu giữ khẩu súng ngắn K54 và mời những người liên quan về trụ sở làm việc. Trong khẩu súng có 1 hộp tiếp đạn và 3 viên đạn.

Tổng hợp từ nhiều nguồn chứng cứ, tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT Công an H.Bảo Lâm sau đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trần Đức Lợi về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Tuy nhiên, trước, sau gì, Lợi không thừa nhận hành vi này mà cho rằng, khẩu súng của bên phía nhà anh Duy Thành. Toàn bộ hồ sơ vụ án được chuyển đến Công an tỉnh Lâm Đồng.

Tiến hành điều tra, làm rõ, cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng xác định, bị can Lợi có hành vi như nêu trên. Ngày 28-10-2015, VKSND tỉnh ra quyết định chuyển vụ án theo thẩm quyền cho VKSND H.Bảo Lâm. Ngày 22-1-2016, TAND H.Bảo Lâm xét xử công khai và ra bản án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lợi 5 năm tù giam.

Hiện trường vụ án

Tòa liên tục hoãn xử, nhiều nhân chứng bức xúc

Bị cáo Lợi kháng cáo. Ngày 15-4-2016, TAND tỉnh Lâm Đồng đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và thông báo hoãn phiên tòa do qua phần xét hỏi phát sinh tình tiết mới nhưng vắng mặt nhiều người làm chứng nên không thể làm rõ ngay tại phiên tòa. Ngày 28-6-2016, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên xét xử, tuyên hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của TAND H.Bảo Lâm, chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan công an điều tra lại.

Quá trình điều tra lại, xác định đủ căn cứ truy tố Trần Đức Lợi về tội danh tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng chuyển hồ sơ, đề nghị truy tố với bị can về tội danh nêu trên. Ngày 23-3-2017, TAND H.Bảo Lâm đưa vụ án ra xét xử. Nhưng, lại tuyên… hoãn phiên tòa, lên lịch xử vào ngày 19-4-2017. Đến ngày xử, TAND huyện Bảo Lâm lại ra quyết định hoãn phiên tòa, tuyên mở lại phiên tòa vào ngày 16-5-2017. Ngày 16-5, TAND H.Bảo Lâm đưa vụ án ra xét xử, nhưng sau đó ra quyết định yêu cầu điều tra bổ sung. Căn cứ yêu cầu này, ngày 22-5-2017, VKSND tỉnh Lâm Đồng đã làm thủ tục bàn giao hồ sơ vụ án cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng.

Trước việc này, phía cơ quan điều tra nêu quan điểm: Quá trình điều tra vụ án luôn đảm bảo tính khách quan, các hoạt động điều tra của cơ quan CSĐT đều có sự giám sát của VKS. Bị can Trần Đức Lợi đã có 2 tiền án về tội cố ý gây thương tích. Hành vi của Lợi là tái phạm nguy hiểm. Thời điểm Công an H.Bảo Lâm thu giữ khẩu súng tang vật, trong súng có 1 hộp tiếp đạn và 3 viên đạn và khẩu súng đã lên đạn sẵn.

Tiến hành truy nguyên nguồn gốc đối với khẩu súng trên, qua kiểm tra, rà soát toàn bộ số vũ khí, đạn thuộc Bộ Quốc phòng và 29 đơn vị thuộc Bộ Công an, xác định không có tài liệu lưu trữ liên quan đến khẩu súng ngắn K54 và hộp tiếp đạn, lô đạn trên; không xác định được nguồn gốc đơn vị quản lý khẩu súng này. Công an tỉnh Lâm Đồng nhận thấy, hành vi tàng trữ khẩu súng ngắn K54 và đe dọa người khác của Trần Đức Lợi là nguy hiểm cho xã hội, nên cần phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Khẩu súng Lợi dùng sản xuất năm 1966

Quá trình điều tra, bị can Lợi không ăn năn hối cải, không hợp tác điều tra, khai báo quanh co, không thành khẩn, cho rằng bản thân không mang súng ngắn K54 giấu trong người, không hù dọa người khác và không có sự việc bản thân bị những người khác khống chế tước súng, mà đổ súng cho phía nhà người khác, thể hiện tính lì lợm, ngoan cố coi thường pháp luật của nhà nước, coi thường sức khỏe tính mạng của nhân dân.

Qua nghiên cứu các bản án trước đây xét xử Trần Đức Lợi tại H.Di Linh về tội cố ý gây thương tích, Lợi đều không hợp tác điều tra, không thành khẩn khai báo, thể hiện rõ bản chất lưu manh, lì lợm có hệ thống.

Trong vụ án trên, có 19 nhân chứng, người liên quan. Nhiều nhân chứng cư trú hoặc đang đi làm thuê ở nơi xa, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng đã cố gắng sắp xếp thời gian tham gia phiên tòa. Tuy nhiên, tòa án hoãn xét xử nhiều lần. Đồng thời quá trình xét xử tại tòa, thẩm phán mời các nhân chứng đến tham gia nhưng không hỏi hoặc hỏi nhưng không làm rõ những nội dung sự thật khách quan của vụ án, không hỏi những vấn đề chứng minh sự gian dối của bị can Trần Đức Lợi. Từ đó gây bức xúc đối với các nhân chứng.

Các nhân chứng không tin tưởng vào các cơ quan pháp luật, không đồng ý tham gia các phiên xét xử sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang