3 mẹ con lừa bán phụ nữ mang thai ra nước ngoài

Thứ Sáu, 22/05/2020 16:24  | Văn Tình

|

(CATP) Ngày 20-5, Công an H.Tương Dương (Nghệ An) cho biết vừa phá chuyên án mua bán người. Đáng chú ý, nạn nhân của những kẻ buôn người này là một phụ nữ đang nuôi con nhỏ và mang thai tháng thứ 4.

Tin lời hàng xóm tốt bụng

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Lương Thị Tiên (SN 1993, trú bản Na Khốm, xã Yên Na, H.Tương Dương, Nghệ An) trước đây sang Trung Quốc lấy chồng. Năm 2013, Tiên trở về quê ăn Tết với gia đình. Trong thời gian lưu lại quê nhà, Tiên bàn với mẹ là Lô Thị Xoa (SN 1965, trú bản Na Khốm) và chị gái là Lương Thị Thúy (SN 1988, trú xã Châu Khê, H.Con Cuông, Nghệ An) lừa phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán. Nghe Tiên đưa ra số tiền kiếm được từ việc lừa phụ nữ bán ra nước ngoài, Xoa và Thúy đồng ý cùng thực hiện.

Đầu năm 2014, bà K.T.O (SN 1970, trú cùng bản Na Khốm) đến nhà Lô Thị Xoa chơi. Trong lúc nói chuyện, bà O. tâm sự về việc có con gái là L.T.H.N (SN 1995) đang nuôi con mọn nhưng thất nghiệp.

Theo lời kể của bà O., chị N. sau khi lớn lên thì lấy chồng và sinh con. Do chồng thường xuyên uống rượu say xỉn rồi đánh vợ thậm tệ nên chị N. đã ly hôn rồi ôm con nhỏ về nhà mẹ đẻ sống. Không có việc làm, lại phải nuôi con nhỏ nên nhờ người tìm việc nhưng vẫn không có ai thuê.

Nghe qua câu chuyện, bà Xoa nhớ lại việc trước đây con gái Lương Thị Tiên từ Trung Quốc trở về có bàn việc đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán. Để thuyết phục bà O., Xoa bịa về cuộc sống sung sướng, xa hoa của Tiên khi sang Trung Quốc lấy chồng. Sau khi "vẽ" cuộc sống trong mơ ở xứ người, Xoa bảo bà O. nếu đồng ý sẽ bảo con gái giúp đỡ cho N. Tin tưởng người hàng xóm thân tình từ nhiều năm nay, bà O. đồng ý.

Kiếm được "con mồi", Xoa liền gọi điện cho Thúy thông báo về việc bà O., đồng ý cho con gái là L.T.H.N sang Trung Quốc lấy chồng. Bà Xoa yêu cầu Thúy gọi điện cho em gái xem có đưa được chị N. sang hay không. Thúy sau đó gọi cho Tiên kể lại việc này. Thúy còn nhấn mạnh với Tiên rằng, chị N. hiện đang nuôi con nhỏ. Nghe vậy, Tiên trả lời rằng, nếu nuôi con nhỏ thì không thể ra nước ngoài lấy chồng.

Thấy việc con gái "xuất ngoại" lấy chồng để hưởng cuộc sống giàu sang bị ảnh hưởng, bà K.T.O hứa sẽ giữ cháu ở nhà nuôi. Khi thấy mọi việc thuận lợi, mẹ con Xoa lên kế hoạch.

Lương Thị Thúy

Đang mang thai vẫn không tha

Cuối tháng 4-2020, Công an H.Tương Dương rà soát để nắm bắt tình trạng mua bán người trên địa bàn, qua đó phát hiện một nạn nhân trốn được về quê sau nhiều năm bị lừa bán sang Trung Quốc. Nhận định đây là vụ việc xảy ra từ lâu, có tính chất phức tạp nên Công an H.Tương Dương xác lập chuyên án để đấu tranh.

Quá trình xác minh thu thập tài liệu, Ban chuyên án xác định, nạn nhân là chị L.T.H.N bị 3 mẹ con Xoa cấu kết lừa bán.

Trong câu chuyện đẫm nước mắt, chị N. kể lại rằng, trước khi đi, Tiên hứa sẽ trả cho gia đình bà O. 120 triệu đồng. Số tiền này Tiên bảo chia cho Thúy và bà Xoa 20 triệu đồng tiền công. Thời điểm bị lừa thì đứa con của chị N. mới 8 tháng tuổi. Sau khi sang Trung Quốc, N. ở nhà Tiên khoảng 14 ngày thì phát hiện mình đã mang thai hơn 4 tháng. Tiên gọi điện lại cho bà O. trách và nói vì N. đã có thai nên chỉ trả 105 triệu đồng. Sau đó, N. bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 6,5 vạn nhân dân tệ (khoảng 200 triệu đồng). Nhận tiền xong, Tiên gửi về cho Thúy đem giao cho mẹ chị N.

Về phần N., sau một thời gian bị bán cho đàn ông bản địa mua về làm vợ, do cuộc sống bất đồng ngôn ngữ, bản thân lại mang bầu nên bị đối xử tệ bạc. Đầu tháng 5-2018, chị bỏ trốn khỏi nhà chồng về Việt Nam. Do chịu cảnh tủi nhục, N. mặc cảm nên không dám tố cáo.

Củng cố đầy đủ tài liệu, ngày 29-4-2020, Ban chuyên án đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lương Thị Thúy để điều tra về hành vi mua bán người. Tại cơ quan điều tra, Thúy thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.

Hiện Công an H.Tương Dương đã bàn giao đối tượng và toàn bộ hồ sơ cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang