"Chuyện lạ" Gia Lai:

4 giáo viên bị điều chuyển vào vùng đặc biệt khó khăn khi tố cáo sai phạm của hiệu trưởng

Thứ Bảy, 03/09/2016 01:42  | Chí Dũng

|

(CAO) Bức xúc vì liên tục bị hiệu trưởng xúc phạm, trù dập, cô Trần Thị Huyền - công tác tại trường mẫu giáo Đăk Djrăng (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã nhiều lần làm kiến nghị lên cấp trên. Tuy nhiên, thay vì được giải quyết, bà Huyền và 3 giáo viên khác của trường mẫu giáo này (là những người tham gia làm chứng khi thanh tra làm việc) bất ngờ bị “đẩy” đến công tác tại điểm trường vùng sâu, vùng xa.

Người làm chứng cho đoàn thanh tra cũng bị điều đi

Vụ việc 3 cô giáo mầm non là những người làm chứng, tố cáo hiệu trưởng đột nhiên bị điều chuyển về điểm trường ở vùng đặc biệt khó khăn đang khiến dư luận xôn xao. Nguyên nhân cớ sự trên theo cô Huyền là do từ tháng 8-2013 đến nay, cô Phạm Thị Ánh Ngọc về làm hiệu trưởng trường Mẫu giáo Đăk Djrăng thì môi trường làm việc của giáo viên trong trường khá căng thẳng, mệt mỏi và có nhiều bất cập trong cách quản lý.

Theo đơn của cô Huyền, cô Ngọc là hiệu trưởng một trường mầm non, nơi uốn nắn những mầm non tương lai của đất nước, nhưng trong giao tiếp, cô Ngọc luôn xưng hô “mày - tao” với giáo viên. Đặc biệt, trong các cuộc họp, cô Ngọc luôn thể hiện “quyền lực” của mình để răn đe các giáo viên khi dùng những câu nói như: “Các đồng chí chỉ là những cây khô, tôi muốn bẻ gãy lúc nào thì bẻ” - nói trong họp hội đồng giáo viên đầu năm học (khoảng tháng 9-2014). Những thu chi tài chính thiếu minh bạch trong nhà trường cũng được cô Huyền phản ánh trong các kiến nghị gửi Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Mang Yang. Nhưng do địa phương huyện không giải quyết thỏa đáng các kiến nghị, cô Huyền tiếp tục gửi đơn lên cấp cao hơn là Thanh tra tỉnh.

Cô Huyền đến nay vẫn chưa đi dạy cho năm học mới - Ảnh: Chí Dũng 

Thanh tra tỉnh vào cuộc khi tiếp nhận phản ánh của cô Huyền. Theo kết luận thanh tra, một phần nội dung cô Huyền và một số giáo viên tố cáo cô Ngọc là đúng. Việc cô Ngọc ứng xử, xưng hô chưa đúng chuẩn mực đạo đức nhà giáo, cán bộ công chức và đề nghị UBND huyện có hình thức xử lý. Nhưng huyện chỉ yêu cầu cô Ngọc rút kinh nghiệm. Tháng 4-2016, Thanh tra tỉnh Gia Lai có ý kiến, việc chỉ yêu cầu họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với hiệu trưởng là cô Ngọc chưa thỏa đáng. Vì vậy, Thanh tra tỉnh yêu cầu UBND huyện Mang Yang xử lý trách nhiệm đối với cô Ngọc theo đúng quy định pháp luật.

Sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh, nhiều giáo viên trong trường cảm thấy phấn khởi. Tuy nhiên, ngày vui ngắn chẳng đầy gang, ngày 8-8-2016, UBND huyện Mang Yang ký kết luận yêu cầu xử lý sai phạm của bà Ngọc và điều chuyển về làm hiệu trưởng một trường mầm non khác. Cùng đó, bà Huyền và 3 giáo viên khác của trường Mẫu giáo Đắk Djrăng cũng bị điều động đến công tác tại các trường vùng 3 (vùng đặc biệt khó khăn). Trong đó có những giáo viên đã từng công tác tại trường vùng 3 đã 7 năm, mới được luân chuyển về, nay lại tiếp tục điều đi.

Cụ thể, cô Huyền (người kiện) điều chuyển dạy trường mầm non xã Đắk Trôi (đi xa nhất), cách nhà khoảng 50km; Cô Tình bị điều đến xã Kon Thụp, cách nhà khoảng 30km; Cô Hiền (người làm chứng) bị điều đến trường Lơ Pang, cách nhà 15km. Bốn giáo viên trên là những Đảng viên nên được điều đi trước, hiện còn 3 giáo viên làm chứng trong các lần thanh tra vẫn đang nơm nớp lo sợ, “một ngày đẹp trời mình cũng bị chuyển đi đến 1 trường xa xôi nào đó”.

Tâm trạng lo lắng của nhiều giáo viên sau khi bị điều chuyển - Ảnh: Chí Dũng 

Các quyết định điều chuyển liệu có khách quan?

Cô Huyền cho biết, mình có quyết định bị điều vào trường Đắk Trôi, cách nhà 50km. Tuy nhiên, tôi đã không nhận quyết định và gửi đơn khiếu nại về quyết định trên. Câu trả lời nhận được sau khi khiếu nại các quyết định: “Chúng tôi sẽ điều Đảng viên đi trước, rồi quần chúng đi sau, cho đi hết vào trường vùng 3”. Bốn giáo viên bị điều chuyển vào vùng 3, hiện 2 giáo viên sợ bị cho thôi việc nên nhận quyết định còn 2 giáo viên khác không nhận.

Chúng tôi sẵn sàng nhận quyết định đi vùng 3, nếu quyết định được đưa ra công tâm và khách quan. Đằng này, quyết định chỉ áp dụng cho các giáo viên tố cáo và làm chứng, chứ không phải là kế hoạch của ngành. “Điều lạ” của quyết định này nữa là chúng tôi không hề được báo trước. Ngay như tôi, phòng ra quyết định điều chuyển nhưng không thông báo cho tôi. Tôi chỉ biết qua nghe đồn, lên hỏi thì được biết đã có quyết định trước đó rồi. Trong khi cô Ngọc mặc dù Thanh tra tỉnh kết luận có sai phạm, vẫn được điều đến trường mới làm hiệu trưởng. Tháng 2-2015, cô Ngọc còn được nhận danh hiệu “Điển hình tiên tiến 5 năm của huyện”, như vậy có công bằng không?

Quyết định điều chuyển cô Huyền gây nhiều tranh cãi - Ảnh: Chí Dũng 

Ông Trần Văn Bảng, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Mang Yang, thừa nhận việc luân chuyển giáo viên này nằm ngoài kế hoạch chuẩn bị nhân sự cho năm học mới do các giáo viên này đã “gây mất đoàn kết nội bộ Đảng”.

Bình luận (6)

Trích lời ông Nguyễn Bá Thanh, sợi dây kinh nghiệm là sợi dây dài nhất nên rút mãi không hết

Nguyễn Đức Anh - Thứ Bảy, 03/09/2016, 15:29 Trả lời | Thích

Xu ly nhu vay thi chang con ai dám tố cáo sai phạm,theo toi nen cho thoi viec co hieu truong và xu ly kỷ luat nguoi ky quyet dinh luan chuyen nguoi to cao sai pham,xu ly giáng chuc nguoi tham muu ra quet dinh luan chuyen la phong noi vu và lien doi là phong giao duc huyen.

Tuan Nguyen - Thứ Bảy, 03/09/2016, 11:14 Trả lời | Thích

Có gì "Chuyện lạ'" đây là chuyện binh thường ở Huyện mà cả nước nơi nào cũng có....buồn ...nguyên nhân giáo dục ngày càng đi xuống....

Klang - Thứ Bảy, 03/09/2016, 10:34 Trả lời | Thích

Đấu tranh thì gọi là làm mất đoàn kết

Nguyen duc vinh - Thứ Bảy, 03/09/2016, 10:32 Trả lời | Thích

thật bất công. sao thanh tra không cho đối chất nhĩ

trương tấn quang - Thứ Bảy, 03/09/2016, 10:15 Trả lời | Thích
Lên đầu trang