Án tử hình dành cho kẻ gieo rắc “cái chết trắng” ở TPHCM

Thứ Sáu, 05/08/2022 14:04

|

(CAO) Biết ma tuý là mầm mống của các tệ nạn, tội phạm, nhưng vì động cơ tư lợi, gã đàn ông vẫn móc nối với nhiều đối tượng khác để bán ma tuý kiếm lời và kết cục phải nhận bản án đích đáng.

Ngày 5/8, TAND TPHCM mở phiên xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Văn Thanh (SN 1978, ngụ quận 4) mức án tử hình về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Bị cáo Lê Văn Thanh

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, mua bán số lượng ma tuý lớn, gây ảnh hưởng xấu đến ANTT, bị cáo quanh co chối tội, nhân thân xấu không còn khả năng giáo dục, cải tạo nên cần loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội để răn đe, phòng ngừa chung, nên đã tuyên mức án tử hình.

Theo cáo trạng, lúc 15 giờ ngày 06/04/2019, tại trước chung cư số 1 Tôn Thất Thuyết, Phường 1, Quận 4, Công an phát hiện và bắt quả tang Mạch Chí Xương đang điều khiển xe máy, thu giữ trong trong túi quần của Xương 7 gói nylon chứa 20,6797g loại Methamphetamine.

Tiến hành khám xét nơi ở của Xương trên đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, thu giữ 274,12g, loại Methamphetamine. Xương khai, toàn bộ số ma túy đều mua của Lê Văn Thanh mục đích để bán lại cho người nghiện kiếm lời.

Cũng trong đợt truy quét, lúc 13h00 ngày 07/4/2019 tại chân cầu Kênh Tẻ, Phường 3, Quận 4, Công an bắt quả tang Đào Khương Đại đang ngồi sau xe máy do Lữ Văn Thanh điều khiển, khi thấy cơ quan chức năng, Đại ném xuống đất một gói nylon chứa tinh thể không màu, qua giám định là ma túy ở thể rắn khối lượng 29,4628g loại Methamphetamine. Lữ Văn Thanh và Đào Khương Đại khai, gói ma túy trên mua của Lê Văn Thanh về sử dụng.

Mở rộng điều tra vụ án, lúc 23h00′ ngày 07/4/2019, Công an tiến hành khám xét nơi ở của Lê Văn Thanh trên đường Tôn Đản, Phường 4, Quận 4, thu giữ hơn 83 g Ketamine, trên 1,3kg Methamphetamine, 3,6g Heroin, hơn 12g MDMA.

Lúc đầu, tại cơ quan điều tra, Lê Văn Thanh khai đầu tháng 3/2019, Thanh gặp Pon (không rõ lai lịch) và được Pon rủ bán ma túy. Cả hai thống nhất: Pon sẽ tìm nguồn ma túy và bỏ tiền ra mua rồi đưa Lê Văn Thanh cất giữ để Thanh bán lại cho người nghiện. Lúc nào có khách mua ma túy thì Pon dẫn qua nhà Thanh hoặc Pon gọi điện thoại cho Thanh biết để bán.

Cuối tháng 3/2019, Pon đến nhà Lê Văn Thanh đưa 1 gói ma túy. Sau đó, Pon dẫn Mạch Chí Xương và Tâm Bi đến nhà Lê Văn Thanh nói Thanh lấy gói ma túy cất giấu trước đó đưa cho Xương xem. Xương đồng ý mua số ma túy này với giá với giá 300 triệu đồng. Sau đó, Xương đi lấy tiền còn Tâm Bi ở lại nhà Thanh đợi, một lúc sau Xương quay lại trả tiền nhận hàng. Số tiền bán ma túy 300 triệu đồng, Lê Văn Thanh đã đưa lại cho Pon và được Pon cho 800 ngàn đồng.

Đến khoảng 12h đêm ngày 06/4/2019, khi Pon đem 01 gói nylon màu vàng bên trong có chứa ma túy đến nhà Lê Văn Thanh thì Thanh dẫn Pon đến chân cầu thang để giấu tại đây. Đến khoảng 5h00 sáng ngày 07/4/2019, Pon tiếp tục quay lại và đưa cho Thanh 01 túi vải màu xanh bên trong có chứa ma túy. Lúc 12h00 cùng ngày, Lê Văn Thanh đã lấy 01 gói ma túy bán cho Đào Khương Đại với giá 12 triệu đồng.

Đến khoảng 13h00’, Pon đến nhà và đưa cho Lê Văn Thanh 01 gói nylon chứa 200 viên nén, Thanh để số viên nén này trong phòng ngủ, bị cơ quan Công an khám xét và thu giữ toàn bộ số ma túy như đã nêu ở trên. Tuy nhiên, sau đó Lê Văn Thanh phản cung, chỉ thừa nhận việc bán ma túy cho Xương, không thừa nhận việc bán ma túy cho Đào Khương Đại và Lữ Văn Thanh, cũng như không thừa nhận việc giúp Pon bán ma túy.

Xét thấy, mặc dù Lê Văn Thanh không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng các chứng cứ đủ căn cứ khởi tố Thanh và đồng bọn.

Vụ án này, năm 2020, TAND TPHCM đã tuyên phạt Thanh tử hình, 3 đồng phạm từ 7 năm tù đến 18 năm tù. Sau đó, TAND cấp cao tại TPHCM đã hủy một phần bản án sơ thẩm đối với Lê Văn Thanh vì lúc đó Thanh có đơn tố giác đối tượng đưa ma tuý cho Thanh là Tấn Pon đang bị tạm giam về hành vi đánh bạc.

Sau khi xác minh, CQĐT xác định Tấn Pon có tên Lê Viết Phôn đang bị bắt về tội “Đánh bạc” và không có đủ căn cứ xác định Phôn đồng phạm với Thanh.

Từ đó cáo trạng xác định, đây là vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” do Lê Văn Thanh thực hiện. Lê Văn Thanh phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán trái phép chất ma túy đối với số ma túy thu giữ tại nơi ở hơn 1,7 kg ma túy các loại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang