Tử hình kẻ từ Lào sang Việt Nam tổ chức buôn 15kg ma túy "đá"

Thứ Sáu, 02/11/2018 17:07

|

(CAO) Ngày 2-11, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Mùa Bá Cu (SN 1994, trú tại bản Nọng Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, Mùa Bá Cu vốn được sinh ra và lớn lên tại bản Phù Quặc 1 (xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Khoảng năm 2013, Mùa Bá Cu di cư sang Lào làm ăn và cư trú luôn tại đó.

Năm 2016, đối tượng này đến TP. Viêng Chăn (Lào) ăn Tết thì gặp người quen tên là Xông Chia. Tại đây, 2 bên có bàn nhau cùng tổ chức mua bán ma túy rồi trao đổi số điện thoại trước khi chia tay nhau.

Mùa Bá Cu tại phiên tòa

Đến đầu tháng 3-2018, Mùa Bá Cu quay lại TP. Viêng Chăn để gặp Xông Chia. Tại đây, Xông Chia thuê Mùa Bá Cu sang Việt Nam thực hiện giao dịch ma túy "đá" với khách mua rồi nhận tiền về. Theo đó, Xông chia trả tiền công cho Mùa Bá Cu là 8 triệu kíp (tiền Lào).

Thỏa thuận với nhau xong, Xông Chia cho Mùa Bá Cu 3 số điện thoại. Trong đó một số của khách mua tên là Hòa (người Việt Nam), 2 số còn lại là người giữ “hàng” tên Danh và Tồng Cò (người Lào). Xông Chia dặn Mùa Bá Cu khi sang đến Việt Nam gọi điện cho 3 người đó để thực hiện giao dịch.

Sáng 17-3, Mùa Bá Cu nhờ người nhà chở đến cửa khẩu Nậm Pao (Lào) để nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Tiếp đó, đối tượng đón xe khách đi xuống thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) rồi thuê khách sạn hẹn Hòa đến giao dịch. Tại đây, Hòa cùng 2 người khác đến gặp Mùa Bá Cu rồi đưa 120 ngàn USD cho xem. Kiểm tra thấy số tiền đã đủ, Mùa Bá Cu tiếp tục điện thoại cho Danh và Tồng Cò bảo đưa “hàng” đến để giao dịch.

Khoảng 2 giờ 30 sáng 18-3, Mùa Bá Cu cùng 3 đối tượng mua “hàng” chở nhau đến tại Km+66 Quốc lộ 8A (thuộc địa phận thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn) gặp Danh và Tồng Cò nhận ma túy để thực hiện giao dịch.

Sau khi gặp nhau, Danh xách bao tải mau xanh đựng 14,5kg ma túy “đá” đưa cho Mùa Bá Cu. Mùa Bá Cu xách bao tải này lại đưa cho 3 đối tượng mua “hàng” thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng còn lại nhanh chân bỏ trốn, riêng Mùa Bá Cu bị bắt quả tang cùng 14,5kg ma túy “đá”.

HĐXX đã đã tuyên phạt mức án tử hình đối với Mùa Bá Cu về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang