2 án tử hình, 2 án chung thân cho đường dây buôn ma túy vào TPHCM

Thứ Năm, 09/06/2022 16:26

|

(CAO) Ba anh em ruột đều là con nghiện nhiều lần vào tù ra khám. Cả ba liều lĩnh và tinh ranh khi tham gia đường dây “mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” liên tỉnh, bị bắt giữ với tang vật 10kg ma túy các loại cùng hai 2 khẩu súng.

Ngày 9-6, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt ba bị cáo cùng quê Nam Định gồm: Nguyễn Hoài Minh (SN 1970) mức án tử hình, Lưu Thế Dũng ( SN 1970) mức án tử hình, Lưu Phi Long (SN 1980) mức án chung thân, Mai Văn Vẻ (SN 1968, ngụ Lâm Đồng) mức án chung thân cùng về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Theo hồ sơ vụ án, đường dây tội phạm này do đối tượng Lưu Anh Tuấn (SN 1972) cầm đầu. Ngoài Tuấn, còn hai đối tượng Lưu Thế Dũng và Lưu Phi Long (ba đối tượng này là anh em ruột) đều có nhiều tiền án tiền sự.

Sau khi vào tù ra khám, ba anh em từ Nam Định vào TPHCM, ở tại khu phố 4, phường An Phú Đông, quận 12 và quay lại con đường cũ tinh vi và liều lĩnh hơn.

Quá trình đấu tranh chuyên án, các trinh sát Công an quận 12 phát hiện các đối tượng liên quan đang được Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an TPHCM tiến hành xác đưa vào tầm ngắm. Công an Q.12 đã chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát ma túy và các đơn vị liên quan, để cùng đấu tranh và khám phá vụ án.

Ngày 12-10-2019, Công an Q.12 phối hợp cùng các đơn vị chức năng bắt giữ 6 đối tượng, trong đó có 3 đối tượng có hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” gồm: Lưu Anh Tuấn; Lưu Thế Dũng; Mai Văn Vẻ và 3 đối tượng có hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” gồm: Nguyễn Văn Pháp (SN 1976); Lê Văn Hào (SN 1968) và Nguyễn Xuân Phương (SN 1968).

Tiến hành khám xét hai địa điểm, thu giữ vật chứng gồm: 13 bánh heroin, 1.990 viên thuốc lắc, 2 gói Ketamine, 3 gói ma túy đá, 1 súng dài tự chế, 3 xe ô tô, 5 xe mô tô và nhiều tang vật khác. Tiếp đó phối hợp Công an quận Thủ Đức, lực lượng kiểm tra bắt giữ đối tượng Lưu Phi Long thu giữ 5 gói heroin, 3 gói ma túy đá, 4 xe mô tô, 1 xe ô tô (bên trong xe ô tô cất giấu 1 khẩu súng Rulo, 5 viên đạn, 2 dao tự chế) và nhiều tang vật khác.

Mở rộng điều tra, vào lúc 12h30 ngày 13-10-2019 tại căn hộ của một chung cư ở xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, Ban chuyên án bắt giữ đối tượng Nguyễn Hoài Minh, khám xét, thu giữ vật chứng gồm: 3kg ma túy đá, 5 gói heroin, 1 xe mô tô và nhiều tang vật khác.

Lưu Anh Tuấn, Lưu Thế Dũng, Lưu Phi Long, Mai Văn Vẻ và Nguyễn Hoài Minh bị bắt giữ để điều tra về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”; các đối tượng Lê Văn Hào, Nguyễn Văn Pháp và Nguyễn Xuân Phương bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy”.

Kết quả tang vật thu giữ tổng cộng gồm 10kg ma túy các loại, hai khẩu súng, 5 viên đạn và nhiều tang vật khác.

Tại CQĐT, ba anh em ruột khai đều nghiện ma tuý và bắt đầu thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy từ khoảng tháng 01/2019. Nguồn ma túy Tuấn mua của một đối tượng tên Đô (không rõ lai lịch). Thời gian đầu, Tuấn mua hàng về chủ yếu để sử dụng và bán lẻ lại cho các con nghiện. Sau đó, Tuấn bắt đầu mua ma túy của Đô với số lượng lớn bán lại kiếm lời. Tuấn cũng đã mua ma túy của Nguyễn Hoài Minh 2 lần, mỗi lần 1 kg ma túy đá với giá 300 triệu đồng, bán lại giá 310 triệu đồng.

Ma túy mua về Tuấn cất giấu tại chỗ ở. Quá trình mua bán ma túy, Tuấn nhờ em trai là Lưu Phi Long phụ giúp đi giao nhận hàng. Ngoài ra, khoảng 18 giờ ngày 12/10/2019, Tuấn nhờ Dũng và Vẻ đi đến khu vực thuộc phường An Phú Đông, Q.12 gặp Đô nhận 6 bánh heroin đem về nhà giúp Tuấn.

Cáo trạng xác định, Lưu Anh Tuấn đã mua ma túy của Nguyễn Hoài Minh và đối tượng tên Đô về cất giấu tại nhà nhằm mục đích bán lại. Do đó, Tuấn phải chịu trách nhiệm hình sự đối với tổng khối lượng ma túy bị khám xét thu giữ tại nhà Tuấn, Dũng và số ma túy thu giữ của Lưu Phi Long khi đi bán cho Tuấn hơn 4,7 kg heroine; 773,g MDMA; 140g Methamphetamine và 96g Ketamine".

Nguyễn Hoài Minh đã có hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” với khối lượng gần 5 kg (bao gồm 2kg ma tuý đã bán cho Tuấn) Methamphetamine và 40g heroine.

Lưu Thế Dũng đã có hành vi đồng phạm với Lưu Anh Tuấn vai trò giúp sức và phải chịu trách nhiệm hình sự đối với khối lượng ma túy bị thu giữ hơn 2kg.

Các bị cáo tại tòa

Mai Văn Vẻ với vai trò giúp sức cho Dũng, Tuấn trong việc đi nhận 6 bánh heroin nên phải chịu trách nhiệm về hành vi đối với số lượng ma túy này.

Lưu Phi Long đã có hành vi đồng phạm với Lưu Anh Tuấn phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số ma túy bị bắt quả tang 1kg ma túy đá nhận từ Minh và phạm tội nhiều lần.

Trong quá trình tạm giam, chờ ngày đưa vụ án ra xét xử bị cáo Lưu Anh Tuấn bị bệnh tử vong.

Quá trình xét xử và nghị án, HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, nhận thức được ma tuý là cội nguồn của mọi loại tội phạm nhưng vì động cơ tư lợi thực hiện mua bán ma tuý số lượng lớn. Đối với hai bị cáo Minh và Dũng đã mua bán ma tuý số lượng lớn, không còn khả năng cải tạo.

Bị cáo Long giúp sức cho anh trai mua bán số lượng lớn nhưng xét thấy Long có hai anh trai trong cùng vụ án, trong đó Lưu Anh Tuấn đã chết trong trại giam khi trong quá trình chờ xét xử, Lưu Thế Dũng lãnh án tử hình nên giảm nhẹ cho Long một phần hình phạt để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật nên tuyên phạt bị cáo mức án chung thân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang