Vĩnh Long:

Băng trộm 9x liên tỉnh lãnh án

Thứ Sáu, 18/03/2016 11:13  | Hồng Nam

|

(CAO) Ngày 17-3, TAND huyện Long Hồ (Vĩnh Long) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 bị cáo gồm: Nguyễn Văn Thảo (26 tuổi, ngụ khóm 5, phường 8, TP Vĩnh Long, Vĩnh Long), Nguyễn Hữu Hòa (22 tuổi, ngụ khóm 4, phường 9, TP Vĩnh Long, Vĩnh Long), Phạm Đông Hòa (24 tuổi, ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) và Lê Minh Điền (26 tuổi, ngụ ấp 9C, xã An Trường A, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) cùng về tội “trộm cắp tài sản”.

Trước đó, vào ngày 4-6-2015, Điền và Hữu Hòa đến nhà trọ H63 (khóm 5, phường 8, TP.Vĩnh Long) của Thảo chơi và bàn kế hoạch đi trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài.Đến 0 giờ 30 phút hôm sau cả 3 cùng thức dậy, Điền điều khiển xe mô tô biển số 84L1-226.30 chở Thảo, còn Hữu Hòa điều khiển xe mô tô màu đỏ không có biển số đi dọc theo quốc lộ 1A theo hướng Cần Thơ đi Vĩnh Long để tìm tài sản để trộm.

Khi cả 3 đến cầu Lộc Hòa (xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) thì dừng lại. Hữu Hòa chở Thảo, còn Điền chạy phía sau rẽ vào đường đal và dừng lại trước nhà ông Phạm Ngọc Dân (66 tuổi, thuộc ấp Long Hòa, xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ), Hữu Hòa và Thảo đi vào nhà ông Dân tìm tài sản để trộm, còn Điền đứng bên ngoài cảnh giới.

Thảo trèo qua lỗ thông gió vào nhà ông Dân, lúc này những người trong nhà đang ngủ say nên không hay biết, Thảo tim thấy chìa khóa cửa để trên bàn nên lấy ra mở cửa cho Hữu Hòa cùng vào. Cả hai khi vào được trong nhà thì chia nhau đi tìm tài sản, Thảo vào phòng anh Phạm Duy Quân (28 tuổi, con trai ông Dân) lấy được một máy tính xách tay hiệu Toshiba, Thảo gom cả dây sạc và chuột luôn cho “đủ bộ”. Tiện tay Thảo lấy thêm một điện thoại di động hiệu Vega và một cái ví bên trong có 2 triệu đồng tiền mặt và một số giấy tờ.

Còn về phía Hữu Hòa thì vào phòng chị Phạm Thị Bạch Huệ (33 tuổi, con gái ông Dân) lấy được một điện thoại di động hiệu Qmobile. Rồi cả hai đi ra thì thấy xe mô tô hiệu Future Neo biển số 64B1-258.54 có gắn sẳn chìa khóa nên Thảo ra mở rộng cửa cho Hữu Hòa dẫn xe ra ngoài, rồi cả 3 lặn lẽ “biến mất” về nhà trọ H61 của Thảo.

Sáng hôm sau Hữu Hòa đem xe đi bán, khi về phòng trọ thì nói với Thảo và Điền bán xe được 2.200.000 đồng, Hữu Hòa chia cho Thảo và Điền mỗi người 700.000 đồng. Máy laptop hiệu Toshiba thì Thảo sử dụng, điện thoại Vega Điền sử dụng, còn tiền trong ví và điện thoại Qmobile thì Hữu Hòa sử dụng.

Có tiền cả 3 tiêu xài hoang phí chẳng mấy chốc là hết nên tiếp tục lên kế hoạch trộm tài sản tiếp, lần này để lấy được nhiều tài sản hơn. Thảo, Điền, Hữu Hòa còn rủ thêm Đông Hòa tham gia.

4 bị cáo tại tòa - Ảnh: Hồng Nam

Giống như kế hoạch lần trước, ngày 17-6Thảo, Điền, Hữu Hòa và Đông Hòa đến phòng trọ H63 của Thảo ngủ để đến 00 giờ 30 phút ngày hôm sau thức dậy đi “kiếm ăn”. Cả 4 tên đi trên 2 xe máy như lần trước, Điền điều khiển xe biển số 84L1-226.30 chở Thảo, còn Hữu Hòa điều khiển xe mô tô màu đỏ không có biển số chở Đông Hòa, lần này cả 4 tên đổi điểm “kiếm ăn” sang quốc lộ 53.

Cả 4 tên đi theo hướng Vĩnh Long đi Trà Vinh, khi đến Cầu Ông Me Lớn thuộc rồi rẽ trái vào đường đai đến trước nhà bà Nguyễn Thị Trắng (60 tuổi, thuộc ấp Long Thuận B, xã Long Phước, huyện Long Hồ), lần này Thảo và Đông Hòa vào lấy tài sản còn Điền và Hữu Hòa đứng ngoài cảnh giới.

Thảo và Đông Hòa đi đến cửa nhà bà Trắng thấy cửa chỉ buột bằng sợi dây nên đã lòn tay vào mở được cửa, cả hai vào phòng khách thì thấy xe mô tô hiệu Wave Xiong SH biển số 51F7-7534 của chị Phan Thị Tố Trang (37 tuổi, con gái bà Trắng), Thảo thấy chìa khóa xe để trên tủ bàn thờ nên lấy mở khóa xe, Đông Hòa mở cửa cho Thảo dẫn xe ra rồi Thảo chở Đông Hòa trên xe “mới”, còn Điền và Hữu Hòa chạy hai xe “cũ” về nhà trọ H63 ngủ. Bà Trắng và chị Trang ngủ trong phòng nên không hay biết gì.

Sáng hôm sau Đông Hòa đem xe bán được 1.000.000 đồng về chia cho 3 chiến hữu kia mỗi người 200.000 đồng tiêu xài.

Thấy dễ ăn nên vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 5-7-2015 Hữu Hòa và Đông Hòa cùng một tên Tý (chưa rõ họ tên và địa chỉ) đến nhà trọ H63 rủ Thảo đi “ăn đêm” tiếp và được Thảo đồng ý.

Hữu Hòa chở Thảo trên xe Wave, Tý chở Đông Hòa trên xe Dream, cả hai xe đều không có biển số, cả 4 tên đi trên Quốc lộ 1A hướng Vĩnh Long – Cần Thơ tìm “mồi”

Khi đến quán cà phê Lê Vy (Phước Yên A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ), Tý và Đông Hòa điều khiển 2 xe qua bên kia đường cảnh giới, Thảo và Hữu Hòa và trong quán tìm tài sản. Cả 2 trèo qua hàng rào lưới B40, Thảo đi vào khảo sát trước, Hữu Hòa bẻ khóa cổng để lúc ra dễ thoát thân, rồi cả hai đi vào phòng nghỉ giành cho nhân viên của quán, thấy cửa không khóa và không có người trong phòng nên Thảo đã vào lấy được 3 điện thoại di động và 1.400.000 đồng tiền mặt.

Hữu Hòa đi đến phòng ăn của quán, bẻ khóa cửa để tìm tài sản thì thấy 4 xe mô tô bên trong nên cùng với Thảo lấy hai xe Air Blade biển số 65C1-015.20 của anh Đặng Hữu Lộc (22 tuổi, ngụ xã Phú Quới, huyện Long Hồ) và xe mô tô Sirius biển số 64B1-465.26 của chị Nguyễn Anh Thư (20 tuổi, ngụ xã Phú Quới, huyện Long Hồ), rồi 4 tên chạy 2 xe “cũ” và 2 xe “mới” về phòng trọ H63 cất giấu.

Thấy tiếc hai chiếc xe còn lại nên cả 4 tên tiếp tục quay lại quán cà phê Lê Vy lấy nốt hai xe mô tô còn lại. Thảo vào lấy xe mô tô biển số 64B1-320.32 của anh Nguyễn Duy Phong (25 tuổi, ngụ xã Phú Quới, huyện Long Hồ) và Hữu Hòa lấy xe mô tô Wave S biển số 64L1-3411 của anh Nguyễn Tuấn Anh (23 tuổi, ngụ xã Phú Quới, huyện Long Hồ), rồi cả 4 cùng chạy 4 xe về điểm tập kết là nhà trọ H63. Sáng hôm sau cả 4 tên Thảo, Hữu Hòa, Đông Hòa và Tý mỗi người chạy một xe đi bán, tổng cộng bán 4 xe được 13.000.000 đồng, chia nhau tiêu xài.

Tổng số tài sản mà Thảo, Điền, Đông Hòa, Hữu Hòa và Tý trộm được là 77.737.000 đồng.

Ngày 8-7-2015 Công an phường 8, TP Vĩnh Long kiểm tra hành chính phòng trọ H63 của Thảo thì phát hiện laptop cùng nhiều điện thoại và Thảo không lý giải được nguồn gốc số tài sản trên nên lực lượng công an đã lập biên bản tạm giữ số tang vật nói trên.

Số tài sản đó trùng khớp với số tài sản mà các bị hại trên trình báo với cơ quan công an huyện Long Hồ. Công an phường 8 TP Vĩnh Long đã thông báo đến cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Long Hồ mời Thảo và Điền về làm việc, tại đây Thảo và Điền đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình và khai ra Hữu Hòa, Đông Hòa và Tý (chưa xác minh được họ tên và địa chỉ) đã tham gia các vụ trộm tại huyện Long Hồ.

Ngoài ra Thảo và Điền còn khai thêm Hữu Hòa và Đông Hòa thực hiện nhiều vụ trộm khác tại các huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Trà Ôn, Mang Thít của tỉnh Vĩnh Long và TP. Sa Đéc của tỉnh Đồng Tháp. Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Long Hồ đã có văn bản nghiệp vụ chuyển đến các địa phương trên.

Trong quá trình điều tra cũng như tại tòa, Phạm Đông Hòa và Nguyễn Hữu Hòa một mực không thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản của mình, nói Nguyễn Văn Thảo và Lê Minh Điền vu khốn cho mình. Nhưng bằng các phương pháp nghiệp vụ Cơ quan điều tra đã đưa ra những chứng cứ xác định Phạm Đông Hòa và Nguyễn Hữu Hòa đã tham gia các vụ trộm trên.

Bởi các lẽ trên HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Thảo 2 năm 6 tháng tù; Lê Minh Điền 9 tháng tù; Phạm Đông Hòa 4 năm tù và Nguyễn Hữu Hòa 5 năm tù về “tội trộm cắp tài sản”.

Được biết Nguyễn Văn Thảo từng bị TAND huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” vừa thi hành án xong ngày 8-2-2015; Nguyễn Hữu Hòa từng bị TAND TP Vĩnh Long tuyên phạt 4 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” vừa thi hành án xong ngày 12-1-2015; Phạm Đông Hòa từng bị TAND TP Vĩnh Long và TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt tổng cộng 5 năm 10 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” vừa thi hành án xong ngày 30-5-2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang