Giăng lưới bắt băng trộm tuổi teen gây án hàng loạt ở vùng giáp ranh

Thứ Tư, 16/06/2021 23:53  | Minh Thắng

|

(CAO) Một nhóm đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản của người dân từ TPHCM đến tỉnh Bình Dương, chủ yếu là trộm cắp xe máy rồi đem về phòng trọ rã bán phụ tùng. Sau thời gian xác lập chuyên án, Công an TP.Thủ Đức đã khám phá, bắt giữ một số đối tượng chủ chốt để điều tra về các hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Băng trộm đêm sa lưới

Theo Đội cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức, trong quá trình quản lý địa bàn, phối hợp với công an một số phường, lực lượng trinh sát nắm được thông tin thời gian gần đây xuất hiện nạn trộm cắp tài sản của người dân có dấu hiệu gia tăng.

Đặc biệt là tại các khu dân cư, nhà trọ công nhân xảy ra tình trạng vào đêm tối kẻ gian đột nhập bẻ khóa lấy trộm xe máy, có trường hợp chỉ trong một đêm mất nhiều xe.

Điển hình là vào đêm 18-5-2021, trên địa bàn TP.Thủ Đức liên tiếp xảy ra 3 vụ trộm cắp xe máy. Cụ thể, khoảng 23 giờ đêm, tại một nhà dân ở khu phố 7, phường Linh Đông bị mất trộm một chiếc xe Dream II; tại khu phố 4 phường Linh Xuân mất trộm chiếc xe Wave màu xanh và vào khoảng thời gian hừng sáng, cũng tại khu phố 4, phường Linh Xuân công an nhận được tin báo một nhà dân bị kẻ gian đột nhập lấy trộm chiếc xe Wave màu đỏ…

Đối tượng cầm đầu Trịnh Thị Bích Thủy

Trước tình hình trộm cắp xe máy có diễn biến như trên, nhận thấy an ninh trật tự trên địa bàn có dấu hiệu phức tạp, bất an, khiến cho người dân thêm lo lắng nên ngay sau khi xảy ra 3 vụ trộm trong một ngày, lãnh đạo Công an TP.Thủ Đức đã chỉ đạo Đội cảnh sát hình sự tiến hành xác lập chuyên án, chủ động lên kế hoạch phối hợp với các đội nghiệp vụ và công an một số phường để điều tra truy xét.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau nhiều ngày mật phục theo dõi, truy bắt, đến ngày 16-6, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức, TPHCM cho biết cơ bản đã bắt được một băng nhóm chuyên trộm cắp tài sản, thu giữ nhiều xe máy và phụ tùng xe do các đối tượng đã tháo rời bán món nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Các đối tượng đã bị bắt giữ, gồm: Mai Duy Luật (SN 2002, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức), Nguyễn Anh Hào (SN 2005, ngụ phường Hiệp Bình Chánh), Phạm Duy Phi (SN 2003, HKTT: ấp 6, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang), Ngô Chí Hà (SN 2005, HKTT: thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), Ngô Chí Nhi (SN 2005, ngụ Đồng Tháp; là anh em sinh đôi với Ngô Chí Hà), Trịnh Thị Bích Thủy (SN 2004, quê tỉnh Kiên Giang), Hồ Thị Thúy (SN 1961, ngụ TP.Thủ Đức), Lương Thị Thương (SN 1973, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Đình Thắng (SN 1977, quê Thanh Hóa).

Các đối tượng trên bị bắt giữ để điều về hành vi “trộm cắp tài sản” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đối tượng cầm đầu Mai Duy Luật

Thủ đoạn rã xe bán phụ tùng

Quá trình điều tra làm rõ, bước đầu các đối tượng khai nhận đã thực hiện 7 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Thủ Đức và TP. Dĩ An (Bình Dương), 6 đối tượng tham gia trực tiếp lấy trộm xe máy là Luật, Hảo, Phi, Hà, Nhi và Bích Thủy. Điển hình là khoảng 23 giờ đêm 18-5, các đối tượng trên tập trung tại phòng trọ nằm trên đường 48, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh để bàn bạc kế hoạch đi trộm cắp tài sản.

Sau đó cả nhóm điều khiển xe máy đến khu phố 7, phường Linh Đông, TP.Thủ Đức lấy trộm một chiếc xe Dream II không rõ biển số rồi đem về phòng trọ cất giấu. Sau đó Luật tháo rời phụ tùng xe ra rồi mang bộ phận máy xe đến khu cầu đúc Nhỏ ở phường Hiệp Bình Phước bán cho một phụ nữ được 215.000 đồng chia nhau tiêu xài.

Riêng phần sườn xe thì mẹ ruột của Luật là bà Hồ Thị Thúy đã có vai trò giúp sức, đem bán cho Lương Thị Thương được 180.000 đồng. Sau đó Thương bán lại cho Thắng 210.000 đồng.

Cứ như quy trình tiêu thụ xe như trên, sau mỗi lần Luật và đồng bọn lấy trộm được xe đều đem về phòng trọ rã ra bán phụ tùng, bà Thúy là người chuyên đưa sườn xe đi bán cho Thương, rồi Thương bán lại cho Thắng để hưởng khoản tiền chênh lệch.

Các xe máy sau khi trộm các đối tượng rả bán phụ tùng

Sau thời gian xác lập chuyên án, Đội cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức đã tung lực lượng rà soát các địa bàn, khu nhà trọ, đặc biệt là các đối tượng thanh thiếu niên thường tập trung trong các khu nhà trọ nhưng sinh hoạt có biểu hiện bất thường về giờ giấc đã được các trinh sát “quan tâm” chặt chẽ.

Đến đầu tháng 6-2021 thì trinh sát đã tìm ra được manh mối, băng trộm này do đối tượng Mai Duy Luật cầm đầu nên một kế hoạch truy bắt chỉ còn là thời cơ tốt nhất, phải bắt khi cả bọn tập trung đông đủ.

Vào khoảng 0 giờ ngày 6-6, Mai Duy Luật điều khiển xe máy hiệu Sirius, BS: 51M1-4749 chở Thủy ra khỏi phòng trọ, cùng đi theo là Ngô Chí Nhi cầm lái xe Sirius, BS: 51M5-8196 chở Nguyễn Anh Hào, Ngô Chí Hà thì điều khiển xe Wave, BS: 60L8-0826 chở Phạm Duy Phi.

Nhận định đây là chuyến “ăn đêm” của Luật và đồng bọn, là cơ hội tốt nhất để hốt trọn ổ, lập tức các trinh sát bám theo sau và báo tin về cho ban chuyên án biết để chuẩn bị cho một cuộc vây bắt.

Khoảng 1 giờ sau, “nhóm săn mồi” tiến vào khu nhà trọ số 13/17 đường 12, khu phố 2, phường Linh Chiểu, TP. Thủ Đức quan sát. Chúng phát hiện tại đây có chiếc xe máy hiệu Exciter màu đỏ còn mới keng, mang biển số 63B2-190.77 của anh Nguyễn Văn Tài (SN 2000) để trước sân mà không có người trông coi.

Lập tức đối tượng tiếp cận dắt chiếc xe ra ngoài bứt dây điện mở công tắc xe đề máy chạy đi. Nhưng khi cả bọn vừa mang “chiến lợi phẩm” về đến khu phố 4, phường Linh Đông thì lực lượng phối hợp giữa Đội cảnh sát hình sự và Công an phường Linh Đông đã vây bắt được tất cả 6 đối tượng cùng tang vật.

Tại cơ quan công an, nhóm này đã khai nhận ngoài các vụ trộm cắp tài sản trên, chúng đã thực hiện ít nhất 10 vụ trộm xe máy khác tại TP.Thủ Đức và TP. Dĩ An (Bình Dương), hiện lực lượng công an đã thu giữ được 4 chiếc xe máy và rất nhiều phụ tùng xe.

Ngoài ra, cơ quan công an còn nhận định nhiều khả năng băng nhóm này đã thực hiện rất nhiều vụ trộm cắp tài sản khác, vậy những ai từng là bị hại của chúng hãy nhanh chóng đến liên hệ Đội cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức, số 9 Xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, TP. Thủ Đức.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn đang truy bắt một số đối tượng có liên quan nên đề nghị các đối tượng này hãy nhanh chóng đến cơ quan công an trình diện để được khoan hồng.

Trong các đối tượng bị bắt giam về hành vi trộm cắp tài sản, các đối tượng có liên quan còn lại cũng đang được điều tra làm rõ về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Hình ảnh xe tang vật bị rã ra bán phụ tùng:

Bình luận (0)

Lên đầu trang