Bắt băng tín dụng đen siêu khủng, lãi suất lên đến hơn 5.400%/năm

Thứ Hai, 11/11/2019 23:06

|

(CAO) Sáng 12-11, Công an TP Hải Phòng cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự đang tạm giữ 7 đối tượng để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi.

Theo tài liệu, qua công tác nắm tình hình, trinh sát Đội 8 (Phòng Cảnh sát hình sự) phát hiện nhóm đối tượng người Hải Phòng thường xuyên sử dụng mạng viễn thông, internet, sử dụng các trang mạng, các số điện thoại đăng ký không đúng tên đúng chủ để liên lạc với những người có nhu cầu vay tiền.

Trong quá trình giao dịch, các đối tượng không trực tiếp đứng tên mà thông qua tài khoản ngân hàng đứng tên người khác. Tiếp tục điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự xác định ổ nhóm có khoảng gần 10 đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng.

Theo đó, các đối tượng này thường sử dụng Facebook (nhưng không có thông tin thật về cá nhân) để quảng bá các hoạt động cho vay. Các đối tượng thường chủ động kết bạn với những người có nhu cầu vay tiền, nhất là phụ nữ và người lao động tự do.

Phòng cảnh sát hình sự đã làm rõ một trong số những nạn nhân của nhóm đối tượng trên là chị Đặng Thị T. (trú tại tỉnh Lâm Đồng), hiện công tác tại Hà Nội. Theo đó, trong thời gian ngắn, chị T. đã nhiều lần vay tiền với hình thức vay họ góp của nhóm đối tượng trên, đến nay chị T. còn nợ các đối tượng hơn 1 tỷ đồng, nhưng không có khả năng trả.

Bảy đối tượng bị bắt

Sau khi thu thập chứng cứ, chiều 8/11, tại quán cafe Ruby (phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hải Phòng), lực lượng Công an đã tổ chức bắt quả tang 7 đối tượng đang giao dịch, thu tiền vay họ góp của chị Đặng Thị T.

Các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Tuấn (SN 1988); Quách Đức Anh (SN 1996); Phạm Đức Trung (SN 1998); Nguyễn Trung Tuyến (SN 1982); Trần Viết Dũng (SN 1999); Phạm Ngọc Nhật (SN 1997); Hoàng Ngọc Sơn (SN 1993). Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ 70 triệu đồng, 8 điện thoại di động, 2 xe ô tô và một số tang vật khác có liên quan.

Bước đầu đấu tranh, Phòng Cảnh sát hình sự làm rõ, trước đó, do cần tiền làm ăn nên chị Đặng Thị T. đã vay 50 triệu đồng của Phạm Minh Đức (SN 1996, ở đường Tôn Đức Thắng, quận Lê Chân). Khi đến thời hạn, không có tiền trả thì được Đức giới thiệu làm quen với Quách Đức Anh để vay tiền. Sau đó, Đức Anh giới thiệu chị T. cho Phạm Ngọc Nhật và Nguyễn Trung Tuyến để vay tiền trả cho mình.

Chị T. tiếp tục được các đối tượng này lại giới thiệu lần lượt cho nhau rồi đến Trần Viết Dũng để vay tiền trả nợ cho chúng. Đến thời điểm hiện tại, chị T. đã trả cho nhóm đối tượng trên hơn 300 triệu đồng, còn nợ cả gốc lẫn lãi hơn 1 tỷ đồng không còn khả năng thanh toán.

Từ tài liệu và chứng cứ thu thập, cơ quan Công an xác định, nhóm đối tượng trên đã chủ động làm quen với người có nhu cầu vay tiền để cho vay rồi giới thiệu đồng bọn cho con nợ đến vay để trả “nợ vòng” cho chúng.

Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã khiến chị T. vay - trả nợ nhưng không thể dứt, buộc chị phải chấp nhận mức lãi suất thấp nhất là 178%/năm, đến mức cao nhất là 5.475%/năm để thu lời bất chính.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng đã tạm giữ hình sự đối với các đối tượng Nguyễn Văn Tuấn, Quách Đức Anh, Nguyễn Trung Tuyến, Trần Viết Dũng, Phạm Ngọc Nhật và một số đối tượng liên quan khác để tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang