Bắt 2 nhóm cho vay lãi suất ‘cắt cổ’ thu lợi nhiều tỷ đồng, đòi nợ kiểu ‘khủng bố’

Thứ Năm, 23/03/2023 18:28  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hai đối tượng đến Đà Nẵng điều hành 2 đường dây cho vay lãi từ 280 đến 400%/năm, đòi nợ kiểu “khủng bố”, đe dọa, uy hiếp con nợ.

Qua nắm tình hình, từ cuối năm 2022, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) CATP.Đà Nẵng phát hiện một số đối tượng người ngoại tỉnh có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng nên tiến hành xác minh, thu thập thông tin, tài liệu, đưa các đối tượng nghi vấn vào diện quản lý.

Các đối tượng trong nhóm do Nguyễn Thành Thái cầm đầu.

Đến ngày 17-3-2023, lãnh đạo Phòng CSHS báo cáo, và được Giám đốc CATP.Đà Nẵng đồng ý cho xác lập Chuyên án; phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an tiến hành các biện pháp nghiệp vụ thu thập thông tin về đối tượng, người vay và phương thức hoạt động của các nhóm đối tượng.

Vào ngày 22-3, Ban Chuyên án đồng loạt bắt giữ 9 đối tượng: Nguyễn Thành Thái (SN 1989, HKTT P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM; tạm trú P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) – đối tượng cầm đầu; Đỗ Hồng Sơn (SN 1998, HKTT xã Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định; tạm trú P.Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn); Lê Văn Út (SN 1991, HKTT xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, Sóc Trăng); Mai Thế Anh (SN 1997, HKTT xã Hà Lai, huyện Hà Trung, Thanh Hóa, cùng tạm trú P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ); Trần Văn Uy (SN 2001, HKTT xã Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định; tạm trú P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn); Trần Văn Hiếu (SN 1991, HKTT xã Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định; tạm trú P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ).

Thái là đối tượng cầm đầu, các đối tượng còn lại có vai trò giúp việc, thu tiền cho Thái.

Nhóm thứ 2 gồm gồm Nguyễn Duy Anh (SN 1987, HKTT P.Khương Trung, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội) – đối tượng cầm đầu và Lê Quốc Khánh (SN 1990, HKTT P.Thành Công, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội; cùng tạm trú tại P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng).

Đối tượng Nguyễn Thành Thái (SN 1989, quê TP.HCM) – đối tượng cầm đầu nhóm 7 đối tượng.

Theo điều tra, từ tháng 7-2022 đến ngày 22-3-2023, nhóm do Thái cầm đầu đã cho 345 người ở Đà Nẵng và Quảng Nam vay 1.435 lượt với hơn 10 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 2 tỷ đồng. Nhóm của Anh cho hơn 200 người ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Thanh Hóa vay 1.012 lượt với hơn 6 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng. Các đối tượng cho vay với lãi từ 280 đến 400%/năm.

Khám xét khẩn cấp 4 địa điểm tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Công an thu giữ 60 triệu đồng, 270 bộ hồ sơ của người vay (gồm giấy vay tiền và một trong các loại giấy tờ tùy thân như CCCD, CMND, sổ hộ khẩu, sổ BHXH, GPLX, hộ chiếu, giấy phép kinh doanh…), 7 xe máy, 1 bộ máy tính để bàn, 12 điện thoại, 5 ổ khóa, 2 thùng keo 502, 5 thùng tờ rơi để quảng cáo cho vay tiền…

Các đối tượng cầm đầu ít xuất hiện tại Đà Nẵng mà chỉ đạo qua các nhóm trên mạng xã hội, hạn chế nhận tiền mặt mà thu tiền từ chuyển khoản.

Người vay không cần thế chấp tài sản, chỉ cần một trong số các giấy tờ tùy thân như trên và có địa chỉ cư trú cụ thể, phải trả góp hàng ngày. Người nào chậm trả tiền thì bị các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn bẩn và rất manh động như gọi điện, tìm đến chửi bới, đe dọa; nhà cửa bị tạt sơn, ném chất bẩn, bị khóa cổng, nhả keo 502 vào các ổ khóa…

Phòng CSHS Công an TP.Đà Nẵng đang củng cố hồ sơ để khởi tố các đối tượng, tiếp tục làm rõ các hành vi khác, mở rộng điều tra vụ án.

Đối tượng Lê Quốc Khánh (SN 1990, quê TP.Hà Nội).
Đối tượng Nguyễn Duy Anh (SN 1987, quê TP.Hà Nội
Một số tang vật trong vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang