Bắt giữ đối tượng cuối cùng của băng cướp táo tợn ở quận 10

Thứ Sáu, 07/10/2016 15:36  | Nguyễn Vinh

|

(CAO) Sáng ngày 7-10-2016, tổ trinh sát hình sự CA Quận 10 đã đưa Dương Quốc Bảo (SN 1990, ngụ P. Phú Trung, Q. Tân Phú) về đến thành phố Hồ Chí Minh, kết thúc kế hoạch truy bắt các thành viên của băng cướp táo tợn do Nguyễn Ngọc Nhân (SN 1995, ngụ Tân Phú) cầm đầu.

Đây là băng nhóm đã gây ra nhiều vụ cướp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là hai vụ cướp liên tiếp trên địa bàn Phường 14, Quận 10 vào trung tuần tháng 5-2016 gây bức xúc trong dư luận vừa qua.

Như báo CATP đã đưa tin, rạng sáng ngày 17-5-2016, Nguyễn Thị Phương Liên (SN 1994, ngụ Phường 2, Quận 3) một mình điều khiển xe máy BS: 59F1-451.56 hiệu Vision đến trước nhà số 7A/2 Thành Thái (Phường 14, Quận 10) thì bất ngờ bị 4 thanh niên đi trên hai xe máy ép xuống xe. Chưa kịp định thần, một tên áp sát nạn nhân dùng roi điện yêu cầu giao xe.

Quá hoảng hốt, nạn nhân định la lên bị thì một tên rút mã tấu ra hăm dọa. Do hẻm vắng, không người qua lại, nhà dân xung quanh còn đang đóng cửa chưa thức, chị Liên đành giao xe cho bọn chúng.

Các đối tượng trong vụ án

Tài sản ngoài chiếc xe bị cướp, còn có số tiền trên 1 triệu đồng, 1 ĐTDD, 1 cà vẹt xe cùng một số giấy tờ tùy thân mà Liên đã bỏ trong cốp xe. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, chị Vũ Thị Hằng (SN 1993) – chủ cửa hàng mắt kính trên đường Tô Hiến Thành, Phường 14, Quận 10 đang nằm trong nhà thì nghe tiếng chuôn reo.

Hằng ra mở cửa thì có một thanh niên đi xe máy đến đến hỏi mua mắt kính. Sau khi giả vờ hỏi giá cả, gã thanh niên lợi dụng sơ hở của Hằng, từ phía sau dùng tay kẹp cổ, bịt miệng kéo nạn nhân ngã xuống nền nhà. Bị Hằng chống cự quyết liệt, tên cướp dùng dao gí vào cổ nhưng nạn nhân nhân vùng vẫy thoát được.

Thấy nạn nhân tri hô, đối tượng quay sang giật chiếc iPhone 6S rồi bỏ chạy ra xe đồng bọn hòng tẩu thoát. Tuy nhiên, vì luống cuống do bị nạn nhân kháng cự và bị nhiều người phát hiện, truy đuổi, hai tên cướp đành bỏ lại chiếc xe máy để thoát thân. Từ đoạn clip camera bảo vệ ghi lại, cơ quan chức năng đã nhận diện được hai đối tượng và toàn bộ diễn biến vụ cướp.

Tiến hành thu giữ chiếc xe bọn cướp để lại hiện trường, điều thật bất ngờ chiếc xe trên là tang vật của nạn nhân Liên bị cướp trước đó vài giờ. Từ lời khai của các nhân chứng và hình ảnh ghi nhận được, công an đã khoanh vùng một số đối tượng gây án.

Được sự chỉ đạo trực tiếp từ thượng tá Ngô Khắc Hưng (trưởng CA quận), nhiều trinh sát tinh nhuệ được tung vào cuộc để truy tìm dấu vết băng cướp còn trẻ nhưng đầy táo tợn trên.

Trong lúc lực lượng CA đang truy lùng thì nguồn tin từ nạn nhân Liên cho biết thủ phạm đã tự nguyện cho người đến trả lại toàn bột tài sản mà chúng cướp được của nạn nhân (trừ chiếc xe Vision). Hành động của bọn cướp đã khiến các trinh sát không khỏi bất ngờ.

Đặc biệt qua phân tích đoạn đường nạn nhân đi trong đêm khuya cùng “động thái lạ” trả lại tài sản đã khiến các điều tra viên trẻ tuổi không khỏi nghi ngờ. Phải chăng đây là một vụ trình báo án giả, hay đây là kịch bản để trốn tránh trách nhiệm mà bọn cướp đã vạch ra sẵn nhằm phòng ngừa, có cơ sở để thoát tội cho vụ cướp sau?

Tất cả được hệ thống lại một cách logic và dường như phù hợp với diễn biến hai vụ án trong cùng một ngày. Nhiều dấu hỏi nghi vấn được đặt ra. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng lệch hướng điều tra và đặc biệt là tránh gây oan sai cho bất cứ ai.

Các trinh sát thận trọng mời nạn nhân Liên lên để tìm hiểu từ đầu. Tuy vẻ mặt căng thẳng và ánh mắt đầy lo âu nhưng cô gái đã khai rất rõ ràng và rành mạch câu chuyện mình bị cướp ở thời gian gần sáng. Tuy có phần bất hợp lý ở tuyến đường di chuyển cũng như thời gian bị cướp nhưng dưới cách nhìn của một người từng trải, thượng tá Võ Văn Liêm (Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH) cho rằng lời khai của cô gái này không có gì gian dối. Anh cho gọi điều tra viên vào trao đổi. Một cuộc rà soát địa bàn, đối tượng tỉ mỉ được tiến hành trong bí mật.

Cùng lúc này, trên địa bàn quận Bình Tân và Bình Chánh, Thủ Đức, xảy ra nhiều vụ cướp táo tợn khác. Vụ thứ nhất xảy ra lúc 13 giờ 30 ngày 5-5, tại nhà số 28/8 Đình Tân Khai (Bình trị Đông, Q. Bình Tân).

Hình ảnh nhân khống chế cướp tài sản của Hằng bị camera ghi lại

Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thanh Ngân (quê quán Tiền Giang) thuê địa chỉ trên để kinh doanh. Đối tượng giả vờ là nhân viên giao hàng online sau khi vào được nhà đã dùng hung khí khống chế cướp 2 bộ vòng vàng ximen, 1 nhẫn, 1 dây chuyền, 1 ĐTDĐ Sam sung galaxy, 1 iPad 2, 1 xe máy hiệu Vespa Piago BS:59K1-74413 cùng số tiền 1 triệu đồng.

Vụ thứ 2 xảy ra lúc 19 giờ ngày 19-5, nạn nhân là Phan Thị Phương Thảo (SN 1994, ngụ Bình Chánh) đang đi trên đường thuộc xã Tân Nhựt thì bất ngờ bị nhóm 4 đối tượng chặn đường, dùng roi điện chich vào người, cướp chiếc xe Lead BS: 59N2-40221.

Vụ thứ 3 xảy ra khoảng cuối tháng 5-2016, một nạn nhân giao hàng online được hẹn tại một quán cà phê trên địa bàn Thủ Đức cũng đã bị nhóm đối tượng dàn cảnh cướp iPhone 6.

Phối hợp trao đổi thông tin với Phòng CSĐTTP về TTXH, các điều tra viên CAQ10 phát hiện nhiều thông tin miêu tả đặc điểm các đối tượng có phần trùng khớp với thủ phạm gây ra hai vụ án ở Q10.

Từ lời khai của các nạn nhân, nhân chứng và tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT CA Q10 đã xác định này do băng nhóm của Nguyễn Ngọc Nhân (SN 1985, ngụ P. Phú Trung, Q.Tân Phú) gây ra nên tổ chức truy bắt.

Tối 25-7, khi Nhân đang lưu thông trên đường Kênh Tân Hóa (quận Tân Phú) bị trinh sát bắt giữ đưa về trụ sở. Tại cơ quan điều tra, Nhân thừa nhận đã cùng Đoàn Hoàng Hiệp (SN 1985, HKTT Ông Ích khiêm, Ba đình, Hà Nội), trịnh Minh Quốc (SN 1982, ngụ P. Phú Thọ Hòa, Q. Bình Tân), Từ Đạt Minh (SN 1985, ngụ P. Hòa Thạnh, Tân Phú) và một đối tượng tên Bảo (chưa rõ lai lịch) gây ra hai vụ cướp trên.

Quyết không để các đối tượng có cơ hội cao bay, xa chạy, ngay trong đêm, một tổ trinh sát tiến hành truy bắt Minh. Phối hợp CSKV, thông tin cho biết Minh đang có mặt ở nhà. Tuy nhiên, muốn bắt đối tượng này không dễ vì người nhà của đối tượng không hợp tác.

Để cuộc vây bắt được an toàn và thành công, phương án phối hợp CSKV tiến hành kiểm tra hành chính được đưa ra. Đúng như phán đoán, người nhà của Minh không kháng cự mà mở cửa ra tiếp. Cả cha lẫn mẹ của Minh cho biết hắn không về nhà từ mấy tuần qua.

Biết chắc Minh đang trốn trong nhà nhưng để khám nhà cần phải có lệnh của cấp trên. Đồng chí tổ trưởng giả vờ lớn tiếng đánh lạc hướng. “Tụi cháu tìm Minh để làm rõ vì lúc trưa nay có người nhìn thấy Minh gây ra vụ tai nạn chết người”.

Chưa kịp dứt, Minh đang rúc trốn trong tủ quần áo lập tức mở cửa tủ ra thanh minh: “Không, không…. Cả ngày nay cháu ở nhà, không có ra đường”. Vậy thì mời anh về hợp tác cùng chúng tôi làm rõ hai vụ cướp trên địa bàn Phường 14, Quận 10”, một trinh sát nghiêm giọng.

Lúc này, Minh mới giật mình và đành ngoan ngoãn cùng các trinh sát lên xe về trụ sở CAQ10. Cũng trong thời gian này, các mũi trinh sát khác lần lượt bắ giữ Quốc, Hiệp khi bọn chúng đang lẫn trốn. Riêng Dương Quốc Bảo (SN 1990, ngụ 236/17 Trịnh Đình Trọng, P. Phú Trung, Q. Tân Phú) đã bỏ trốn và đang bị truy bắt.

* Đón đọc 'Hành trình trốn chạy của nhóm cướp' trong Báo ngày mai.

Lời khai của những tên cướp trẻ:

Các đối tượng khai nhận, do tiêu xài hoang phí nhưng không việc làm nên bàn nhau đi cướp. Khi phát hiện nạn nhân Liên một mình đi trong đêm vắng, bọn chúng đã chặn lại, Minh là người dùng roi điện hăm dọa, Nhân rút kiếm ra chém khi bị nạn nhân kháng cự.

Về tình huống trả lại tài sản cho khổ chủ là do Nhân tìm hiểu biết nạn nhân nghèo nên động lòng trắc ẩn. Đối với vụ cướp tại cửa hàng kính của chị Hằng bị camera ghi nhận lại. Nhóm khai nhận, do Quốc thường xuyên mua kính nên để ý thấy nạn nhân chỉ có một mình ở nhà.

Chính vì vậy bọn chúng chờ cơ hội ra tay theo kế hoạch do Quốc vạch ra. Trước khi gây án một ngày, Quốc gọi Bảo, Nhân, Quốc, Minh ra để bàn bạc. Tình cơ cướp được chiếc xe của Liên, bọn chúng liền sử dụng làm phương tiện gây án. Nhân dùng xe máy vừa cướp được chở Quốc, còn Bảo chở Minh trên một xe Wave.

Trước khi hành động, Nhân dặn nếu thấy xe máy thì trong nhà có người, không được ra tay. Đối tượng bị camera ghi lại được chính là Nhân. Cướp của Hằng xong, cả nhóm đem chiếc iPhone 6 Plus bán được với giá 7,5 triệu đồng rồi chia ra tiêu xài. Ngoài ra, cả nhóm cũng thừa nhận chính mình gây ra hai vụ cướp trên địa bàn Bình Tân, Bình Chánh và Thủ Đức nêu trên.

Riêng về phần Bảo, sau hơn 2 tháng lẫn trốn khắp nơi, cuối cùng Bảo cũng đã bị các trinh sát hình sự bắt giữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang