Bắt kẻ đưa người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trái phép

Thứ Tư, 02/12/2020 16:40

|

(CATP) Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, thời gian qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo toàn lực lượng tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, trong đó có công tác quản lý hoạt động nhập cảnh trái phép từ nước ngoài vào địa bàn.

Qua công tác quản lý địa bàn, lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện, bắt giữ 1 trường hợp đưa 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Nga (SN 1970, ở xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo) bị bán sang Trung Quốc từ năm 1993. Sau đó, Nga lấy chồng và cư trú ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc từ đó đến nay.

Mới đây, một người cháu của chồng Nga nhờ Nga đưa anh ta cùng 2 người Trung Quốc khác về Vĩnh Phúc để tìm mua cây gỗ sưa và cây trà hoa vàng và sẽ trả công cho Nga xứng đáng.

Biết rõ thời gian này, cả Trung Quốc và Việt Nam đều đang siết chặt các hoạt động xuất, nhập cảnh để phòng ngừa dịch Covid-19, và 3 người đàn ông Trung Quốc đều không có hộ chiếu để làm thủ tục xuất cảnh.

Song vì hám lợi, ngày 6-11, Nga đồng ý đưa 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch vào Việt Nam. Tuy nhiên, Nga và các đối tượng người Trung Quốc không ngờ rằng, ý thức phòng dịch Covid-19 của người dân Việt Nam rất cao.

3 đối tượng người Trung Quốc

Các cơ sở lưu trú đa 4không đồng ý cho các đối tượng trên thuê trọ khi biết họ vào Việt Nam trái phép. Ngay cả người thân của Nga ở Việt Nam cũng khuyên họ đến chính quyền trình diện và khai báo.

Ngày 14-11, Nga và 3 đối tượng người Trung Quốc bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt giữ khi đang ở địa bàn xã Tam Quan, huyện Tam Đảo. Các đối tượng đã được cách ly ngay sau đó, đến nay đều có kết quả âm tính với virus Covid-19. Nguyễn Thị Nga đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh khởi tố về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép theo Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan điều tra cũng cho biết, đối tượng Nguyễn Thị Nga có 1 tiền án 14 năm tù về tội mua bán người vào năm 2006. 3 đối tượng người Trung Quốc là Lu kangTian, SN 1998; Whu Shi Dong, SN 1976; Bai Đing Yuan, SN 1994 đều ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc hiện đang ở cơ sở lưu trú số 1 Trại giam Vĩnh Quang để làm thủ tục chờ trục xuất.

Nguyễn Thị Nga tại cơ quan điều tra

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cả nước tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác trong việc phòng ngừa dịch bệnh nói chung cũng như thực hiện nghiêm quy định về xuất, nhập cảnh nói riêng để góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Nếu phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn, đề nghị người dân báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang