24 tuổi, chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng từ các ví điện tử

Thứ Sáu, 31/01/2020 14:00  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa bắt đối tượng về hành vi thu thập, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để chiếm đoạt tiền (2,6 tỷ đồng) từ các ví điện tử.

Ngày 31-1, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đã bắt giữ Võ Anh Tuấn (SN 1996, ngụ huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình).

Đối tượng Võ Anh Tuấn.

Theo điều tra ban đầu, Tuấn từ Quảng Bình đến Thừa Thiên – Huế học, tạm trú tại chung cư sinh viên Thanh Lịch (160 Thái Phiên, P.Thuận Lộc, TP.Huế). Từ tháng 4-2018, Tuấn mua nhiều sim điện thoại rồi đăng trên các diễn đàn Facebook cho những người có nhu cầu cần tiền, sau đó thuê hoặc hướng dẫn người đó dùng chứng minh nhân dân (CMND) và số điện thoại do Tuấn cung cấp để mở tài khoản rồi đưa thông tin tài khoản cho Tuấn cùng mã OTP kích hoạt. Số tài khoản do Tuấn quản lý và sử dụng. Mỗi trường hợp được thuê, Tuấn trả 90.000 đồng cho mỗi khách hàng.

Ngoài ra, Tuấn thuê người quen làm việc tại một trường cấp 3 ở Quảng Bình lập danh sách các học sinh trong trường, hướng dẫn các em điền vào biểu mẫu thông tin ngân hàng và ủy quyền cho Tuấn mở tài khoản tại một số chi nhánh ngân hàng Quảng Bình như Vietcombank, BIDV, Agribank…

Đối với những người, khách hàng ngoại tỉnh, ở xa, để thuận lợi cho việc tạo tài khoản, Tuấn yêu cầu mọi người cung cấp CMND và các thông tin cá nhân, ảnh, chữ ký để làm hồ sơ. Sau đó, Tuấn liên kết với một số cán bộ, nhân viên cán bộ ngân hàng để tạo các tài khoản ngân hàng mà không cần khách hàng đến ngân hàng để kê khai, đăng ký, xác nhận như thủ tục bắt buộc quy định.

Tuấn chi khoảng 195 nghìn đồng mỗi ví điện tử và được hưởng lợi từ 350 đến 700 nghìn đồng/ví, tùy thuộc vào chương trình khuyến mãi trong từng thời điểm của các ví điện tử.

Từ thông tin của các bị hại và sự bất thường trong giao dịch ví điện tử ngân hàng cũng như hành tung, thu nhập mờ ám, bất minh của Tuấn, Phòng Cảnh sát hình sự xác minh, xác lập chuyên án đấu tranh. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, đến cuối tháng 1-2020, Ban chuyên án làm rõ hành vi vi phạm của đối tượng.

Một số tang vật liên quan.

Kết quả, từ tháng 4-2018 đến lúc bị bắt, Tuấn đã mua 2.011 sim đăng ký không chính chủ để tạo gmail và thu thập 1.792 thông tin tài khoản ngân hàng tương ứng với 1.791 sim điện thoại, mỗi tài khoản ngân hàng có thể kích hoạt được 3 ví điện tử dạng Momo, Airpay, Zalopay.

Tuấn trao đổi, mua bán các thông tin trên trên mạng, thu lợi bất chính trên 2,6 tỷ đồng. Khám xét nơi ở của Tuấn, lực lượng công an thu giữ 2 bộ thiết bị số kích hoạt sim điện thoại, 3 bộ phát song 3G; 2.011 sim điện thoại cùng nhiều thẻ ngân hàng, các giấy tờ, vật dụng khác liên quan.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý Võ Anh Tuấn; mở rộng điều tra vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang