Vụ giết người ở Lâm Đồng mang xác xuống Bình Thuận phi tang:

Bất ngờ lời khai của người được thuê chở xác nạn nhân đi phi tang

Thứ Năm, 13/12/2018 06:04

|

(CAO) Sau 2 lần bị đàn em và bạn nghiện từ chối giúp sức phi tang xác nạn nhân, Hiển lừa người thuê đất vườn nhà mình, nói chở đi Phan Thiết và về trong ngày.

Ngày 12-12, phóng viên Báo Công an TP.Hồ Chí Minh có mặt tại trụ sở Công an TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng), nơi đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng liên quan đến vụ án giết người giấu xác, xảy ra trên địa bàn. Từ lời khai của các đối tượng và tài liệu của Cơ quan điều tra, vụ án có nhiều tình tiết khá bất ngờ, liên quan đến vai trò tham gia của từng đối tượng.

Chủ mưu Trần Quang Hiển và bạn gái Trịnh Thị Ngọc 

Manh mối từ căn nhà bất thường

Trung tá Phạm Hữu Hải – Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Bảo Lộc, những ngày qua trực tiếp thụ lý vụ án, cho biết: Manh mối vụ án bắt đầu từ việc một số trinh sát của đơn vị có nhiệm vụ nắm bắt tình hình địa bàn nhận thông tin về việc tại căn nhà của Trần Quang Hiển (40 tuổi, trú P.Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc) trong ngày 6-12 xảy ra biểu hiện bất thường, có vụ tra tấn, đánh đập người ở đây, nạn nhân là anh Nguyễn Đức Thọ (32 tuổi, trú thôn 4, xã Đam B’ri, TP.Bảo Lộc).

Tuy nhiên, nhà tên Hiển lúc này và trước đó thường xuyên đều trong tình trạng đóng cửa, khó thâm nhập.

Cùng đó, Cơ quan điều tra Công an TP. Bảo Lộc có thông tin Phan Thanh Nguyên (50 tuổi, trú P.Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc) điều khiển chiếc xe ôtô Zace 7 chỗ cùng Hiển và 1 cô gái (sau này làm rõ là Trịnh Thị Ngọc – SN 2000, bạn gái của Hiển) rời khỏi căn nhà của Hiển sáng 7-12. Từ đây, Cơ quan điều tra đã triệu tập Phan Thanh Nguyên để làm việc.

Thông tin về nghi can Nguyên nhanh chóng được làm rõ. Nguyên là lái xe cho một công ty vận tải tư nhân trên địa bàn, chạy tuyến Nam – Bắc nhiều năm qua. Hơn 1 năm trước, Nguyên tạm nghỉ lái xe, thuê mảnh đất của Hiển để canh tác, trồng trọt. Bị triệu tập làm việc, nghi can có những lời khai mâu thuẫn, quanh co về khoảng thời gian bất minh của mình vào các ngày 7 và 8-12.

Nguyễn Vũ Vạn và Hầu Phương Dương

Nắm bắt tâm lý đối tượng, cán bộ điều tra động viên, phân tích, thuyết phục, Nguyên sau đó thú nhận tham gia vào việc chở một tử thi đi phi tang tại xã Đa Mi, H.Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận trong tình thế bị ép buộc. Một tổ công tác đưa Nguyên đến địa điểm nghi vấn để xác minh thông tin, xác định một bao tải đựng “vật lạ”, đã bốc mùi khó chịu.

Cùng lúc này, một mũi trinh sát khác của Công an TP.Bảo Lộc làm việc với gia đình anh Thọ thì người nhà cho biết, anh Thọ đi vắng nhiều ngày qua chưa thấy về. Anh này đã có vợ, sống ly thân, là đối tượng nghiện, thường vắng nhà đi “dạt vòm” với chúng bạn nên gia đình cũng bất lực, không thể kiểm soát.

Từ những thông tin trên, củng cố thêm nhiều tài liệu, chứng cứ khác, Cơ quan điều tra Công an TP.Bảo Lộc báo cáo sự việc lên Ban Giám đốc Công an tỉnh. Đại tá Vũ Nhân Khánh – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT trực tiếp xuống TP.Bảo Lộc chỉ đạo điều tra vụ án.

Do vị trí phát hiện thi thể nạn nhân thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp điều tra, cùng lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận và các đơn vị nghiệp vụ sau đó, xác định Thọ chính là nạn nhân xấu số.

Mở rộng các mối quan hệ của Thọ, lực lượng chức năng sau đó đã dựng lên những đối tượng liên quan. Bị triệu tập, các đối tượng khai ra nhiều đối tượng biết việc, có liên quan khác. Ngay trong sáng ngày 9-12, đối tượng Nguyễn Vũ Vạn bị bắt về Cơ quan điều tra.

Từ lời khai của Vạn, lần lượt 6 đối tượng bị bắt giữ trong các ngày 10 và 11-12, trong đó có tên Hiển và bạn gái hắn là Trịnh Thị Ngọc. Những kẻ tham gia tích cực việc tra tấn, đánh đập nạn nhân Thọ gồm: Hiển, Vạn, Tuấn. Đối tượng Tuấn hiện vẫn đang bỏ trốn.

Theo Trung tá Hải cho biết, nạn nhân được xác định, chết do ngoại lực tác động, vỡ nội tạng, phổi phải nạn nhân bị dập. Khi bắt được Hiển, khám xét trong người hắn, lực lượng chức năng còn thu giữ được ma túy đá.

Chân dung sát thủ máu lạnh

Theo hồ sơ của Cơ quan Công an, Trần Quang Hiển (40 tuổi) - kẻ cầm đầu vụ án là con thứ hai trong gia đình có 4 anh chị em, 1 gái 3 trai. Hiển và em trai út đều là đối tượng nghiện. Căn nhà Hiển ở do cha mẹ chia đất cất nhà, phần đuôi nhà đấu với nhà cha mẹ hắn. Đối tượng có vợ, 2 con trai, đã ly dị 6 năm trước.

Căn nhà này luôn đóng cửa, gắn camera, lắp bóng đèn sáng trước sân. Ngoài cổng, Hiển cho xây tường gắn những mảnh sành nhọn, gây khó cho việc đột nhập.

Khi có khách đến nhà, Hiển chỉ đạo hoặc từ bên trong theo dõi camera, phải người quen mới mở cửa. Đối tượng dùng bình ắc-quy thắp sáng bóng điện ngoài sân đấu nối camera để nếu có bị cúp điện, vẫn có dòng điện riêng nhằm theo dõi mọi hoạt động từ bên ngoài.

Từ khi chia tay vợ, Hiển đưa nhiều cô “bồ” về nhà chung sống – đều là những đối tượng nghiện. Căn nhà trở thành tụ điểm để các đối tượng tụ tập, chơi ma túy. Ngọc là bạn gái mới của Hiển. Hắn có tính vũ phu, hay đánh đập các cô bồ khiến họ không chịu nổi phải rời đi.

Có cô H. (ở huyện Bảo Lâm) từng bị Hiển đánh đập dã man. H. sau đó làm đơn tố cáo đến Công an Bảo Lộc. Khi Cơ quan Công an trưng cầu giám định để có căn cứ xử lý Hiển thì H. xin... rút đơn do sợ bị trả thù. Cơ quan chức năng sau đó xử phạt hành chính Hiển về hành vi xâm hại sức khỏe người khác.

Tuy vậy, khi chúng tôi đến khu nhà của Hiển vào chiều tối ngày 12-12, nhiều người dân tại đây cho biết, họ khá bất ngờ về thông tin Hiển gây ra vụ án động trời, không ai nghĩ Hiển là con nghiện, côn đồ bởi khi tiếp xúc, anh ta nói năng, cư xử đàng hoàng, từ tốn, đến khi vụ án xảy ra mới vỡ lẽ.

Những kẻ côn đồ sau khi đánh hội đồng nạn nhân lại tiếp tục chơi ma túy, không để ý đến việc sống chết của nạn nhân. Khoảng 22 giờ ngày 6-12, lúc này, Ngọc ngồi bấm điện thoại trong căn phòng tên Hiển ngủ, hắn mở mắt, bảo Ngọc ra coi Thọ ra sao. Ngọc bước ra, buông câu vô hồn: “thằng này bị đánh thế mà vẫn ngủ được”. Đến khi lại gần, Ngọc hoảng hốt phát hiện nạn nhân đã tử vong.

Lúc này trong nhà chỉ có Hiển và Ngọc. Hiển gọi Vạn đem xe máy chở xác Thọ đi phi tang, Vạn dắt xe máy đi đổ xăng nhưng sợ nên nại lý do có người theo dõi và từ chối. Hiển gọi cho 1 đối tượng khác là Trường sói, cũng dân nghiện và nói rõ với Trường về cái chết của Thọ, nhờ Trường giúp sức phi tang nhưng Trường sợ, từ chối.

Khoảng 7 giờ sáng hôm sau, Hiển gọi Phan Thanh Nguyên nhờ thuê xe, nói dối chở Hiển đi Phan Thiết. Do từng là tài xế lái xe, Nguyên quen anh H.T. và thuê chiếc xe Zace 7 chỗ của anh này với giá 600 ngàn đồng, đi trong ngày.

Chiếc xe phương tiện các đối tượng thuê chở nạn nhân đi phi tang 

Khi vào nhà đón Hiển, Nguyên thấy bao tải dứa để ngoài cửa, tưởng quần áo của Hiển bên trong nên xách giúp ra xe, nhưng nặng, không xách nổi một mình nên hỏi, Hiển nói là đồ đạc và cùng Nguyên khiêng bỏ cốp sau xe. Dọc đường đi, Nguyên hỏi “cái gì trong bao mà nặng thế”. Thọ trả lời, “có thằng đầu độc tôi nên tôi đánh chết”. Tưởng Hiển nói đùa, Nguyên vẫn lái xe đi. Hiển sau đó nói dừng xe để bỏ xác nạn nhân, đến lúc này, Nguyên tin là thật, sợ hãi, không dám lại gần mở cốp xe.

Sợ Hiển, Nguyên khuyên nhủ, phía trước là đập thủy điện Đa Mi, gần đó có nghĩa trang tự phát, xem có mộ nào mới bốc, đặt nạn nhân vào đó kẻo tội. Cả hai cùng vào tìm, nhưng không có mộ đã bốc nên Hiển yêu cầu quay xe lại khúc đường đèo vứt xác nạn nhân phi tang. Nguyên sợ không chịu mở cốp, Hiển rút dao lê trong túi, cầm trên tay. Nguyên vì sợ nên đành cùng Hiển kéo bao tải xuống vực.

Trên đường về, Hiển – Ngọc dừng lại một nhà nghỉ, còn Nguyên mang xe về trả. Anh H.T. – chủ chiếc xe cho thuê không biết những việc bên thuê xe đã làm. Trở về nhà, cảm thấy áy náy với nạn nhân, hôm sau, Nguyên lấy xe máy một mình trở lại khu vực vực vứt xác nạn nhân với ý định đặt nạn nhân ở vị trí tử tế.

Mất nhiều giờ tìm kiếm mới thấy vì không quen địa hình, Nguyên sau đó di chuyển bao chứa xác nạn nhân ra vị trí cao ráo, vì trước đó do vội và sợ hãi nên cùng Hiển vứt lại khu vực rãnh nước. Nguyên dùng tay bới đất, nhặt đá chèn xung quanh chiếc bao tải. Sở dĩ Nguyên không dám đi tố cáo vì sợ Hiển trả thù.

Đến nay, Cơ quan điều tra đã bắt giữ 7 đối tượng liên quan, một số đối tượng khác vẫn đang bỏ trốn, tiếp tục bị truy bắt.

Theo Đại tá Đinh Hữu Linh – Trưởng Công an TP.Bảo Lộc, vụ án xảy ra, phản ánh hệ quả tất yếu của những đối tượng nghiện, không chịu làm ăn lương thiện, từ đó trong sinh hoạt của họ có những hành vi lệch lạc, chỉ từ mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống mà phạm tội dã man với bạn bè, anh em từng gắn bó với mình. Hành vi của các đối tượng cần nghiêm trị.

Vụ giết người phi tang xác: Chết vì biếu đại ca
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang