Nhóm người nước ngoài giả danh công an lừa đảo hàng tỷ đồng

Thứ Tư, 03/01/2018 20:25  | Hoàng Quân

|

(CAO) Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa bắt giữ 9 đối tượng (4 người nước ngoài và 5 người Việt Nam) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các đối tượng bị bắt gồm: Tu Tsan Chang (20 tuổi), Chen Ching Fen (23 tuổi), Ko Chih Chiang (26 tuổi) và Lin Hung Yu (40 tuổi; cùng người Đài Loan - Trung Quốc), Nguyễn Đăng Thăng, Đỗ Văn Dũng (cùng ngụ xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, Bắc Ninh), Nguyễn Trung Thông (trú xã Thụy An, huyện Ba Vì, TP.Hà Nội), Trần Văn Thiết, Phạm Văn Sửu (cùng ngụ huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Theo kết quả điều tra, đầu tháng 12-2017, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế nắm bắt được một nhóm người có biểu hiện nghi vấn nên xác lập chuyên án đấu tranh. Sau quá trình điều tra, theo dõi, lúc 15 giờ ngày 27-12-2017, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện Trần Văn Thiết và Lin Hung Yu đến trụ sở Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh tỉnh Thừa Thiên - Huế (41 Hùng Vương, TP.Huế). Thiết làm thủ tục rút 355,7 triệu đồng bỏ vào túi xách của Lin Hung Yu đưa. Vừa lúc đó, tổ công tác ập dến bắt giữ.

Mở rộng vụ án, cơ quan công an bắt giữ 3 đối tượng người Đài Loan là Tu Tsan Chang, Chen Ching Fen, Ko Chih Chiang và 4 đối tượng người Việt Nam là Nguyễn Đăng Thăng, Đỗ Văn Dũng, Nguyễn Trung Thông và Phạm Văn Sửu; đồng thời tiến hành khám xét nơi cư trú của các đối tượng.

Cơ quan công an làm rõ và các đối tượng khai nhận, nhóm người Đài Loan được đối tượng Wu Che Wei (người Đài Loan) thuê qua Việt Nam để thực hiện hành vi lừa đảo. Khi đến Việt Nam, nhóm người này tìm kiếm người Việt Nam để mở tài khoản tại các ngân hàng, sau đó gửi toàn bộ thông tin về chủ thẻ cho đầu mối ở Đài Loan.

Thủ đoạn của nhóm người này là thay nhau giả danh công an gọi điện đến các bị hại thông báo bị hại liên quan đến vụ án ma túy, tham nhũng và có số tiền không minh bạch trong tài khoản ngân hàng nên yêu cầu chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra. Chúng dọa nếu không chuyển tiền để niêm phong điều tra thì sẽ bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra. Thực hiện mỗi phi vụ lừa đảo, được chuyển tiền đến tài khoản, các đối tượng phân chia nhau đến ngân hàng rút tiền mặt rồi gửi trở lại cho đầu mối ở Đài Loan.

Cơ quan công an xác định số tiền 355,7 triệu đồng là do bị hại là chị Lương Thị T. (ngụ P.Thanh Lãm, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) chuyển vào tài khoản của Trần Văn Thiết vào ngày 26-12-2017. Hiện cơ quan công an đang điều tra, mở rộng vụ án; truy tìm đối tượng Wu Che Wei; thông báo đề nghị các bị hại, người dân cung cấp thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Nhóm đối tượng trên đã 10 lần giao dịch rút tiền tại các ngân hàng, trong đó có 8 lần tại TP.Đà Nẵng, 1 lần ở TP.Hội An (Quảng Nam) và 1 lần ở TP.Huế với số tiền hàng tỷ đồng.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, sử dụng công nghệ thông tin, hoạt động khép kín, thường xuyên thay đổi chỗ ở, chỉ đến khi bị hại biết bị lừa mới báo cơ quan công an… nên công tác điều tra rất khó khăn.

Tuy nhiên với quyết tâm phá án đền cùng, thực hiện đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, được sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị nghiệp vụ, lực lượng công an các địa phương và sự hợp tác của các bị hại nên Ban chuyên án đã khám phá thành công vụ án, bắt giữ các đối tượng trong đường dây lừa đảo.

Các đối tượng liên quan đến vụ việc bị công an tạm giữ phục vụ công tác điều tra:

Bình luận (0)

Lên đầu trang