Bắt tạm giam nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La

Thứ Ba, 22/10/2019 21:21  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 22-10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Xuân Yến – Nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Sơn La.

Trước đó, bị can Trần Xuân Yến đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, nhưng bị can đã thay đổi lời khai, cáo buộc bị cơ quan điều tra mớm cung, ép cung, phủ nhận hành vi phạm tội của bản thân, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Quyết định bắt tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La phê chuẩn.

Trần Xuân Yến – Nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Sơn La.

Trước đó, ngày 21-10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội nhận hối lộ, đưa hối lộ theo quy định tại Điều 354, 364 Bộ Luật Hình sự đối với vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La.

Đồng thời, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng khảo thí và quản lý giáo dục, Sở Giáo dục – Đào tạo Sơn La; khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lò Thị Trường (SN 1976, trú tại bản Bó, P.Chiềng An, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La), cháu họ ông Huynh về tội đưa hối lộ.

Hiện, Cơ quan An ninh điều tra đang khẩn trương tiến hành điều tra bổ sung và mở rộng điều tra vụ án nhận hối lộ và đưa hối lộ.

Phiên tòa sơ thẩm mở lại hôm 15/10, ông Lò Văn Huynh là một trong 8 bị cáo bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Bị cáo buộc cùng ông Trần Xuân Yến và đồng phạm nâng điểm cho 44 thí sinh, ông Huynh thừa nhận được cháu họ là Lò Thị Trường (ở TP Sơn La) đưa 300 triệu đồng sau khi nâng điểm cho con trai.

Quá trình điều tra, bà Trường không thừa nhận việc đưa tiền. Tuy nhiên, khi VKSND truy vấn, bà Trường được triệu tập đến tòa với vai trò nhân chứng đã thừa nhận đưa cho ông Huynh 300 triệu. Khi vụ việc bị phát giác, ông Huynh đã trả lại tiền.

Còn ông Trần Xuân Yến không đồng tình với cáo trạng của VKSND, khẳng định chỉ nhờ cấp dưới xem điểm hộ người khác, không bàn bạc, cho phép các bị cáo khác sửa điểm cho thí sinh. Ông Yến khẳng định bị điều tra viên ép cung, mớm cung và ông đã ghi ý kiến của mình trong một số biên bản ghi lời khai.

Đến ngày 18/10, chấp thuận đề nghị của đại diện VKS, TAND tỉnh Sơn La đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án do phát sinh một số tình tiết mới nhưng không thể làm rõ tại tòa.

HĐXX thấy rằng ngoài hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ mà VKSND truy tố, các bị cáo còn thực hiện hành vi khác mà Bộ luật hình sự quy định là tội phạm. Ngoài ra, cũng có căn cứ cho rằng có đồng phạm khác, người khác thực hiện hành vi tội phạm nhưng chưa được khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Cùng với việc trả hồ sơ, tòa đề nghị điều tra làm rõ động cơ, mục đích các bị cáo khi nâng điểm cho 44 thí sinh, từ đó xem xét khởi tố vụ án về tội Môi giới hối lộ, Nhận hối lộ và Đưa hối lộ.

Bên cạnh đó, TAND tỉnh Sơn La cũng đề nghị làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận đưa, nhận khoản tiền của các bị cáo và người liên quan để xác định có hay không hành vi phạm tội.

Ông Trần Xuân Yến bị cáo buộc cấu kết với 7 cán bộ ngành giáo dục và công an sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh trong kỳ thi THPT 2018. Với vai trò là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, ông Yến đã làm trái nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh để đưa cho cấp dưới nâng điểm.

Không trực tiếp tham gia sửa điểm nhưng ông Yến bị cáo buộc không yêu cầu cấp dưới niêm phong bài thi để rút ra thay đổi đáp án. Ngoài ra, khi bị thanh tra, ông Yến đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền xóa dữ liệu trên máy tính để xóa dấu vết.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng khảo thí), khai đã nhận hơn một tỷ đồng, Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng chính trị) nhận 440 triệu đồng, Lò Văn Huynh nhận một tỷ đồng và Đặng Văn Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu) khai nhận 500 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang