Vụ giết người ở quán bar Wonder: Kẻ chủ mưu bị tăng hình phạt

Thứ Hai, 01/02/2021 09:07

|

(CATP) Vụ án xảy ra cách đây 7 năm, 2 nghi can trực tiếp gây án bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, xét xử vụ án của các cơ quan chức năng. Đến nay, vụ án đã được làm rõ, xử lý đúng người, đúng tội.

Chiều tối 29/1/2021, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt sơ thẩm 20 năm tù (tăng 1 năm) đối với bị cáo Vũ Việt Dũng (SN 1979, quê Hải Dương); bị cáo Lê Anh Quyết (SN 1989, quê Quảng Ninh, lãnh 17 năm tù (giảm 1 năm); bị cáo Phạm Thế Phương (SN 1985, quê Hải Dương) lãnh 17 năm tù (giảm 1 năm) cùng về tội giết người. Bị cáo Hoàng Việt Dũng (SN 1986), quê Hải Phòng lãnh 2 năm 6 tháng tù về tội che giấu tội phạm.

Riêng bị cáo Quyết, trước khi bỏ trốn vào Gia Lai đã phạm tội cố ý gây thương tích ở huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương nên lãnh thêm 5 năm 6 tháng tù, tổng cộng hình phạt là 22 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, tối 9/10/2014, sau khi ăn nhậu, nhóm đối tượng trên và một số người bạn đến quán Bar Wonder (phường Hoa Lư, TP.Pleiku) chơi. Khoảng 30 phút sau, Nguyễn Đăng Tuấn (SN 1988, trú P.Thống Nhất, TP.Pleiku) cùng một người bạn cũng vào chơi, cách nhóm Vũ Dũng khoảng 5m.

Sau đó, anh Tuấn có hành động vừa nhảy, tay cầm ghế xoay và tay có chỉ về phía bàn Vũ Dũng. Một phụ nữ trong bàn Vũ Dũng tên Phượng sợ đánh nhau nên đã đi đến nói chuyện với Tuấn nhưng Tuấn không nghe và đẩy chị này trở về bàn.

Đến khoảng 21h 35 phút cùng ngày, chị Phượng nói tính tiền đi về thì tất cả mọi người đều đứng dậy đi ra trước, riêng Quyết, Phương vẫn ngồi lại bàn. Trước khi ra về, Vũ Dũng dặn Quyết và Phương ở lại “lấy cái chai đập vào đầu thằng mặc quần soọc cho tao" (ý chỉ Tuấn đang nhảy).

Khi nhóm Vũ Dũng đi ngang qua bàn của Tuấn thì Tuấn lao vào đòi đánh Dũng nhưng được bảo vệ quán bar can ngăn. Quyết liền cầm 1 vỏ chai rượu Chivas đập vào đầu Tuấn. Phương cầm ly thủy tinh ném 1 cái vào người Tuấn, đồng thời rút con dao nhọn giấu trong người ra đâm 1 nhát vào ngực Tuấn. Quyết cũng rút con dao ở thắt lưng ra đâm 3 nhát liên tiếp trúng vào vùng lưng của anh Tuấn. Hậu quả, Tuấn gục chết ngay tại sàn với tổng cộng 8 vết thương trên người trong đó có 6 nhát đâm.

Sau khi gây án, Vũ Dũng lái xe ô tô đi trước, Quyết, Phương lên taxi cùng Hoàng Dũng chạy đến ngã ba Hàm Rồng (xã Chư H'Đrông, TP.Pleiku). Trên đường đi, Hoàng Dũng hướng dẫn Quyết và Phương bỏ trốn. Sau đó, Vũ Dũng nhiều lần gửi tiền (tổng cộng 110 triệu đồng) để Phương, Quyết trốn đi nhiều tỉnh, thành rồi tìm cách qua Lào hoặc Campuchia nhưng đều không thành. Trong thời gian chờ đợi hộ chiếu, Phương, Quyết đến tỉnh Bình Thuận náu thân. Tại đây, Quyết nhiều lần liên lạc nhưng Vũ Dũng không nghe máy nên cả hai ra Công an Bình Thuận đầu thú, khai nhận toàn bộ diễn biến vụ án.

Hồ sơ cũng thể hiện, ngày 22/10/2014, Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án giết người, 5 ngày sau thì khởi tố bị can đối với Quyết, Phương về tội này. Ngày 3/12/2014, Công an tỉnh Gia Lai khởi tố Vũ Dũng về tội giết người nhưng đến ngày 16/3/2015 thì thay đổi tội danh thành che giấu tội phạm.

Sau đó, tòa tuyên phạt Quyết 18 năm tù, Phương 20 năm tù về tội giết người; Vũ Việt Dũng lãnh 18 tháng tù giam về tội che giấu tội phạm. Tòa cấp cao tại Đà Nẵng sau đó tuyên hủy án.

Đến đầu tháng 12/2017, TAND tỉnh Gia Lai ra quyết định hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung hành vi giết người của bị cáo Vũ Việt Dũng. HĐXX xét thấy tại phiên tòa, bị cáo Quyết khai báo việc đánh Tuấn là do Vũ Việt Dũng xúi giục. Đây là tình tiết mới, chứng cứ quan trọng về vụ án giết người có dấu hiệu còn đồng phạm với vai trò chủ mưu, khởi xướng và xúi giục mà không thể bổ sung được tại phiên tòa.

Sau một thời gian điều tra, đấu tranh với các bị can, thu thập chứng cứ, ngày 8/2/2018, Công an tỉnh Gia Lai ra kết luận điều tra bổ sung khẳng định Vũ Việt Dũng phạm tội giết người; tháng 6-2020, Viện KSND tỉnh Gia Lai đã phê chuẩn quyết định bắt tạm giam đối với Hoàng Việt Dũng để điều tra hành vi che giấu tội phạm.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần này, hai bị cáo Quyết, Phương được HĐXX xem xét giảm án do thành khẩn khai báo, khắc phục đầy đủ hậu quả, được gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Vũ Việt Dũng bị tăng hình phạt 1 năm tù là vì vẫn quanh co chối tội trong khi bị cáo Hoàng Việt Dũng thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang