Nhặt được CMND, cặp đôi “thao tác” nhiều bước, rút tiền trong tài khoản của khổ chủ

Thứ Bảy, 30/01/2021 18:09  | Thanh Huyền

|

(CATP) Ngày 28-1-2021, Cơ quan CSĐT CAQ1, TPHCM ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Tống Huỳnh Minh Quân (SN 1993) và Vũ Đại Phong (SN 1989, cùng ngụ Q8) về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo nội dung vụ việc, Quân và Phong sống chung với nhau. Tháng 12-2019, Phong nhặt được CMND của anh Nguyễn Hữu Duy (SN 1993, quê Sóc Trăng, tạm trú Q8). Qua thông tin trên CMND, cả hai lên mạng xã hội tìm được tài khoản Facebook của anh Duy. Ngày 3-8-2020, Quân sử dụng tài khoản Facebook "Ni Ni Duy" của mình nhắn tin cho anh Duy, cho biết đang giữ CMND của anh và đề nghị trả tiền công đồng thời cung cấp địa chỉ, số điện thoại để đem đến trả. Anh Duy cung cấp số ĐTDĐ 07672305..., nhưng không đồng ý cho tiền nên Quân không trả lại giấy tờ.

Qua thông tin trên tài khoản Facebook của anh Duy, Quân và Phong biết anh này đang làm việc tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Đoán anh Duy làm trong ngành ngân hàng sẽ có nhiều tiền trong tài khoản, 2 đối tượng bàn bạc tìm cách chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Thực hiện mưu đồ bất chính, ngày 30-10-2020, Quân cầm CMND của anh Duy đến VPBank - chi nhánh Chợ Lớn trên đường Tháp Mười (P2Q6), giả là anh Duy để thay đổi số điện thoại đăng ký tài khoản ngân hàng, nhưng không được.

Sau đó, Quân đến cửa hàng MobiFone trên QL50 (xã Bình Hưng, H.Bình Chánh), tiếp tục giả là anh Duy, đề nghị cấp lại sim của số ĐTDĐ 07672305... Do mùa dịch bệnh Covid-19, khách hàng phải đeo khẩu trang, nhân viên cửa hàng MobiFone này cũng không kiểm tra kỹ nhân diện của khách hàng có trùng khớp với hình ảnh trên giấy CMND hay không và vẫn giải quyết cho Quân nhận sim điện thoại mới.

Có "bửu bối" trong tay, ngay lập tức Duy gọi điện đến tổng đài của Ngân hàng VPBank, đề nghị cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập vào tài khoản VPBank trên Internet Banking của anh Duy. Theo quy định, ngân hàng chỉ được phép cung cấp mật khẩu tin nhắn cho chủ thẻ qua điện thoại, còn tên đăng nhập thì chủ thẻ phải đến trực tiếp ngân hàng mới được cung cấp. Sau đó, Quân đến Ngân hàng VPBank - chi nhánh Q8 trên QL50 (P6Q8) yêu cầu cung cấp tên đăng nhập.

Phong và Quân

Sau khi có được cả tên đăng nhập và mật khẩu, Quân - Phong sử dụng tài khoản của anh Duy để chuyển khoản số tiền 8,1 triệu đồng đến tài khoản của người bạn tên Phạm Anh Dũng mở tại Ngân hàng TMCP Phương Đông. Dũng chuyển lại số tiền này vào tài khoản của Quân mở tại Ngân hàng Tiền Phong. Ngoài ra, Quân và Phong còn dùng tài khoản của anh Duy đặt mua rất nhiều thẻ điện thoại, vé máy bay, phòng khách sạn, 2 ĐTDĐ đời mới, với tổng số tiền là hơn 49,6 triệu đồng. Hai đối tượng đã bán lại điện thoại mới mua cho người đàn ông lạ mặt, lấy tiền tiêu xài hết.

Về phần anh Duy, bỗng dưng thấy ĐTDĐ của mình đang dùng không còn liên lạc được, do cuối năm nhiều việc nên chưa đem tới tiệm kiểm tra. Sau đó, anh vô tình kiểm tra email thì nhận được tin nhắn của ngân hàng, thông báo tài khoản của anh đã sử dụng hết gần 60 triệu đồng. Hoảng hồn, anh Duy tức tốc đến CAQ1 trình báo sự việc.

Từ thông tin nạn nhân cung cấp, tổ truy xét Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 khẩn trương vào cuộc lần tìm dấu vết, lai lịch của 2 kẻ gian manh. Mặc dù chúng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nhưng vẫn để lại một số dấu vết, manh mối. Qua các bản sao kê và trích xuất hệ thống camera tại ngân hàng ghi lại hình ảnh Quân - Phong đến liên hệ thay đổi thông tin. Khi cả hai đến cửa hàng ĐTDĐ Phong Vũ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai để mua điện thoại cũng bị camera ghi lại. CAQ1 truy xét, nhanh chóng bắt giữ cả hai. Tại trụ sở CAQ1, Quân và Phong đã khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thập được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang