(CATP) Sáng 12/02, chị Tr.L.A (ngụ P.Võ Thị Sáu, Q3) nhận được cuộc gọi từ số 093142... của một phụ nữ tự nhận là người giao hàng (shipper), thông báo chị có đơn hàng và đề nghị tiếp nhận. Do vừa đặt mua hàng Thái của một cửa hàng chuyên bán đồ Thái Lan ở Đông Hà (Quảng Trị) nên chị L.A tưởng bên bán giao nên đề nghị shipper gửi ở quầy của Ban quản lý tòa nhà vì chị đang đi làm.
Nghe chị L.A nói thế, "nữ shipper" thông báo thêm cước phí của đơn hàng là 135.000đ, yêu cầu chuyển khoản. Do thường mua tại cửa hàng quen nên chị L.A đã thanh toán toàn bộ tiền hàng trước, còn cước phí vận chuyển không thể tới 135.000đ. Nghĩ có sự nhầm lẫn nên chị L.A hỏi về thông tin của bên giao hàng thì cô này lúng túng cho biết không có thông tin, nếu chị L.A không nhận sẽ hoàn hàng cho bên giao.
Thấy bất thường, thêm nghi ngờ về việc tại sao vừa đặt hàng, chuyển tiền vào khuya hôm trước mà sáng sớm hôm sau đã nhận được trong khi bên bán ở tận Đông Hà, cách TP.Hồ chí Minh cả ngàn ki-lô-mét nên chị L.A quyết định từ chối. Chiều 12/02, chị L.A tiếp tục nhận được điện thoại từ đầu số 09196... Lần này, một thanh niên nhận là nhân viên giao nhận, thông báo chị L.A có đơn hàng Thái có cước phí 135.000đ.
Nghe chị L.A cho biết không có nhà, anh ta liền gợi ý chuyển khoản và sẽ gửi hàng ở quầy quản lý. Khi chị L.A hỏi thông tin người gửi hàng, anh này cho biết không biết ai gửi. Nghe chị L.A nói không biết ai gửi thì sẽ không nhận hàng, anh ta nói sẽ mang hàng qua khui, nếu đúng thì chị L.A thanh toán, không thì sẽ hoàn hàng cho bên gửi. Chị L.A đồng ý nhưng về nhà chờ hoài cũng không thấy ai giao hàng tới. Tối 11/02, liên lạc với người bán hàng ở Đông Hà, L.A được biết hàng của chị vừa giao cho Viettel Post sáng 11/02 và cước vận chuyển chỉ 30.000đ. Chị L.A liên lạc với 2 số điện thoại đã gọi trước đó để giao hàng thì đều ngoài vùng phủ sóng.
![](http://image.congan.com.vn/thumbnail/CATP-480-2025-2-14/11a-5678.jpg)
Tang vật thu giữ của nhóm người nước ngoài lừa đảo qua mạng do Cục An ninh mạng và Công an TPHCM triệt phá
Tương tự, anh L.M.T (ngụ P.Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận được cuộc gọi từ số 0329.895... xưng là shipper giao đơn hàng có số tiền là 108.000đ. Do không có nhà, anh T. đã chuyển khoản thanh toán tiền hàng và nhờ người này bỏ giúp vào thùng thư trước nhà. Tuy nhiên, khác những lần thanh toán mua hàng online trước đây, sau khi chuyển tiền, anh T. nhận được tin nhắn từ shipper với nội dung đã gửi nhầm số tài khoản thẻ hội viên "Giao hàng tiết kiệm". Do đó, trung tâm giao hàng sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động trừ 3,5 triệu đồng từ tài khoản của T. Nếu không thanh toán, anh sẽ bị ghi nợ xấu. Người này còn gửi kèm đường link, giới thiệu là website của trung tâm vận chuyển để anh T. liên hệ hủy đăng ký hội viên.
Sau đó, đối tượng giả danh shipper liên tục gọi điện thúc giục anh T. nhấp vào đường link trên để nhắn tin hủy đăng ký và đăng nhập app ngân hàng, hướng dẫn nhập mã xác thực (gồm dãy số 6 ký tự), rồi ấn chuyển tiền mà không cần ghi bất kỳ nội dung gì. Do nghi ngờ, anh T. kiểm tra trang website "Giao hàng tiết kiệm" mà đối tượng giả danh shipper cung cấp, đồng thời liên hệ tổng đài của trung tâm vận chuyển để xác minh số điện thoại thì phát hiện bị lừa nên dừng mọi thao tác.
Trước đó, ngày 12/11/2024, Công an P.Rạch Dừa, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp nhận tin báo tội phạm của chị N.T.T về việc bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 145 triệu đồng. Thủ đoạn của đối tượng là giả danh shipper gọi điện thoại thông báo có đơn hàng của bà chủ cửa hàng chị T. đang làm việc. Vì trước đó bà chủ có nhờ T. lấy hàng dùm nên chị đã chuyển khoản phí giao hàng 30 ngàn đồng cho shipper theo yêu cầu.
Đối tượng tiếp tục thông báo cho T. rằng chưa nhận được tiền và hướng dẫn chị nhấn vào đường link vừa gửi để thanh toán; đồng thời đe dọa nếu không trả tiền thì hàng tháng tài khoản ngân hàng sẽ bị trừ 4 triệu đồng. Lo sợ nên bị hại đã nhấn vào đường link mà đối tượng cung cấp, ngay sau đó tài khoản của chị T. bị trừ 90 triệu đồng. Chị T. gọi điện thoại lại thì đối tượng cho biết do lỗi nên yêu cầu xác thực tài khoản ngân hàng. Phát hiện tài khoản chị T. tiếp tục bị trừ 55 triệu đồng nên đã trình báo Công an phường. Qua làm việc, điện thoại của T. bị khóa mật khẩu dù trước đó chị không cài mật khẩu bao giờ.
Trước thủ đoạn giả danh shipper gọi điện giao hàng hoặc tặng thẻ của ngân hàng, Ngân hàng MB cũng đã đưa ra khuyến cáo cho khách hàng. Cụ thể, trên trang web và fanpage của Ngân hàng MB thông báo, khách hàng cần cảnh giác trước những thủ đoạn đối tượng lừa đảo gọi điện tự xưng là nhân viên giao hàng để giao: hàng hóa mà khách hàng đã đặt mua; quà tặng từ một đơn vị bán hàng; quà tặng từ ngân hàng (ví dụ thẻ), trong đó khách hàng chỉ cần thanh toán phí giao hàng. Thời điểm liên hệ: đối tượng thường chọn lúc khách hàng không có mặt ở nhà, liên tục thúc giục khách hàng nhận hàng với lý do nếu không giao kịp, sẽ không đạt chỉ tiêu trong ngày.
Ngoài ra, khách hàng thường bị thuyết phục và thực hiện chuyển khoản thanh toán đơn hàng hoặc phí giao hàng. Sau khi nhận được tiền, đối tượng sẽ thông báo nhầm lẫn rằng tài khoản nhận tiền là tài khoản hội viên chuyển phát, dẫn đến việc khách hàng bị trừ tiền hàng tháng cho gói cước hội viên này. Tiếp đến, đối tượng gửi một đường link và số điện thoại giả mạo (ví dụ: 1900xxxx), yêu cầu khách hàng liên hệ để hủy gói hội viên và hoàn tiền. Khi truy cập đường link và cung cấp thông tin, tài khoản ngân hàng hoặc thẻ của khách hàng sẽ bị mất tiền.
Để không bị mất tiền oan, Ngân hàng MB khuyến cáo khách hàng không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không rõ thông tin như mã vận đơn, người nhận, hoặc đơn hàng không xuất phát từ nhu cầu của khách hàng; không chia sẻ thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại trên mạng xã hội; không quét mã QR không biết rõ nội dung; không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc các thông tin từ tin nhắn đến; cẩn trọng với lời mời gọi, tặng quà từ bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng; xác nhận thông tin với người bán qua kênh chính thức trước khi chuyển khoản; không click vào đường link nếu không xác minh rõ ràng thông tin của người yêu cầu. Ngân hàng MB cũng thông báo không thu bất kỳ khoản phí nào qua shipper.