(CATP) Thời gian gần đây, nhiều nạn nhận bị sập bẫy các đối tượng mạo danh cán bộ công an, nhân viên công ty điện nước, điện lực trên địa bàn TPHCM. Các thủ đoạn lừa đảo không mới, đối tượng thường gọi điện để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, hoặc yêu cầu chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản...
Trao đổi với phóng viên về việc gặp phải đối tượng mạo danh công an đe dọa truy tố hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chị N.T.T ( 30 tuổi, ngụ phường An Phú Đông, TPHCM) bức xúc: "Cuối tháng 9/2025, tôi đang dạy học cho học sinh thì bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một số thuê bao lạ của một thanh niên xưng là cán bộ cơ quan điều tra Công an TPHCM. Đối tượng đe dọa tôi có liên quan đến băng nhóm lừa đảo quy mô lớn và phải giải quyết khoản vay nợ mới không phải bị bắt!".
Chưa dừng lại, đối tượng còn nhắn tin đe dọa chị T. với nội dung: "Nếu chị cố tình trốn tránh nghĩa vụ thanh toán nợ, chúng tôi sẽ gửi đơn truy tố chị về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Tòa án. Lúc đó họ sẽ xử lý chị nghiêm khắc theo quy định pháp luật!".
Đối tượng khuyên chị T. hỏi người thân, bạn bè, đồng nghiệp giúp hỗ trợ trả khoản vay nợ trước 17 giờ hôm nay. Chiếu cố hoàn cảnh giáo viên còn khó khăn, đối tượng kêu chị liên hệ qua Zalo để được hỗ trợ thanh toán gốc, giảm lãi; nếu không đáp ứng sẽ bị bắt giam. Khi chị T. hỏi phải thanh toán bao nhiêu để không bị truy tố, lập tức đối tượng gửi đường link yêu cầu gửi 80 triệu đồng trả nợ. Khi chị T. kể lại sự việc trên cho người thân và nhờ cán bộ công an giúp đỡ thì mới biết mình bị lừa đảo.

Nạn nhân trình báo vụ việc bị lừa đảo
Không may mắn như chị T, anh T.V.H. (39 tuổi, ngụ phường Gò Vấp, TP.HCM) bị đối tượng thông qua hoạt động giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng. Anh H. viết trong đơn trình báo: "Tôi thường xuyên mua các thiết bị y tế qua mạng online; bị đối tượng giả danh nhân viên shipper gọi điện thoại thông báo giao hàng vào khung giờ mà tôi thường không có nhà, sau đó gửi thông tin chuyển khoản đề nghị thanh toán. Tôi nghĩ mình có mua mặt hàng đó, vả lại số tiền không nhiều nên chuyển trả...".
Khi anh H. chuyển tiền mua hàng, đối tượng thông báo chưa nhận được tiền, kêu anh tiếp tục chuyển tiền. Đối tượng còn gửi tin nhắn thông báo rằng anh H. đã đăng ký trúng một gói dịch vụ "khách hàng thường niên" của công ty chuyển phát nhanh, với mức phí từ 2 đến 10 triệu đồng/tháng và hướng dẫn anh tiếp tục chuyển tiền nếu muốn hủy gói dịch vụ này. Để hủy, anh H. phải kết bạn Zalo, nhập vào đường link đối tượng gửi và kết quả anh bị chúng hack hết tiền trong tài khoản...

Cảnh báo lừa đảo của cơ quan Công an
Qua các vụ việc trên, cơ quan chức năng cảnh báo các đối tượng lừa đảo thường xuyên vào các kênh livestream bán hàng để tiếp cận với những khách hàng đặt mua hàng online, đề nghị xác thực đơn hàng tại các trang web giả mạo hoặc yêu cầu tải app theo dõi giao hàng để chiếm quyền kiểm soát điện thoại, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Đối tượng gọi điện giả danh shipper giao hàng để thu thập thông tin cá nhân của người dân, sử dụng cho các phương thức, thủ đoạn lừa đảo khác.
Vào đầu tháng 10/2025, anh N.Đ.M. (50 tuổi, ngụ phường An Phú Đông, TP.HCM), nhận được cuộc gọi từ một đối tượng có số điện thoại 0567081xxx. Từ đầu dây bên kia, người này giới thiệu là nhân viên công ty cấp thoát nước ở TPHCM.

Tin nhắn lừa đảo trên một kênh livestream bán hàng
Người này lên giọng dọa nạt anh M về việc không chịu đổi tên hợp đồng sử dụng điện dù đã ở tại địa chỉ trên khá lâu và mới sáp nhập đơn vị hành chính: "Các phường đã sáp nhập từ lâu, mà anh không chịu đổi tên hợp đồng mua bán điện, cứ để chúng tôi nhắc hoài vậy. Chưa kể, anh còn chưa chịu cập nhập số căn cước công dân thay số chứng minh nhân dân cũ. Anh muốn bị phạt tiền thì mới chịu hay sao (?). Giờ anh nhanh chóng cung cấp các thông tin sau đây cho chúng tôi và chụp căn cước, hợp đồng cấp nước... chúng tôi sẽ hỗ trợ anh làm thủ tục cho nhanh".
Sau đó, đối tượng gửi đường link lạ cho anh M. và yêu cầu truy cập ngay, nếu không sẽ bị phạt hơn 20 triệu đồng. Khi anh M. nói đã liên lạc với cán bộ công an phường và công ty cấp thoát nước để xác minh có chuyện này không thì đối tượng buông lời chửi bới anh M. vì dám cho rằng nhân viên cấp thoát nước lừa đảo. Đối tượng còn dọa: "Công ty sẽ gửi đơn thưa và thi hành án sẽ làm việc với anh" rồi cúp máy. Khi anh M. gọi điện lại thì số thuê bao không liên lạc được.

Tin nhắn đối tượng lừa đảo đe dọa chị N.T.T
Chị B.T.V. (32 tuổi, ngụ xã Thanh An, TPHCM) cũng nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại di động tự xưng là nhân viên điện lực. Người này cho hay trên hệ thống báo chị V. vẫn còn nợ một tháng tiền điện chưa thanh toán và đề nghị phải thanh toán gấp, nếu không sẽ bị cắt điện. Khi chị V. thắc mắc hàng tháng chồng mình đã thanh toán hóa đơn tiền điện qua hình thức ủy nhiệm chi từ ngân hàng, nên không có chuyện nợ tiền điện.
Lúc này, người tự xưng nhân viên điện lực đề nghị chị V. kiểm tra lại rồi dọa rằng: "Nếu chị không thiện chí trao đổi để thanh toán tiền điện thì chút xíu nữa, chúng tôi sẽ xuống nhà lập biên bản xử phạt nặng và cắt điện".
Cơ quan Công an khuyến cáo, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho người lạ hay các đối tượng mạo danh công an, nhân viên điện lực, cấp thoát nước, shipper... Trường hợp người dân có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời tố cáo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận.
Người dân cần chủ động lưu giữ các nội dung trao đổi giữa mình và đối tượng lừa đảo đề cung cấp cho cơ quan Công an phục vụ công tác điều tra (chụp ảnh lại các nội dung tin nhắn, ghi âm cuộc gọi, sao kê chuyến tiền...). Qua đó, kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng lừa đảo để xử lý theo quy định pháp luật.