Hiệu trưởng bị lừa đảo qua điện thoại mất gần 1 tỷ đồng

Thứ Năm, 30/03/2023 08:59  | Văn Tình

|

(CATP) Một hiệu trưởng trường Tiểu học ở tỉnh Hà Tĩnh bỗng nhiên nhận được điện thoại thông báo, thông tin cá nhân của ông bị mất trộm và kẻ gian đã sử dụng để lập tài khoản hoạt động phi pháp. Sau nhiều hình thức vòng vo, bọn lừa đảo đã dụ dỗ ông vay mượn tiền bạn bè gần 1 tỷ đồng chuyển vào tài khoản. Toàn bộ số tiền này sau đó các đối tượng đã rút sạch...

Hoảng loạn vì bị hù dọa

Ngày 29-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết vừa nhận được đơn trình báo của ông C.V.S (SN 1965, trú xã Cẩm Quan, H.Cẩm Xuyên) về việc bị một số đối tượng gọi điện thoại lừa đảo chiếm đoạt 965 triệu đồng. Ông S. là Hiệu trưởng một trường Tiểu học trên địa bàn xã Cẩm Quan. Theo trình báo của nạn nhân, lúc 7 giờ 47 ngày 27-3, ông nhận được cuộc gọi từ số máy 0907421265. Đầu dây bên kia là giọng một phụ nữ tự xưng là tổng đài viễn thông, đồng thời thông báo số thuê bao của ông S. đang sử dụng sẽ bị khóa trong vòng 2 giờ tới.

Để biết lý do bị khóa máy, ông S. được hướng dẫn bấm phím 1 nghe thông tin. Thao tác xong, ông S. nghe một giọng nam thông báo, số điện thoại của ông đang sử dụng đã bị rò rỉ thông tin cá nhân. Hiện có một người ở TP.Đà Nẵng đã lấy thông tin từ thuê bao này đăng ký tài khoản và phát tán một lượng lớn thông tin quấy rối, làm mất trị an, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Ông S. đã đề nghị tổng đài viễn thông hãy xóa tài khoản phát tán những thông tin trên vì đó không phải do ông đăng ký.

Khi nghe đề nghị của ông S., đối tượng tự xưng là nhân viên tổng đài viễn thông cho biết, muốn xóa tài khoản phải được thông qua kiểm tra của Công an TP.Đà Nẵng vì tài khoản này được đăng ký ở TP.Đà Nẵng. Sau đó, đối tượng cho ông S. một số điện thoại rồi nói rằng đó là số của phòng điều tra Công an TP.Đà Nẵng.

Nơi ông S. thuê để "làm việc gián tiếp"

Tin lời, ông S. gọi vào số máy này thì được một người tự giới thiệu là Nguyễn Hùng Cường tiếp nhận thông tin. Quá trình trao đổi, Cường nói với ông S. ngay trong ngày phải sắp xếp thời gian đến Công an TP.Đà Nẵng để làm việc.

Nghe vậy, ông S. trình bày vì hiện ở tỉnh Hà Tĩnh, cách xa TP.Đà Nẵng hàng trăm cây số nên không thể có mặt theo yêu cầu. Lúc này, Cường cho biết sẽ có 2 hình thức làm việc, đó là trực tiếp hoặc gián tiếp qua mạng. Nếu làm việc trực tiếp thì ông S. phải vào Đà Nẵng, còn gián tiếp Cường sẽ ghi âm lại toàn bộ cuộc nói chuyện giữa hai bên. Cường yêu cầu, quá trình làm việc, mọi trao đổi phải được bảo đảm bí mật, không được để người thứ 3 xen vào. Để chứng minh mình trong sạch, không liên quan đến việc mở tài khoản hoạt động vi phạm pháp luật, ông S. đồng ý làm việc gián tiếp.

Về sau, Cường nói bàn giao vụ việc ông S. cho đội trưởng đội điều tra. Tiếp đó, Cường kết nối cho ông S. gặp đội trưởng đội điều tra tên là Đàn. Quá trình trao đổi với nhau, "đội trưởng đội điều tra" cho biết, người sử dụng thông tin cá nhân của ông S. để mở tài khoản tên là Nguyễn Văn Dũng, một tội phạm lừa đảo, mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia và đang chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của người dân. Theo Đàn, đây là thông tin tuyệt mật nên yêu cầu ông S. quá trình làm việc không được để lộ cho ai biết. Nếu để cho người ngoài vào nghe được cuộc nói chuyện và để tội phạm có cơ hội trốn thoát thì tội của ông S. sẽ bị xử lý rất nặng.

Sau đó, Đàn cho ông S. tải phần mềm Cổng thông tin điện tử Bộ Công an. Trong đó có thông tin ông S. mở tài khoản "rửa tiền" tại TP.Đà Nẵng và cả quyết định bắt tạm giam nghi phạm là ông S. trong thời gian 90 ngày để phục vụ điều tra. Chờ cho ông S. xem xong, Đàn nói: "Bây giờ thì anh đã hiểu vấn đề chưa? Rất may là anh đã kịp thời báo cho chúng tôi, nếu không anh đã bị bắt theo lệnh rồi".

Đơn trình báo của ông S.

Dùng "chiêu" thao túng tâm lý

Thấy ông S. gần như bị mình thao túng tâm lý hoàn toàn, đối tượng tên Đàn nói ông S. tắt màn hình điện thoại bỏ vào túi và giữ nguyên cuộc gọi này để kiểm soát. Theo đó, ông S. phải về nhà lấy sạc pin điện thoại, các giấy tờ cần thiết như căn cước công dân, giấy mở tài khoản và đi thuê một phòng khách sạn để bảo đảm bí mật trong quá trình làm việc.

Tin lời, ông S. đã làm theo yêu cầu rồi đến khách sạn 88 (xã Cẩm Quang, H.Cẩm Xuyên) thuê phòng theo yêu cầu của Đàn. Quá trình "làm việc", Đàn yêu cầu ông S. đưa 2 mặt thẻ căn cước công dân lên trước màn hình camera để kiểm tra. Đàn yêu cầu ông S. xóa một số ứng dụng như tài khoản Vietcombank, Messenger đã cài đặt trên điện thoại với lý do "để nhẹ máy nói chuyện cho rõ ràng". Ông S. vội làm theo lời hướng dẫn của đối tượng. Tiếp đó, Đàn cho ông S. xem lại thông tin trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an và nghe cuộc trao đổi giữa Đàn với thanh tra Bộ Công an. Đàn nhấn mạnh với ông S. rằng, cuộc làm việc gián tiếp có sự giám sát của thanh tra Bộ Công an.

Về sau, Đàn yêu cầu ông S. phải khai báo thành thật về tài sản đang sở hữu. Ông S. cho biết có một căn nhà cấp 4 trị giá 200 triệu đồng và chiếc ôtô đã mua 2 năm với số tiền 670 triệu đồng. Nghe ông S. trình bày xong, Đàn nói rằng nếu trong vòng buổi chiều, ông huy động được một lượng lớn tiền nhất định vào tài khoản cá nhân để chứng minh khả năng tài chính của mình không cần phụ thuộc vào bọn tội phạm thì vụ việc sẽ sớm được minh oan. Sau đó, Đàn hướng dẫn ông S. khôi phục lại tài khoản Vietcombank đã xóa trước đó.

"Lúc này tôi bắt đầu nhận ra được mình đang bị vướng vào một vụ lừa đảo. Tuy nhiên, bản thân giống như bị thôi miên, vẫn làm theo hướng dẫn của các đối tượng. Tôi đã vay mượn bạn bè, con cháu và họ đã chuyển vào tài khoản Vietcombank của tôi tổng cộng 965 triệu đồng. Riêng 2 người con gái lớn của tôi nghi ngờ bố bị lừa đảo nên không chuyển tiền" - ông S. nhớ lại.

Theo ông S., sau khi huy động được 965 triệu đồng, Đàn còn kêu ông mang chiếc ôtô đi cầm cố lấy 400 triệu đồng để tiếp tục chuyển vào tài khoản để chứng minh năng lực tài chính của cá nhân. Trong lúc ông S. chuẩn bị chuyển số tiền này vào tài khoản thì con gái đến ngăn cản và xin bố kiểm tra tài khoản, phát hiện số tiền vừa huy động 965 triệu đồng bị rút ra hết, chỉ còn lại số dư 519 ngàn đồng. Lúc này, ông S. mới biết mình bị lừa nhưng đã muộn. Ngay sau đó, ông S. làm đơn gửi đến Công an H.Cẩm Xuyên trình báo toàn bộ sự việc. Hiện Công an H.Cẩm Xuyên đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Công an tỉnh Hà Tĩnh để phối hợp điều tra, xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang