Hàng trăm người bị lừa tham gia kỳ thi giả danh ĐH Quốc gia Hà Nội

Thứ Sáu, 25/01/2019 08:53  | Trà My

|

(CAO) Ngày 24-1, Cơ quan ANĐT CATP Hà Nội cho biết đã đề nghị Viện KSND TP. Hà Nội truy tố hai bị can Nguyễn Văn Thuật (SN 1972, Giám đốc Công ty CP phát triển nguồn nhân lực Đông Dương) và Nguyễn Thị Hạnh (SN 1983, trú tại phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Qua công tác nghiệp vụ, Cơ quan ANĐT Bộ Công an phát hiện nhóm đối tượng có dấu hiệu tổ chức thi để cấp chứng chỉ ngoại ngữ giả nhằm lừa đảo chiếm đoạt của người dự thi.

Ngày 28-1-2018, các đối tượng Nguyễn Văn Thuật và Nguyễn Thị Hạnh tổ chức thi trái phép để cấp chứng chỉ ngoại ngữ giả cho 142 thí sinh dự thi tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, thì bị Cơ quan ANĐT Bộ Công an phát hiện bắt giữ.

Ngoài địa bàn Hà Nội, qua điều tra, cơ quan Công an phát hiện các đối tượng đã tổ chức thi và cấp chứng chỉ giả tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Vụ việc đã được chuyển đến Cơ quan ANĐT CATP Hà Nội để khởi tố điều tra, xử lý theo quy định.

Theo kết luận điều tra, khoảng tháng 9-2017, Hạnh tự giới thiệu là cán bộ trường Đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội nên Thuật đã đặt vấn đề nhờ Hạnh xin liên kết với trường để tuyển sinh, thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung tham chiếu Châu Âu.

Ngày 2-1-2018, Hạnh chuyển cho Thuật văn bản (giả mạo) trường ĐHNN- ĐHQG Hà Nội gửi Công ty Đông Dương với nội dung nhà trường nhất trí cho Công ty Đông Dương phối hợp xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cũng như tổ chức thi cấp chứng chỉ đánh giá năng lực Ngoại ngữ theo khung tham chiếu Châu Âu.

Chân dung hai “siêu lừa”

Nhận được văn bản từ Hạnh, dù biết rõ văn bản này chưa đủ điều kiện để tuyển sinh, tổ chức ôn tập và tổ chức thi cấp giấy chứng nhận ngoại ngữ hay làm việc với bất cứ người có thẩm quyền nào từ phía trường ĐHNN- ĐHQG Hà Nội.

Thế nhưng Thuật đã thông báo, giới thiệu rằng Công ty Đông Dương do Thuật làm giám đốc đã ký kết hợp tác được với trường ĐHNN- ĐHQG Hà Nội tổ chức tuyển sinh, ôn tập và thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh theo khung tham chiếu Châu Âu các trình độ A2, B1, B2, C1.

Giấy chứng nhận ngoại ngữ này sẽ do trường ĐHNN cấp. Thuật tự đưa ra mức thu lệ phí đối với từng trình độ. Theo đó, trình độ A2 là 2,8 triệu đồng, B1 là 5 triệu đồng, B2 là 7 triệu và C1 là 14 triệu đồng.

Sau đó, Nguyễn Văn Thuật đã nhận từ các đầu mối hồ sơ của 142 thí sinh và số tiền gần 600 triệu đồng, với thỏa thuận số tiền còn lại sẽ nhận nốt sau khi có Giấy chứng nhận đánh giá năng lực ngoại ngữ. Thuật khai nhận đã chuyển cho Hạnh tổng cộng 350 triệu đồng rồi thuê địa điểm tổ chức ôn thi, thuê giám thị coi thi.

Còn Hạnh thực hiện việc chuẩn bị đề ôn tập, đáp án ôn tập, đề thi, chuẩn bị các thẻ Chủ tịch hội đồng thi, giám thị, giám sát coi thi và lo Giấy chứng nhận cấp cho các thí sinh sau khi có kết quả thi. Để có các thẻ Chủ tịch hội đồng thi, giám thị, giám sát coi thi, Hạnh đã lấy biểu tượng của trường ĐHNN trên mạng và lấy danh sách những người tham gia coi thi từ Thuật rồi thuê người làm thẻ, in màu ra.

“Màn kịch” của 2 kẻ lừa đảo này tinh vi đến nỗi, khi bị cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang, tất cả các đầu mối, trung gian nhận hồ sơ và 142 thí sinh tham gia thi, các giám thị được thuê coi thi đều không biết đây là kỳ thi giả Trường ĐHNN- ĐHQG Hà Nội do Nguyễn Văn Thuật và Nguyễn Thị Hạnh tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã xác định Nguyễn Thị Hạnh còn lừa đảo, chiếm đoạt của một số giáo viên có nhu cầu thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ để phục vụ công việc số tiền 112,5 triệu đồng, sau đó đưa cho họ chứng chỉ giả để về nộp cho cơ quan.

Hạnh còn nhận hàng trăm triệu đồng của các trường hợp có nhu cầu thi chứng chỉ IELTS của Hội đồng Anh, Hạnh đã tổ chức thi, cấp chứng chỉ giả cho một số trường hợp, còn 20 trường hợp chưa được thi thì Hạnh bị bắt giữ.

Đối với hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức của Nguyễn Thị Hạnh cùng đồng phạm, CQĐT đã quyết định tách ra, xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang