(CAO) Không biết bằng cách nào, trên mạng xã hội Facebook của nhiều người dân tại TP.HCM đang xuất hiện nhiều trang chủ về các cơ sở sản xuất thuốc Đông y tận ngoài Bắc. Đây là chiêu bán hàng tinh quái và có dấu hiệu mờ ám.
Đánh vào tâm lý sợ bệnh tật, nhất là các bệnh xã hội thông thường như: Viêm xoang, viêm amidan, sỏi thận, ra mồ hôi chân,… hàng chục trang web bán thuốc không rõ nơi sản xuất đã nhảy vào “tấn công” hầu hết người dùng facebook.
Những đoạn quảng cáo gây khó chịu cho không ít người
Trên trang mạng tự giới thiệu của một nhà thuốc có tên là “Đông y Việt Nam”, có cửa hàng phân phối tại Q. Thanh Xuân (Hà Nội) oang oang giới thiệu về bình xịt chữa viêm xoang với cam kết: Chữa hết bệnh viêm xoang trong 7-15 ngày, cam kết hoàn tiền nếu không chữa khỏi, đã có hơn 10 nghìn người chữa khỏi bệnh,...
Giá mỗi bình thuốc là 490 nghìn đồng (loại nhỏ), bao tiền gửi qua bưu điện đến tận nhà cho khách hàng. Người mua chỉ cần để lại số điện thoại là có nữ nhân viên liên hệ.
Cam kết chữa bệnh không ai kiểm chứng
Trong vai người bị bệnh viêm xoang nhiều năm qua, chúng tôi được một nữ nhân viên khẳng định: “Anh chỉ cần sử dụng hai liệu trình (hai lọ thuốc xịt) là khỏi hoàn toàn”.
Trong khi đó, tại nhiều bệnh viện lớn tại TP.HCM, nếu chữa viêm xoang bằng Tây y sẽ rất tốn kém và mất nhiều thời gian. Theo nữ nhân viên này thì cơ sở sản xuất tại huyện Từ Sơn (Bắc Ninh), có giấy phép của Bộ Y tế đàng hoàng.
Tuy nhiên, khi nhận sản phẩm qua bưu điện, chúng tôi tá hỏa vì không thấy giấy phép của Bộ Y tế mà chỉ ghi nơi sản xuất rất chung chung là tại… Thái Nguyên. Khi gọi điện thoại chất vấn điều này, nữ nhân viên khác chỉ cười cho qua chuyện và tìm cách thoái thác trả lời.
Tương tự như nhà thuốc này, một nhà thuốc khác mang tên “Nhà thuốc Việt Nam”, cho ra đời sản phẩm thuốc trị viêm xoang có tên gọi rất kì lạ là “Thuốc trị viêm xoang bà Lộc”.
Giá thành chai xịt này khoảng 300 nghìn đồng, cũng được chuyển đến tận nhà. Nghe đâu, các loại thuốc bào chế từ các loại rễ thuốc Nam. Điều quái dị là các loại thuốc xịt này có mẫu mã rất… giống nhau, đều ghi địa chỉ nhà thuốc ở Q. Thanh Xuân (Hà Nội) nhưng giá bán lại chênh lệch nhau rất lớn.
Đối với bệnh viêm amidan, viêm họng hạt, trang facebook của một số cơ sở sản xuất tận ngoài Bắc đều trương khẩu hiệu “Nếu không chữa kịp thời thì bệnh nhân sẽ bị ung thư”. Chính điều này đã làm nhiều người lo lắng và không tiếc tiền để mua thuốc dùng thử.
Kết quả chưa biết ra sao nhưng người tiêu dùng nghi ngại khi nhân viên tư vấn nói năng rất lung tung, cẩu thả, luôn sử dụng điện thoại di động tư vấn thay vì điện thoại bàn. Các nhà thuốc này đều không có cửa hàng tại TP.HCM, mọi giao dịch đều chuyển qua bưu điện nên nếu xảy ra điều gì bất lợi thì khách hàng chỉ còn cách… lãnh đủ.
Cở sở đủ tên tuổi các loại
Đem câu chuyện này trao đổi với lương y Đinh Công Bảy – Tổng Thư kí Hội Dược liệu TP.HCM, chúng tôi được vị lương y này khuyến cáo, người tiêu dùng nên thông minh và sáng suốt khi lựa chọn thuốc đặc trị qua mạng, chỉ nên mua những cơ sở sản xuất có uy tín và thương hiệu, tránh dùng thuốc không rõ nguồn gốc để rồi tiền mất tật mang.
Chúng tôi cho rằng, đã đến lúc thanh tra Bộ y tế, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) nên kiểm tra một số cơ sở sản xuất thuốc đặt trị trên đây tại Hà Nội để xem có giấy phép hay chưa nhằm bảo vệ sức khỏe người dân trong cả nước trước khi quá muộn.