Phần mềm "gián điệp" trên điện thoại đe doạ bí mật cá nhân

Thứ Bảy, 31/10/2015 10:25  | Linh Vũ

|

(CAO) Chỉ mất 3 phút, phần mềm nghe lén cuộc gọi sẽ được cài đặt thành công trên chiếc điện thoại thông minh. Mọi nhất cử nhất động của chủ nhân chiếc điện thoại đều được thông báo cho người muốn theo dõi.

Tất cả thông tin của người bị nghe lén đều được cập nhật vào hộp mail của người muốn lấy cấp thông tin

Hiện nay, tội phạm sử dụng công nghệ thông tin diễn biến rất phức tạp với nhiều hình thức khác nhau. Một số đối tượng kinh doanh và sử dụng trái phép phần mềm “gián điệp” để nghe lén cuộc gọi, đọc nội dung tin nhắn, hộp mail, nghe ghi âm, xem hình ảnh, định vị... trên điện thoại thông minh (Smartphone).

Qua công tác đầu tranh, nắm tình hình, ngày 29-10, trinh sát của Đội 4 - Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP.HCM bắt quả tang Đinh Thái Hùng (SN 1984, ngụ Hóc Môn, Giám đốc Công ty TNHH MTV cung cấp thông tin Việt Star) và La Hồng Tài (SN 1983, ngụ huyện Hóc Môn) đang bán phần mềm nghe lén, theo dõi người khác.

Hùng nghe đọc lệnh khám xét khẩn cấp tại nhà riêng

Theo điều tra của cơ quan chức năng, khoảng 10 giờ cùng ngày, Hùng và Tài đến một quán cà phê trên đường Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú) để cài đặt phần mềm “gián điệp” cho ông L.H.L. với gói 8 triệu đồng/năm để theo dõi em gái do thường xuyên bỏ học.

Cùng lúc, một tổ trinh sát khác cũng bắt giữ Đinh Ngọc Toàn (SN 1990, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) với hành vi tương tự tại một quán cà phê ở Q.Tân Bình. Toàn khai, khách hàng N.T.H. muốn theo dõi người thân nên yêu cầu cài đặt phần mềm theo dõi. Sau khi thoả thuận, Toàn đồng ý thực hiện với giá 6 triệu đồng/6 tháng.

Cơ quan chức năng thu giữ 2 ĐTDĐ đã được cài đặt phần mềm nghe lén. Tối cùng ngày, Đội 4 - Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ tiến hành khám xét khẩn cấp công ty của Hùng và nơi ở của nhóm người nói trên.

Trung tá Nguyễn Văn Trung cho biết về mức độ nguy hiểm của phần mềm "gián điệp"

Trung tá Nguyễn Văn Trung (Đội trưởng đội 4 - Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, CA TPHCM) cho biết: “Các phần mềm theo dõi này do nước ngoài lập trình với nhiều tên gọi như: Spyphone, savemy, ownspy... Thời gian để hoàn tất cài đặt một phần mềm “gián điệp” chỉ khoảng 3 phút, được thực hiện trực tiếp từ các trang web hoặc từ máy tính sang điện thoại. Khi điện thoại hoạt động, tất cả các thông tin từ cuộc gọi đến hình ảnh... sẽ được sao lưu, cập nhật vào một hộp mail của người muốn lấy những thông tin cá nhân của người bị cài đặt. Các phần này chạy ngầm và người bị nghe lén rất khó để phát hiện.

Loại tội phạm này có tính chất và mức độ nguy hiểm. Hành vi này dễ dàng được thực hiện và xâm hại đến quyền tự do cá nhân, an toàn thông tin được pháp luật bảo hộ. Phổ biến hiện nay là vợ nghe lén chồng do nghi ngờ có “bồ nhí” hoặc ngược lại, cha mẹ theo dõi con cái, lấy trộm thông tin đối tác... Và sẽ rất nguy hiểm khi các phần tử xấu muốn nghe trôm thông tin của cán bộ chức vụ quyền hạn. Đây hình thức kinh doanh, sử dụng trái pháp luật”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang