Cảnh giác:

Mất tiền còn liên lụy pháp luật do ham của rẻ

Thứ Hai, 03/08/2020 10:54

|

(CATP) Thấy một số cá nhân rao bán xe máy trên mạng xã hội hoặc internet với giá "mềm" hơn nhiều so với thị trường, không ít người đã ham rẻ mà mua. Hậu quả, họ mua phải đồ gian hoặc tài sản do người khác phạm tội mà có nên không chỉ mất tiền, còn gặp phiền phức vì liên lụy pháp luật.

Từ Bến Tre lên TPHCM để học tập và làm việc, anh Nguyễn Hữu Khiêm (SN 2000) chọn thuê nhà ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (P26, Q.Bình Thạnh) làm chốn an cư. Sáng 26-7, trước khi về quê, anh dựng xe Winer ở chân cầu thang hướng lên lầu 1 trong căn hộ, có khóa cổ. Sáng hôm sau, từ quê lên nhà trọ, anh Khiêm phát hiện xe đã bị mất. 

Lên mạng Facebook tìm kiếm, Khiêm phát hiện một người rao bán xe Honda Winer có đặc điểm giống như xe của mình nên hẹn địa điểm giao dịch. Thấy "cá cắn câu", Khiêm liền tới công an phường trình báo.

Tại gầm cầu số 3 đường Nguyễn Sĩ Cố (P15Q8), khi anh Khiêm và người bán xe đang trao đổi thì công an kiểm tra hành chính. Người bán xe khai tên Nguyễn Quốc Viễn (SN 2000, ngụ Q8) tường trình: Trước đó, Viễn vào trang Facebook "Mua bán trao đổi xe N.S.G" thì thấy xe Winer được rao bán với giá 11,5 triệu đồng, do không có giấy tờ.

Thấy giá quá "mềm" nên Viễn mua về sử dụng. Vì một số lý do nên sau đó Viễn tiếp tục rao bán lại xe và anh Khiêm là chủ xe đã báo công an ngăn chặn vụ việc. Hiện công an đã lập biên bản tịch thu xe, điều tra làm rõ vụ việc và xử lý theo luật định.

Cũng ham rẻ mà liên lụy pháp luật còn có trường hợp của Lê Thanh Quý (SN 1999, quê Đồng Nai, tạm trú Q.Gò Vấp). Tổ công tác của Công an quận Bình Thạnh tuần tra ngày 28-7, phát hiện Quý điều khiển xe máy BS: 51B1-999.99 có biểu hiện nghi vấn dùng biển số giả nên mời làm việc. Không xuất trình được giấy tờ xe theo yêu cầu nên Quý thừa nhận mua xe trên mạng xã hội Facebook từ trang "Xe cầm đồ” với giá 12 triệu đồng. Sau đó, Quý thay biển số giả 51B1-999.99 để sử dụng.

Tiến hành xác minh được biết, xe trên thuộc chủ sở hữu là anh Đặng Thanh Tuyền (SN 1992, quê Hậu Giang, tạm trú H.Bình Chánh). Khoảng 20 giờ ngày 5-6, Tuyền điều khiển phương tiện đến cửa hàng Bách Hóa Xanh (ấp 1, xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh) dựng trước cửa, không gửi bảo vệ rồi vào trong mua hàng.

Chừng 3 phút sau, khi anh quay ra thì phát hiện xe đã bị trộm (trị giá khoảng 15 triệu đồng). Tại thời điểm mất xe, anh Tuyền chưa đến công an xã trình báo. Sau khi xác minh rõ nguồn gốc chiếc xe và vụ trộm tài sản kể trên, Công an quận Bình Thạnh đã bàn giao phương tiện, hồ sơ vụ việc cho Công an huyện Bình Chánh thụ lý theo thẩm quyền.

Không nên ham mua xe rẻ, không rõ nguồn gốc mà liên lụy pháp luật

Anh Bùi Hữu Lợi (SN 1993, quê Tiền Giang, tạm P13, Q.Bình Thạnh) phát hiện mất xe Yamaha Grande vào ngày 19-7. Kiểm tra định vị, Lợi thấy xe của mình đang được cất giấu tại Bệnh viện quận 12 nên đến Công an phường Tân Chánh Hiệp trình báo vào trưa 20-7.

Khẩn trương đến bãi xe trên kiểm tra, công an phường thấy Hoàng Hùng Sơn (SN 1987, ngụ Q12) đang điều khiển xe của anh Lợi nên mời làm việc. Sơn khai ngày 19-7 khi vào mạng Chợ Tốt, thấy một người đàn ông rao bán xe Grande không giấy tờ với giá 5,5 triệu đồng. Thấy rẻ nên Sơn trao đổi hỏi mua và hẹn giao dịch tại cầu Tân Thới Hiệp.

Bên cạnh việc ham mua xe rẻ, không ít người còn ham mua điện thoại di động, laptop với giá "mềm" và cũng không tránh khỏi cảnh mất tiền mà còn chuốc thêm phiền phức.

Đi bộ trên vỉa hè đường Nguyễn Oanh (P17, Q.Gò Vấp) và sử dụng điện thoại di động lúc 21 giờ ngày 9-7, anh Huỳnh Đức Tâm (SN 1996, ngụ Q.Gò Vấp) bị một thanh niên đi xe máy bất ngờ giật chiếc Xiaomi Redmi Not 7 (trị giá 2 triệu đồng). Hôm sau, dò theo định vị, Tâm thấy tài sản của mình ở khu vực đường Lê Đức Thọ (P13, Q.Gò Vấp) nên trình báo CA.

Khẩn trương truy xét, công an phường phát hiện điện thoại của Tâm đang nằm trong... túi quần của Nguyễn Trần Công D. (SN 1996, ngụ Q.Gò Vấp). Qua làm việc, D. khai thấy một người đàn ông không rõ lai lịch bán chiếc điện thoại này với giá 1 triệu đồng. Vì ham rẻ đã mua mà không biết đây là đồ gian.

Bình luận (0)

Lên đầu trang