Thủ đoạn chiếm đoạt 300.000 USD của nhóm người Trung Quốc

Thứ Hai, 04/05/2020 06:55  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Ngày 3-5, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã hoàn tất hồ sơ chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 5 đối tượng trong vụ án sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào ngày 24-12-2019, thông qua công tác trinh sát, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt quả tang 4 đối tượng đang có hành vi sử dụng thẻ ngân hàng giả để chiếm đoạt tiền.

Bốn đối tượng bị bắt gồm: Wu Yong Jiang (Ngũ Vĩnh Giang, SN 1983); Zhang Huo Sheng (Trương Hỏa Sinh, SN 1988); Luo Jian Ping (La Kiếm Bình, SN 1977), cùng ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và Vũ Hồng Hải (SN 1984, ở phường Hồng Hải, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Qua đấu tranh, Wu Yong Jiang khai nhận, trước đó khoảng 2 tháng, đối tượng tình cờ quen biết một người đàn ông tên Yang De (Dương Đức) thông qua mạng xã hội Wechat.

Sau khi trở nên thân thiết, Yang De cho Wu Yong Jiang biết hiện nắm giữ nhiều thông tin tài khoản thanh toán của khách hàng và rủ Wu Yong Jiang làm giả thẻ thanh toán rồi chuyển vào tài khoản đăng ký dùng máy POS (một công cụ hỗ trợ thẻ ATM thanh toán tiền hóa đơn dịch vụ/hàng hóa) để rút chiếm đoạt tiền.

Được Wu Yong Jiang đồng ý, Yang De chuyển cho Wu Yong Jiang một máy ghi thẻ, hướng dẫn tải phần mềm và cách ghi đè thông tin tài khoản mới vào thẻ thanh toán khác.

Công an làm việc với các đối tượng người Trung Quốc

Sau khi nắm được phương thức thủ đoạn, Wu Yong Jiang ngỏ ý với A Đông (là bạn và hiện chưa rõ lai lịch) muốn sang Việt Nam tìm móc nối với các chủ máy POS để thực hiện giao dịch rút tiền. A Đông đồng ý và liên lạc với Zhang Huo Sheng, Zhang Huo Sheng nói rõ ý định.

Thấy dễ làm ăn, 2 đối tượng này đã gọi cho Vũ Hồng Hải để bàn bạc thực hiện. Tiếp nhận thông tin, Hải lập tức gọi cho bạn là Nguyễn Văn Tiến (SN 1983, ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) và được Tiến hứa là sẽ tìm được người có máy POS. Sau khi móc nối thành công, Zhang Huo Sheng hẹn Wu Yong Jiang cùng sang Việt Nam.

Wu Yong Jiang rủ thêm Luo Jian Ping đi cùng và hứa sẽ chia phần cho nếu thực hiện trót lọt việc rút tiền. Ngày 22/12/2019, cả nhóm sang Việt Nam bằng nhiều đường khác nhau, sau đó bắt xe đến Hà Nội gặp Hải và Tiến rồi cả nhóm di chuyển về Quảng Ninh. Tỉ lệ ăn chia cũng được cả nhóm thống nhất là 40% cho chủ máy POS, còn lại nhóm này sẽ được hưởng.

Trưa 24/12/2019, cả nhóm đến Quảng Ninh. Tuy nhiên, vào tối cùng ngày, cả nhóm đã bị lực lượng công an bắt quả tang ngay khi đang thực hiện chuyển 18.000 đồng sang tài khoản máy POS tại một quán coffee trên địa bàn TP Hạ Long (mua cà phê).

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 1 thiết bị kết nối cho phép chấp nhận thanh toán hàng hóa qua dịch vụ thẻ POS, 1 thiết bị ghi thông tin thẻ, 1 máy tính và một số tang vật liên quan.

Tang vật công an thu giữ của các đối tượng

Các đối tượng khai nhận, hôm đó thống nhất chuyển 300.000 USD sang tài khoản máy POS để chiếm đoạt tiền. Tiến hành khám xét nơi các đối tượng thuê để ở thuộc một nhà nghỉ, lực lượng chức năng thu giữ 11 thẻ ngân hàng, thẻ thanh toán các loại.

Ngày 25/12/2019, Nguyễn Văn Tiến đến Phòng Cảnh sát hình sự xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Liên quan đến loại tội phạm này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đưa ra khuyến cáo, các cá nhân sử dụng thẻ thanh toán quốc tế như: Visa, Matercad phải nâng cao tính bảo mật, không cung cấp thông tin thẻ cho những người không có liên quan, đặc biệt là trên các trang web không có uy tín, đồng thời hạn chế việc mua sắm online qua thẻ thanh toán quốc tế.

Các cửa hàng, các cá nhân sử dụng các máy POS cũng cần phải nâng cao cảnh giác, không tiếp tay, tham gia các hoạt động phạm pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang